Đắk Nông thuộc miền nào, Đắk Nông giáp tỉnh nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc tới Đắk Nông là nhắc tới một trong những tỉnh có sản lượng cà phê lớn nhất Việt Nam. Nơi đây có nền văn hóa phong phú rất đặc trưng của nhiều dân tộc cùng sinh sống. Cùng khám phá Đắk Nông thuộc miền nào, Đắk Nông giáp tỉnh nào… trong bài viết dưới đây!

1. Đắk Nông thuộc miền nào?

Đắk Nông ở đâu? Tỉnh Đắk Nông thuộc miền nào?

Đắk Nông là một trong 5 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên; thuộc biên giới phía Tây Nam của Việt Nam.

Tỉnh Đắk Nông nằm ở phía Tây Nam của Tây Nguyên, có tọa độ địa lý từ 11°45' - 12°50' vĩ độ Bắc và từ 107°13’ - 108°10' kinh độ Đông.

Tỉnh Đắk Nông có 08 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 01 thành phố: Gia Nghĩa
  • 07 huyện: Cư Jút; Đắk Glong; Krông Nô; Đắk R’lấp; Tuy Đức; Đắk Song; Đắk Mil.

Trong đó, TP Gia Nghĩa là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hoá của tỉnh.

2. Đắk Nông giáp tỉnh nào?

Khi tìm hiểu Đắk Nông thuộc miền nào, bạn có biết Đắk Nông giáp tỉnh nào không?

  • Phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh Đắk Nông giáp với tỉnh Đắk Lắk.
  • Phía Đông và Đông Nam của tỉnh giáp với tỉnh Lâm Đồng.
  • Khu vực phía Nam và Tây Nam giáp với tỉnh Bình Phước.
  • Phía Tây của tỉnh Đắk Nông giáp với nước Campuchia; đường biên giới dài 130 km.

Đắk Nông ở đâu trên bản đồ?

đắk nông ở đâu
(Ảnh: Wikimedia Commons/ TUBS/ Creative Commons BY-SA 3.0)

Đắk Nông cách TP HCM bao nhiêu km?

Tỉnh Đắk Nông cách TP HCM khoảng 230 km về phía Bắc; cách TP Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk khoảng 120 km về phía Tây Nam; cách TP Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng khoảng 170 km; và cách TP Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận khoảng 160 km về phía Đông.

Ý nghĩa vị trí địa lý tỉnh Đắk Nông

Nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của khu vực Tây Nguyên, tỉnh Đắk Nông có Quốc lộ 14 đi qua, nối TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ với các tỉnh ở Tây Nguyên; có Quốc lộ 28 nối Đắk Nông với các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và các tỉnh ở khu vực Duyên hải miền Trung.

Tỉnh Đắk Nông có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài 130 km; giáp với tỉnh Mondulkir của Campuchia; kết nối với Campuchia qua 02 cửa khẩu là: Bu Prăng (huyện Tuy Đức) và Đắk Peur (huyện Đắk Mil).

Với vị trí địa lý này, tỉnh Đắk Nông có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng giao lưu với các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên; vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; khu vực duyên hải miền Trung; và kết nối giao thương hai chiều với Campuchia. Đây là nguồn động lực để tỉnh Đắk Nông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

3. Điều kiện tự nhiên tỉnh Đắk Nông

Khi tìm hiểu Đắk Nông thuộc miền nào, có nhiều bạn cũng muốn biết thêm về điều kiện tự nhiên và các tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Đắk Nông.

Đắk Nông có diện tích là bao nhiêu?

Tỉnh Đắk Nông có tổng diện tích tự nhiên là 650.927 ha.

3.1. Điều kiện địa hình

Tỉnh Đắk Nông nằm trọn trên cao nguyên M'Nông của khu vực Tây Nguyên. Độ cao trung bình của tỉnh khoảng từ 600 - 700 m so với mặt nước biển; có nơi như Tà Đùng có độ cao 1.982 m.

Địa hình của tỉnh Đắk Nông đa dạng và phong phú; bị chia cắt mạnh; có sự xen kẽ giữa các dãy núi cao hùng vĩ, hiểm trở với các cao nguyên rộng lớn, lư­ợn sóng, khá bằng phẳng; và các dải đồng bằng thấp trũng. Trong đó:

  • Khu vực địa hình thung lũng thấp: phân bố chủ yếu dọc sông Krông Nô, Sêrêpôk; thuộc khu vực các huyện: Cư Jút, Krông Nô.
  • Khu vực địa hình cao nguyên đất đỏ bazan: chủ yếu ở các huyện: Đắk Mil, Đắk Song. Độ cao trung bình ở khu vực này là từ 600 - 800 m.
  • Vùng địa hình bị chia cắt mạnh và có độ dốc lớn >150: phân bố chủ yếu ở các huyện: Đăk Glong và Đắk R'Lấp.

