Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ lở đất ở Papua New Guinea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm thứ Sáu (24/5), một vụ lở đất lớn đã xảy ra tại một ngôi làng hẻo lánh ở phía Bắc Papua New Guinea (PNG), hàng chục ngôi nhà bị san bằng. Theo một người dân địa phương, một số gia đình đã bị chôn sống và hàng trăm người có thể đã thiệt mạng.

Ông Ninga Role, một người dân trong làng nói với Reuters qua điện thoại rằng vào khoảng 3 giờ sáng, làng Kaokalam bất ngờ gặp phải một trận lở đất, hơn 50 ngôi nhà bị chôn vùi và nhiều người vẫn đang ngủ trong nhà. Ông cho biết số người chết là gần 300 người, bao gồm cả anh trai và anh em họ của ông.

Theo công ty truyền thông ABC của Úc và các phương tiện truyền thông địa phương khác, đã có hơn 100 người thiệt mạng.

Ông Role cho biết, một người đàn ông vì quay lại để cứu hai đứa con của mình nên đã bị vùi lấp cùng với cả nhà.

Video được ông Role đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, cảnh người dân đang leo trèo qua những tảng đá, trên các gốc cây đã bị bật gốc và đống đất đá để tìm kiếm những người sống sót, kèm theo là tiếng phụ nữ khóc nức nở.

"Khu vực bị lở đất quá rộng, đầy đá và cây cối nên việc cứu người rất khó khăn, gần như không thể", ông Role nói.

Ngôi làng nằm ở tỉnh Enga của Papua New Guinea, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600 km về phía Bắc.

Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, cho biết trong một tuyên bố rằng ông chưa được thông báo đầy đủ về tình hình nhưng chính quyền địa phương đang ứng phó với thảm họa này.

Ông Marape cho biết: “Chúng tôi đang cử các quan chức cứu trợ thiên tai, Lực lượng An ninh Quốc phòng Papua New Guinea và Bộ Giao thông đến gặp các quan chức tỉnh Enga và bắt đầu cứu trợ, thu hồi thi thể và tái thiết cơ sở hạ tầng”.

Ông Marape nói: “Tôi sẽ công bố thêm thông tin khi quy mô thiệt hại và thương vong được báo cáo đầy đủ”.

Vụ sạt lở đất xảy ra trên một con đường gần mỏ vàng Porgera, mỏ vàng được vận hành bởi Barrick Gold thông qua công ty liên doanh Barrick Niugini Ltd với Tập đoàn Zijin Mining của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Barrick Gold cho biết: “Mức độ thiệt hại vẫn đang được đánh giá, vì vậy còn quá sớm để biết liệu có bất kỳ tác động nào đến hoạt động tại mỏ vàng Porgera, cách đó 100 km hay không”. Người phát ngôn này nói thêm rằng, mỏ vàng Porgera hiện có đủ nhiên liệu để hoạt động bình thường trong 40 ngày và các vật tư thiết yếu khác có thể đủ dùng trong thời gian lâu hơn.

Tập đoàn Barrick Gold là công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại Toronto, Ontario, Canada.

Theo báo cáo của The Epoch Times vào ngày 1/5/2020, Barrick Niugini Ltd, một liên doanh giữa doanh nghiệp nhà nước Zijin Mining của Trung Quốc và Barrick Gold của Canada, đã không xin được phép gia hạn khai thác vàng tại Porgera từ chính phủ Papua New Guinea. Chính phủ Papua New Guinea đã từ chối gia hạn hợp đồng và đang xem xét các điều khoản của các dự án khai thác tài nguyên của đất nước nhằm mở rộng phần lợi nhuận từ khoáng sản. Động thái này đã gây ra căng thẳng giữa chính phủ Papua New Guinea và Trung Quốc.

Trước áp lực từ Trung Quốc, Thủ tướng Marape cho biết, quyết định không gia hạn hợp đồng "là vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng tôi và hoàn toàn tuân thủ luật pháp hiện hành của chúng tôi". Thủ tướng Marape được bầu trong bối cảnh Quốc hội không hài lòng với việc người nước ngoài cướp bóc tài nguyên quốc gia, và ông hứa với cử tri sẽ lấy lại tài nguyên đất nước từ tay người nước ngoài.

Mỏ vàng Porgera là một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới. Barrick Niugini Ltd đã khai thác mỏ vàng Porgera từ năm 1980. Hợp đồng khai thác hiện tại của Barrick Niugini Ltd đã hết hạn vào năm 2020. Chính phủ Papua New Guinea đang đàm phán với các công ty khai thác vàng khác để ký kết hợp đồng khai thác mới cho mỏ vàng Porgera.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ lở đất ở Papua New Guinea