Các nhân chứng nói Hamas và Hezbollah đang hiện diện trên đất Mỹ, chỉ chờ Iran bật đèn xanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cần phải thừa nhận rằng hàng trăm thành viên khủng bố bí mật do Iran tài trợ hoặc chỉ đạo, cùng với Hamas, Hezbollah và các nhóm tương tự đang hiện diện ở Hoa Kỳ và có thể thực hiện các cuộc tấn công chết người trên khắp đất nước này ngay khi Iran bật đèn xanh, theo các nhân chứng tại phiên điều trần ngày 25/10 của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Hoa Kỳ.

Tại phiên điều trần, Dân biểu Mark Green (Cộng hòa - Tennessee) - Chủ tịch ủy ban - đã hỏi ông Nathan Sales - người từng làm việc tại cơ quan chống khủng bố thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - rằng: Chúng ta có gì để đảm bảo rằng Hamas và những kẻ khủng bố khác được Iran hậu thuẫn không nằm trong số hơn 1,7 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã vượt qua biên giới phía nam Hoa Kỳ kể từ năm 2021.

Ông Sales trả lời: “Thưa Chủ tịch, tôi không nghĩ chúng ta có bất kỳ đảm bảo nào. Tôi nghĩ chúng ta phải thừa nhận về điều tồi tệ nhất”. "Chúng ta biết rằng những kẻ khủng bố có liên quan đến Iran đang hiện diện ở Mỹ”.

Ông chỉ ra rằng, trước vụ tấn công khủng bố của Hamas từ Gaza vào Israel ngày 7/10, "128 thành viên Hezbollah đã bị FBI bắt giữ tại đây [Mỹ] trong nhiều năm". Hezbollah, giống như Hamas, được chế độ Hồi giáo cực đoan Iran tài trợ, trang bị vũ khí và chỉ đạo hành động.

“Trong hàng triệu hay hàng trăm nghìn ‘gotaway’ mà chúng ta đã biết, chúng ta không nên cho rằng tất cả họ đều [có hồ sơ] hoàn toàn sạch sẽ”, ông Sales nói. "Gotaway" là thuật ngữ chỉ những người nhập cư bất hợp pháp đã bị cơ quan Biên phòng Hoa Kỳ phát hiện nhưng không bị bắt giữ.

Ông Sales từng là người phụ trách cơ quan chống khủng bố; từng giữ chức quyền Thứ trưởng Ngoại giao về an ninh dân sự, dân chủ và nhân quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ông cũng phục vụ trong chính quyền Trump với tư cách là đặc phái viên của tổng thống tại Liên minh Toàn cầu Nhằm Đánh bại ISIS.

Ông Sales nói trước hội đồng của Hạ viện rằng Iran "đang tích cực bày mưu ám sát một số cựu quan chức cấp cao Hoa Kỳ ngay trên đất Mỹ".

“Năm ngoái, Bộ Tư pháp đã công bố cáo buộc đối với một thành viên của IRGC [lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran]; người này được cho là kẻ cầm đầu âm mưu sát hại ông John Bolton - cựu cố vấn an ninh quốc gia [Mỹ]”. "Kẻ ám sát được cho là cũng đang nhắm mục tiêu vào cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Những cựu quan chức này và những người khác giống như họ hiện đang sống dưới sự bảo vệ liên tục, 24 giờ của chính phủ bởi mối đe dọa từ Iran đối với tính mạng của họ", ông nói.

Hamas và Hezbollah đang hiện diện trên đất Mỹ, chỉ chờ Iran bật đèn xanh
Ông Brian Hook (phải) - đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Iran; ông Nathan Sales (trái) - điều phối viên cơ quan chống khủng bố của Bộ Ngoại giao. Hai ông đang phát biểu sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ định lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là Tổ chức Khủng bố Nước ngoài, tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao, Washington, Mỹ, ngày 8/4/2019. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP qua Getty Images)

Các nhân chứng khác trong phiên điều trần cũng đưa ra những cảnh báo tương tự.

Ông Thomas Warrick - thành viên cấp cao tại tổ chức nghiên cứu Atlantic Council - phát biểu: “Chế độ Iran phải chịu trách nhiệm về các âm mưu giết hoặc bắt cóc công dân Mỹ - những người dám chỉ trích chế độ này; Iran cũng phải chịu trách nhiệm vì nhắm mục tiêu vào các cựu quan chức Mỹ”. "Có mọi lý do cho thấy những âm mưu như vậy sẽ tiếp tục diễn ra. Việc phá vỡ những âm mưu này đòi hỏi FBI phải liên tục cảnh giác; FBI chịu trách nhiệm dẫn đầu nỗ lực phá vỡ những âm mưu đó. Các bộ phận khác trong cộng đồng tình báo và thực thi pháp luật Hoa Kỳ cũng đóng vai trò quan trọng".

Từ năm 2008 đến 2019, ông Warrick làm việc tại cơ quan chống khủng bố thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.

