CapCut bị cáo buộc thu thập dữ liệu hơn 200 triệu người dùng gửi về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty ByteDance của Trung Quốc đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể tại Mỹ liên quan đến CapCut, một ứng dụng chỉnh sửa video đang thu thập dữ liệu từ hơn 200 triệu người dùng đang hoạt động mà không có sự đồng ý hoặc xin phép.

Vụ kiện, được đệ trình ở tiểu bang Illinois của Mỹ, cáo buộc CapCut thu thập dữ liệu vân tay và khuôn mặt từ người dùng , vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang này.

Cụ thể, ứng dụng này xâm phạm thông tin chi tiết về vị trí, ngày sinh và giới tính của người dùng, cũng như ảnh và video. Phần lớn những dữ liệu này được cho là để phục vụ cho việc quảng cáo đến từng đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, phía nguyên đơn còn tuyên bố ứng dụng của ByteDance có khả năng thu thập địa chỉ MAC (chuỗi 12 dãy số định danh thiết bị di động khi kết nối vào mạng nội bộ hoặc mạng Internet) và số seri SIM.

Đồng thời, bất kỳ trẻ em nào cũng có thể dùng và đăng tải video mà không cần tạo tài khoản hay nhờ phụ huynh hỗ trợ. Nền tảng này cũng xuất hiện rất nhiều nội dung nhạy cảm, rác, không giới hạn độ tuổi người sử dụng, dẫn tới việc những đối tượng là trẻ em dễ tiếp cận nội dung độc hại.

Theo trang tin The Record, chính sách quyền riêng tư của CapCut được thiết kế để khiến mọi người khó hiểu. Quan trọng hơn, ByteDance bị cáo buộc chuyển dữ liệu người dùng mà họ thu thập được tới máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Các đơn kiện yêu cầu ByteDance không được gửi thông tin của CapCut về công ty mẹ tại Trung Quốc, ngoài ra còn phải dừng mọi việc thu thập thông tin trái phép, cũng như xóa tất cả dữ liệu trái phép mà mình đang sở hữu theo đúng luật.

ByteDance hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức về việc này. Chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa hình phạt nào về hành chính đối với ByteDance - cũng là công ty mẹ của TikTok.

ByteDance thường xuyên thuyết phục các cơ quan quản lý của Mỹ rằng ứng dụng TikTok không gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Tại một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào đầu năm 2022, giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã tuyên bố rằng ByteDance không phải là gián điệp của chính phủ Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Đây không phải lần đầu tiên ByteDance chịu nhiều sức ép tại thị trường Mỹ. Sau nhiều vụ bê bối gần đây, không ít người nghi ngờ về tính minh bạch và rõ ràng của công ty này.

Tuyết Nhi (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

CapCut bị cáo buộc thu thập dữ liệu hơn 200 triệu người dùng gửi về Trung Quốc