Hoa Kỳ có nên trả đũa Iran sau vụ tấn công vào Tháp 22?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào Chủ nhật (28/1), các chiến binh được Iran hậu thuẫn đã tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan, khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, điều này đã gây áp lực chính trị lên Tổng thống Mỹ Joe Biden để ra lệnh tấn công trực tiếp vào Iran. Tuy nhiên, ông đã miễn cưỡng ‘trả đũa’ Iran vì sợ gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Một số chuyên gia cho rằng, kế hoạch đáp trả của Biden có thể bao gồm tấn công quân đội Iran ở bên ngoài hoặc thậm chí bên trong Iran, hoặc ông có thể chọn các cuộc tấn công trả đũa thận trọng hơn, chỉ nhắm vào phiến quân được Iran hậu thuẫn.

Kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái, quân đội Mỹ đóng quân ở Trung Đông đã bị các lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn tấn công hơn 150 lần ở vùng biển ngoài khơi của Iraq, Syria, Jordan và Yemen.

Tuy nhiên, những cuộc tấn công đó đã không gây thiệt mạng cho binh sĩ Mỹ cũng như không làm bị thương nhiều người như cuộc tấn công hôm Chủ Nhật tuần trước vào một tiền đồn xa xôi là Tháp 22, ở biên giới phía đông bắc Jordan với Syria. Cuộc tấn công đó mang lại cho ông Biden một cơ hội chính trị để trả đũa Iran, cho phép Mỹ buộc các ủy nhiệm của Iran phải trả giá mà không cần mạo hiểm gây chiến trực tiếp với Tehran.

Ông Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ phản ứng nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Biden đã biến quân đội Hoa Kỳ thành một con vịt ngồi mơ mộng rằng, máy bay không người lái hoặc tên lửa của đối phương không thể tấn công các tuyến phòng thủ của Mỹ.

Đảng Cộng Hòa cho rằng, ông Biden phải có hành động với Iran.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Tom Cotton cho biết: "Ông ấy đã biến quân đội của chúng tôi trở thành mục tiêu sống và phản ứng duy nhất trước những cuộc tấn công này phải là trả đũa quân sự tàn khốc chống lại Iran và các lực lượng khủng bố Iran trên khắp Trung Đông".

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cũng kêu gọi hành động chống lại Tehran.

Ông Rogers nói: “Chính quyền ông Biden đã mất quá nhiều thời gian để tiến đến việc bắt chế độ khủng bố Iran và các nhóm ủy nhiệm cực đoan của họ phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công chống lại Lực lượng Mỹ và liên quân”.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người hy vọng sẽ tranh cử với Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, mô tả vụ tấn công là “kết quả của sự đầu hàng yếu ớt của ông Joe Biden”.

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ quân đội Hoa Kỳ trên khắp thế giới.

Một đảng viên Đảng Dân chủ công khai bày tỏ lo ngại rằng chiến lược kiềm chế xung đột với Hamas ở Gaza của ông Biden sẽ thất bại.

Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Barbara Lee một lần nữa kêu gọi ngừng bắn giữa Palestine và Israel: "Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là cuộc xung đột đang vượt quá tầm kiểm soát và cuộc chiến này đã bắt đầu phát triển thành một cuộc chiến tranh khu vực. Thật không may, Hoa Kỳ và Quân đội của chúng ta đang gặp nguy hiểm".

Nghị sĩ đảng Dân chủ Seth Moulton (Massachusetts) đã phục vụ bốn chuyến công tác ở Iraq với tư cách là lính thủy đánh bộ. Ông phản đối lời kêu gọi chiến tranh của đảng Cộng hòa. Ông nói: “Răn đe đã khó, chiến tranh còn tồi tệ hơn”.

Ông Multon nói: "Đối với những kẻ diều hâu hèn nhát đang kêu gọi chiến tranh với Iran, các bạn đang rơi vào bẫy của kẻ thù và tôi muốn thấy các bạn gửi con cái của mình tham chiến; Chúng ta phải phản ứng một cách có chiến lược và hiệu quả, theo điều kiện và thời gian của chúng ta”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng bên trong Iran đều có thể buộc Tehran phải đáp trả cứng rắn và khiến tình hình leo thang, lôi Mỹ vào một cuộc chiến tranh lớn ở Trung Đông.

Ông Jonathan Lord, Giám đốc chương trình An ninh Trung Đông, một tổ chức tư vấn ở Washington, cho rằng việc phát động một cuộc tấn công trực tiếp vào bên trong Iran sẽ khiến chế độ Tehran nhận ra rằng họ phải chiến đấu đến chết.

Ông Lord nói: “Hành động công khai của Mỹ sẽ thể hiện mức độ leo thang đáng kể đối với người Iran”.

Ông Charles Lister thuộc Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington cho biết, phản ứng của Hoa Kỳ có thể sẽ là các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quan trọng hoặc các lực lượng chủ chốt trong các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq hoặc Syria.

Ông Lister nói, "Những gì xảy ra sáng nay hoàn toàn khác với những gì các lực lượng ủy nhiệm này đã làm trong hai hoặc ba tháng qua... Mặc dù mọi người đang kêu gọi một số hành động đối với Iran, tôi nghĩ chính phủ Hoa Kỳ sẽ không hành động”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết hiện chưa rõ tác động của các hành động chống lại Iran sẽ như thế nào.

Quan chức này nói: “Trừ khi Hoa Kỳ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tổng lực, thì việc tấn công Iran sẽ mang lại cho chúng ta điều gì?”.

Tuy nhiên, ông Lord Jonathan và các chuyên gia khác thừa nhận rằng các cuộc tấn công trong nhiều năm của Israel nhằm vào các mục tiêu của Iran ở Syria, bao gồm cả cuộc tấn công ngày 20/1 nhằm vào 4 quan chức của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Damascus, đã không thể thuyết phục được Iran.

Trong những tháng gần đây, Mỹ cũng đã tấn công các mục tiêu có liên quan đến Iran ở bên ngoài lãnh thổ Iran. Vào tháng 11 năm ngoái, quân đội Mỹ tuyên bố đã tấn công một cơ sở không chỉ được các tổ chức do Iran hậu thuẫn sử dụng mà còn được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sử dụng.

Ông Lister nói rằng Mỹ đã từng tấn công người Iran ở nước ngoài trong quá khứ, chẳng hạn như vụ tấn công vào tướng cấp cao Iran Qasem Soleimani vào năm 2020, nhưng tất cả đều là những phản ứng có giới hạn về mặt thời gian.

Ông Lister nói rằng: "Ở một mức độ nào đó, nếu bạn tấn công đủ mạnh, bạn sẽ thấy Iran sẽ phải nhượng bộ trước".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ có nên trả đũa Iran sau vụ tấn công vào Tháp 22?