Địa hình của tỉnh nhìn chung có hướng thấp dần từ Đông sang Tây. Nhìn tổng thể, địa hình của tỉnh Đắk Nông giống như hai mái của một ngôi nhà có đường nóc là dãy núi Nam Nung. Dãy núi này chạy dài từ Đông sang Tây với độ cao trung bình khoảng 800 m; có nơi có độ cao hơn 1.500 m.

3.2. Đặc điểm khí hậu

Nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa hai tiểu vùng khí hậu: Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, tỉnh Đắk Nông có khí hậu mang những đặc điểm chung của khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo; đồng thời do sự nâng lên của địa hình nên tỉnh có khí hậu cao nguyên nhiệt đới ẩm đặc trưng; và cũng chịu tác động của gió mùa Tây Nam khô nóng.

Khí hậu trong năm của tỉnh Đắk Nông có hai mùa rõ rệt là:

  • Mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 11; tập trung hơn 90% lượng mưa của cả năm.
  • Mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến hết tháng 3 năm sau: có lượng mưa không đáng kể.

Nhiệt độ trung bình năm của tỉnh Đắk Nông khoảng 22 - 23°C; nhiệt độ cao nhất là 35°C, nhiệt độ thấp nhất là 14°C.

Lượng mưa trung bình năm của tỉnh khoảng 2.500 mm.

3.3. Điều kiện thuỷ văn, sông ngòi

Tỉnh Đắk Nông có mạng lưới sông suối, hồ, đập phân bố tương đối đều khắp trong tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để sử dụng nguồn nước phục vụ cho các hoạt động sản xuất: nông nghiệp; công nghiệp; xây dựng các công trình thủy điện và phục vụ cho nhu cầu dân sinh.

Các sông chảy qua địa phận của tỉnh Đắk Nông là: Sêrêpôk; Krông Nô; hệ thống sông suối thượng nguồn sông Đồng Nai.

3.4. Tài nguyên đất

Tỉnh Đắk Nông có tài nguyên đất khá phong phú và đa dạng với 05 nhóm đất chính là:

  • Nhóm đất xám trên nền đá macma axit và đá cát: chiếm khoảng 40% diện tích của tỉnh; phân bố đều trong toàn tỉnh.
  • Đất đỏ bazan trên nền đá bazan phong hóa: chiếm khoảng 35% diện tích của tỉnh. Đất đỏ bazan có tầng dày trung bình 120 cm; phân bố chủ yếu ở các huyện: Đăk Song và Đăk Mi.
  • Đất đen bồi tụ trên nền đá bazan; đất Gley; và đất phù sa được bồi tụ dọc theo các dòng sông, suối.

Với tài nguyên đất đai của mình, tỉnh Đắk Nông có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc trồng các loại cây công nghiệp dài ngày như: cao su, chè, cà phê, tiêu, điều trên đất xám và đất đỏ bazan. Tài nguyên đất của tỉnh cũng rất thích hợp để phát triển diện tích lớn cây lương thực như: lúa, ngô; và các loại cây công nghiệp ngắn ngày khác trên đất Gley; đất đen bồi tụ; và đất phù sa ven các sông, suối.

4. Đặc điểm KT-XH tỉnh Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông có cộng đồng dân cư với hơn 40 dân tộc cùng sinh sống như: dân tộc Kinh; dân tộc Tày; Thái; M’Nông; Ê Đê; Nùng…

Dân cư của tỉnh phân bố không đều theo các huyện; trong đó dân cư tập trung chủ yếu ở các trung tâm xã; thị trấn huyện lỵ; và ven các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ. Một số xã của huyện Tuy Đức; Đắk Glong có dân cư thưa thớt.

Với nhiều dân tộc cùng chung sống, người dân tỉnh Đắk Nông có đời sống tín ngưỡng phong phú với nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc như: tục thờ cúng Yàng (Trời), thần Sông, thần Núi… cùng rất nhiều lễ hội như: lễ mừng nhà mới; lễ bỏ mả; lễ mừng mùa…

Đến với Đắk Nông, bạn có thể tới tham quan, khám phá, vui chơi tại Vườn Quốc gia Tà Đùng; hệ thống hang động núi lửa; dãy núi lửa Nâm Kar; thác nước Liêng Nung; thác Trinh Nữ; nhà triển lãm âm thanh; chùa Pháp Hoa; chợ phiên; hay vi vu trên cung đường xanh biên giới giáp với Campuchia…

Trên đây là những thông tin tham khảo khi tìm hiểu Đắk Nông thuộc miền nào. Là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, tỉnh Đắk Nông đang thực hiện nhiều chính sách đầu tư phát triển các cây công nghiệp lâu năm; phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Đắk Nông thuộc miền nào, Đắk Nông giáp tỉnh nào?