Tương tự, ông Robert Greenway - Giám đốc Trung tâm Quốc phòng tại tổ chức tư vấn Heritage Foundation - nói trong phiên điều trần rằng cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đã chạm trán gần 73.000 người nhập cư bất hợp pháp thuộc diện lo ngại cao trong 2 năm qua tại biên giới mở giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Ông Greenway cho biết: “Trong 2 năm qua, Lực lượng Biên phòng Hoa Kỳ đã chạm trán 72.823 ‘người nhập cư bất hợp pháp thuộc diện cần quan tâm đặc biệt’ ở biên giới Hoa Kỳ, nhiều người đến từ Trung Đông”. “Từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2023, các nhân viên biên phòng đã gặp 6.386 người đến từ Afghanistan, 3.153 từ Ai Cập, 659 từ Iran, 538 từ Syria, 139 từ Yemen, 123 từ Iraq, 164 từ Lebanon, 1.613 từ Pakistan, 15.594 từ Mauritania, 13.624 từ Uzbekistan và 30.830 từ Thổ Nhĩ Kỳ".

Khi được Dân biểu Mark Green hỏi liệu ông có đồng ý với cảnh báo của ông Sales về mối đe dọa an ninh quốc gia mà biên giới mở với Mexico gây ra cho Hoa Kỳ hay không, ông Greenway nói: "Không còn nghi ngờ gì nữa, thưa Chủ tịch; và một lần nữa, hồ sơ của họ ghi rõ ràng về việc đã thực hiện chính xác điều đó. Tôi cũng lưu ý rằng những người đại diện của họ và chính Iran cũng tham gia hoạt động tội phạm, vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ có chung mục tiêu với các mạng lưới tội phạm khác".

Ông Greenway đang đề cập đến các nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn; những nhóm này hợp tác với các tập đoàn ma túy Mexico và các tập đoàn tội phạm Đông Âu.

Nhân chứng thứ 4 tại phiên điều trần là bà Masih Alinejad - nhà báo và nhà hoạt động chính trị gốc Iran, bị buộc phải chạy trốn khỏi đất nước nơi bà sinh ra. Hiện bà là công dân Hoa Kỳ, sống ở quận Brooklyn, thành phố New York.

"Là một công dân Mỹ, tôi không cảm thấy an toàn tại ngôi nhà của mình. Gia đình tôi không cảm thấy an toàn. Kể từ năm 2021, tôi đã bị buộc phải chuyển chỗ ở hơn chục lần dưới sự giám sát của FBI. 2 năm trước, tình báo Iran đã lên kế hoạch bắt cóc tôi và đưa tôi từ Brooklyn bằng tàu cao tốc và tàu chở hàng đi Venezuela rồi tới Iran”, bà Alinejad phát biểu.

“Việc phải di chuyển liên tục mà không biết rõ về bản chất thực sự của mối nguy hiểm đã mang lại khó khăn lớn cho tôi, chồng và các con của tôi. Tất cả chúng tôi đều phải giả vờ sống một cuộc sống bình thường trong khi phải liên tục di chuyển”.

“Vào tháng 7 năm ngoái, một người đàn ông cầm AK-47 đã đến nhà tôi ở Brooklyn với mục đích giết tôi theo lệnh trực tiếp từ Cộng hòa Hồi giáo. Kẻ ám sát - thành viên của một băng nhóm tội phạm Đông Âu - đã âm thầm quan sát tôi nhiều ngày, chờ đợi bên ngoài ngôi nhà và theo dõi hoạt động của tôi cũng như của gia đình, hàng xóm và bạn bè tôi".

DHS và FBI cùng ra cảnh báo

Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo trong một thông cáo chung ngày 25/10 rằng nguy cơ khủng bố trên đất Mỹ đã tăng lên kể từ thông cáo trước đó vào ngày 10/10.

"Kể từ khi DHS và FBI ban hành Thông báo về Dịch vụ Công ngày 10/10, số lượng và tần suất các mối đe dọa đối với người Mỹ, đặc biệt là những người thuộc cộng đồng Do Thái, người Mỹ gốc Ả Rập và người Hồi giáo ở Hoa Kỳ, đã gia tăng, làm dấy lên mối lo ngại rằng những kẻ cực đoan bạo lực và những kẻ tội phạm đơn độc - những người được thúc đẩy hoặc phản ứng [cực đoan] với các sự kiện đang diễn ra - có thể nhắm mục tiêu vào những cộng đồng này”, trích thông cáo ngày 25/10.

“Những mối đe dọa này bao gồm đe dọa đánh bom giả nhắm vào các cơ sở thờ cúng và những lời lẽ mang tính bạo lực trên không gian mạng khuyến khích các cuộc tấn công chống lại cộng đồng người Do Thái, người Mỹ gốc Ả Rập và người Hồi giáo trên khắp Hoa Kỳ”.

"Đáng chú ý, vào ngày 14/10, một cá nhân ở bang Illinois đã đâm chết một em bé 6 tuổi người Mỹ gốc Palestine và làm mẹ cậu bị thương nặng; vụ việc đang được điều tra như một tội ác chống lại người Hồi giáo”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhân chứng nói Hamas và Hezbollah đang hiện diện trên đất Mỹ, chỉ chờ Iran bật đèn xanh