Chiến tranh leo thang khiến Mỹ phải xem xét lại quyết định rút khỏi Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm qua, Mỹ đã liên tục rút bớt nguồn lực tình báo và quân sự khỏi Trung Đông để tập trung vào các khu vực khác. Giờ đây, hậu quả của sự chuyển dịch này đang được cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết.

Theo Politico ngày 30/1, thông tin tình báo mà Mỹ và các đồng minh phương Tây thu thập được cho thấy, các tổ chức vũ trang do Iran hậu thuẫn có thể sẽ phát động các cuộc tấn công quy mô lớn, khiến Washington phải cảnh giác.

Các quan chức Mỹ giấu tên, đã trả lời phỏng vấn của tờ Politico, dự đoán rằng Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn nữa từ các tổ chức vũ trang do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông, bao gồm cả các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Mỹ đóng tại Iraq và Syria. Theo những quan chức này, tình hình có thể dễ dàng xấu đi. Các quan chức Mỹ cũng đang thu thập một lượng lớn manh mối và thông tin tình báo, bao gồm cả thông tin tình báo tín hiệu và thông tin từ các chính phủ đồng minh.

Kể từ thời chính quyền Obama, các quan chức cấp cao của Mỹ đã nhiều năm thúc đẩy Mỹ rút quân khỏi Trung Đông và chuyển nguồn lực sang các khu vực khác, tập trung vào các quốc gia rủi ro cao hơn như Nga và Trung Quốc (CPC).

Trong thập kỷ qua, CIA đã đóng cửa dự án đào tạo Lực lượng Quân đội Tự do Syria , một tổ chức nổi dậy được thành lập năm 2011 nhằm chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad và quân đội của ông.

Lầu Năm Góc đã rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Iraq; Mỹ đã hoàn toàn rút quân khỏi Afghanistan; Washington đã ngừng ủng hộ hành động của Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen; Văn phòng các vấn đề Trung Đông của Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao đã bị thu hẹp.

Theo Politico, trích dẫn lời của một cựu quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, "Chúng tôi bắt đầu thực sự nhận ra quy mô tham vọng của Tập Cận Bình. Tham vọng của họ không chỉ mang tính khu vực mà còn mang tính toàn cầu. Sự thay đổi này ngày càng trở nên khó có thể bỏ qua".

Nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Mỹ, ông Joshua Eisenman, từng viết trên báo The Epoch Times rằng, "Lãnh đạo của chính quyền Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở đường cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và thông qua việc cung cấp vũ khí và các hình thức hỗ trợ khác, ông Tập đã ủng hộ cuộc chiến này. Ở Bắc Phi, Bắc Kinh đã hợp tác với Moscow để thúc đẩy các hoạt động nổi dậy tương tự. Ở Trung Đông, CPC đã ủng hộ các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas vào Israel".

Ông Joshua Eisenman, cho rằng CPC đang tiến hành các cuộc chiến tranh ủy nhiệm, nhằm cô lập Mỹ. Chính sách hiện tại của Mỹ là không đủ để đối phó với mối đe dọa này, cần phải có các biện pháp để đánh bại các tay sai của CPC.

Bây giờ, các nhà phân tích vốn tập trung vào các khu vực khác đang bị buộc phải nhanh chóng chuyển sang Hamas và Trung Đông. Trong quá trình này, họ đang cố gắng phân tích và sàng lọc hàng trăm báo cáo về các tổ chức vũ trang khác nhau (bao gồm cả các tổ chức do Iran hậu thuẫn) có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn, và tìm ra cách ứng phó.

Nỗ lực này và sự không chắc chắn đi kèm đã buộc các cơ quan an ninh quốc gia cấp cao của chính quyền ông Biden phải suy ngẫm lại chiến lược Trung Đông của họ.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, các thông tin tình báo về các mối đe dọa thực sự đối với Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể. Các quan chức tiết lộ với Politico rằng họ cũng bắt đầu thấy một số người bị truyền cảm hứng bởi các cuộc tấn công của Hamas, họ đang cố gắng gia nhập các tổ chức khủng bố.

Giám đốc Trung tâm Tình báo Khủng bố Quốc gia (NCTC), Christine Abizaid hôm 31/10 năm ngoái cho biết, vụ tấn công ngày 7/10 đã "kích động các tổ chức khủng bố thuộc nhiều thành phần khác nhau trên toàn cầu", và Hoa Kỳ nên tiếp tục đầu tư vào chống khủng bố để ngăn chặn các vụ tấn công trong tương lai.

Trong những tuần gần đây, Hoa Kỳ đã bắt đầu chuyển các nguồn lực trở lại Trung Đông khi bạo lực leo thang ở Gaza, Iraq, Iran, Pakistan, Biển Đỏ, giữa Hezbollah và Israel ở biên giới với Lebanon. Lầu Năm Góc đã điều động nhiều tàu, tàu ngầm và 1.200 binh sĩ tới Trung Đông.

Theo Politico, Lầu Năm Góc ước tính sẽ tốn hơn 1 tỷ USD để tái lập ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông sau ngày 7/10.

Kể từ các cuộc tấn công của Hamas, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn đã bắn hàng trăm tên lửa vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria. Cuối tuần qua, ba lính Mỹ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan. Phiến quân Houthi ở Yemen liên tục tấn công tàu chở hàng của Mỹ. Politico dẫn lời các quan chức giấu tên suy đoán rằng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon đang lên kế hoạch tấn công người Mỹ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chiến tranh leo thang khiến Mỹ phải xem xét lại quyết định rút khỏi Trung Đông