Đỉnh điểm cúm A ở Quảng Đông: Nhiều trẻ bị nhiễm, một thành phố đóng cửa trường học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bước vào đỉnh điểm của đợt "cúm A" (Influenza A) khiến nhiều trẻ em bị lây nhiễm và phát sốt. Các phòng khám nhi khoa rơi vào tình trạng quá tải. Thành phố Châu Hải của Quảng Đông tuyên bố đóng cửa trường học trong 4 ngày.

Vào ngày 6/4, Đài phát thanh Trung ương Trung Quốc (CNR) đưa tin rằng nhiều nơi ở Quảng Đông cũng bắt đầu trải qua đỉnh điểm của đợt "cúm A". Các trường học ở Quảng Châu, Thâm Quyến và Phật Sơn cũng như các địa phương khác phải đóng cửa vì có nhiều học sinh bị lây nhiễm.

Theo CNR, khu vực chờ khám của Khoa nhi Bệnh viện số 3 trực thuộc Đại học Trung Sơn chật kín phụ huynh và trẻ bị nhiễm bệnh. Đa số các bé đều đang dán miếng dán hạ sốt trên trán và hầu như đều mắc cúm A.

Theo một kênh truyền thông trực thuộc tờ Thời báo Chứng khoán (Securities Times) của Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Hải tuyên bố rằng thành phố này đang trong thời kỳ bùng phát dịch cúm. Chủng virus chủ yếu là virus cúm A/H1N1 hoạt động theo mùa. Các trường học, nhà trẻ, cơ sở dưỡng lão... và các đơn vị tập thể là những nơi cần được theo dõi chặt chẽ. Thành phố Châu Hải đã thực hiện biện pháp đóng cửa trường học 4 ngày theo phương án chỉ đạo của tỉnh Quảng Đông.

Phó Viện trưởng Lâm Quảng (Lin Guang) của Viện Bảo vệ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thành phố Châu Hải cho biết: "Tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em trong thời gian này đã đẩy số ca khám bệnh lên đến đỉnh điểm. Biện pháp chủ yếu của chúng tôi là tăng thời lượng khám bệnh của các bác sĩ".

Theo cổng thông tin điện tử của Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông, trong thời gian gần đây, một số bệnh viện, nhà thuốc, cơ quan kiểm soát dịch bệnh ở Quảng Châu đã chứng kiến số trẻ mắc triệu chứng tương tự cúm gia tăng rõ rệt. Khoa nhi tại một vài bệnh viện đã tiếp nhận số ca bệnh tăng gấp 4 lần vào dịp cuối tuần.

Theo ông Trần Kiếm Phong (Chen Jianfeng), Phó Chủ nhiệm Khoa nhi Bệnh viện Châu Giang thuộc Đại học Y khoa miền Nam, trong 2 tuần, số ca khám tại Khoa nhi đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đa số là nhiễm cúm A, các giường bệnh gần như đã kín chỗ.

Cúm A đang lan truyền ở Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Bà Lý Thục Hoa (Li Shuhua), Chủ nhiệm Khoa Nhi và Phòng Điều trị Sốt của Trung tâm Y tế Phụ nữ và Trẻ em Quảng Châu, cho biết trong hơn một tháng qua, số lượng ca khám sốt thông thường tại cơ sở này ngày càng tăng. Theo thống kê của bà Lý, từ ngày 25/2, có khoảng 1.500 - 2.000 người đã tới khám; tuy nhiên đến đầu tháng 4, con số này tăng vọt lên 4.475 người, trong đó tỷ lệ mắc cúm A lên tới 35 - 40%.

Tại trường mẫu giáo thuộc Hiệp hội Phúc lợi Trẻ em ở thôn Phương, quận Lệ Loan, thành phố Quảng Châu, một lớp học đã bị đóng cửa 4 ngày vì có nhiều ca nhiễm cúm A.

Bác sĩ Tạ Lệ Xuân (Xie Lichun), Phó Chủ nhiệm Khoa nhi tại Viện khu Hoàng Phố thuộc Bệnh viện số 3 của Đại học Y Quảng Châu cho hay, vào ngày 2/4, Khoa cấp cứu và điều trị cho trẻ em đã đạt đến đỉnh điểm khi tiếp nhận hơn 400 người/ngày, gấp 4 lần so với ngày thường. Bác sĩ Tạ nói"toàn bộ Khoa nhi đang hỗ trợ Phòng cấp cứu", và nhận định rằng làn sóng bệnh cúm này vẫn chưa có xu hướng giảm.

Vào ngày 3/4, một tài khoản Weibo có tên "Bác sĩ Bùi - Khoa ngoại nhi” đăng bài cho biết: "Có vẻ như bệnh cúm A vừa mới bắt đầu ở Quảng Đông. Kỳ thực, điều này cũng phù hợp với quy luật từ trước tới nay. Ở các tỉnh phía nam, dịch bệnh cúm A đạt đỉnh điểm từ tháng 4 đến tháng 6“.

Nhiều phụ huynh ở Quảng Đông cũng chia sẻ trong phần bình luận:

  • "Rất nhiều cháu bị nôn và sốt cao".
  • "Hôm nay con gái tôi bị sốt, nhiều bệnh viện hết thuốc Oseltamivir, đến bệnh viện xếp hàng 6 tiếng vẫn chưa được gặp bác sĩ".
  • “Phải đến 3 bệnh viện mới có thuốc Oseltamivir, nửa đêm vẫn có trẻ em đi khám bệnh”.
  • “Trường học của bé nhà tôi sắp thất thủ rồi, có lớp hơn nửa cháu xin nghỉ”.
  • "[Bệnh cúm] chủ yếu bùng phát ở trường học, một cháu bị nhiễm là cả tốp bị lây, những năm gần đây học sinh đi học thật khổ”.

Oseltamivir, được bán dưới tên Tamiflu, là một loại thuốc chống virus được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa cúm A và cúm B.

Theo NTD tiếng Trung

Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đỉnh điểm cúm A ở Quảng Đông: Nhiều trẻ bị nhiễm, một thành phố đóng cửa trường học