Mỹ không kích 2 cơ sở thân Iran ở Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Mỹ vào đầu ngày thứ 6 (27/10) đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào 2 địa điểm ở miền đông Syria có liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố: “Các cuộc tấn công tự vệ chính xác” đã được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden và là “sự đáp trả trước một loạt các cuộc tấn công đang được tiến hành và hầu hết không thành công nhằm vào quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria bởi các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn bắt đầu từ ngày 17/10”.

Thông tin về các mục tiêu cụ thể và các chi tiết khác không được Lầu Năm Góc cung cấp.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói: “Tổng thống không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của nhân viên Hoa Kỳ, và ông ấy đã chỉ đạo hành động vào ngày hôm nay để làm rõ rằng Hoa Kỳ sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công như vậy và sẽ bảo vệ chính mình, con người và lợi ích của mình”.

Theo Lầu Năm Góc, đã có ít nhất 12 cuộc tấn công vào các căn cứ và nhân sự của Mỹ ở Iraq và 4 vụ ở Syria kể từ ngày 17/10 bởi các lực lượng được Iran hậu thuẫn. Các nhóm gồm Hamas, Hồi giáo Jihad và Hezbollah tại Lebanon đều được Tehran hậu thuẫn.

Tướng Pat Ryder - Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - cho biết 21 nhân viên Mỹ đã bị thương bởi 2 trong số các cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân al-Asad ở Iraq và căn cứ al-Tanf ở Syria.

Ông Austin lưu ý trong tuyên bố của mình rằng tất cả nhân viên Hoa Kỳ đã quay trở lại làm nhiệm vụ. Ông lưu ý riêng rằng một nhà thầu người Mỹ đã qua đời vì lên cơn đau tim khi đang trú ẩn tại chỗ trong cuộc tấn công.

Trước đó, vào hôm thứ 5, ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ - đã xác nhận với các phóng viên rằng Tổng thống Biden đã chuyển một “thông điệp trực tiếp” tới nhà lãnh đạo Iran, Ayatollah Ali Khamenei, cảnh báo Tehran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này rằng đừng nhắm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Việc Mỹ trả đũa bằng cách tấn công các mục tiêu Iran ở Syria sau các cuộc tấn công tương tự vào các căn cứ của Mỹ được cho là điều tất yếu.

Lầu Năm Góc nói các cuộc tấn công không liên quan đến chiến tranh Israel - Hamas

Trong tuyên bố của mình, ông Austin khẳng định rằng các cuộc tấn công của quân đội Mỹ “riêng biệt và khác với cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, đồng thời không tạo nên sự thay đổi trong cách tiếp cận của chúng tôi đối với cuộc xung đột Israel - Hamas”.

"Các cuộc tấn công nhằm mục đích tự vệ được thực hiện trong phạm vi hẹp này chỉ nhằm mục đích bảo vệ nhân viên Hoa Kỳ ở Iraq và Syria... Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các thực thể nhà nước và phi nhà nước không thực hiện bất kỳ hành động nào mà có thể làm leo thang thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn", ông nói.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ không muốn để xảy ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn, nhưng nếu các nhóm ủy nhiệm của Iran tiếp tục, Mỹ sẽ không ngần ngại thực hiện nhiều hành động bổ sung để bảo vệ lực lượng của mình.

"Iran muốn giấu tay, muốn phủ nhận vai trò của họ trong các cuộc tấn công chống lại lực lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để họ làm như vậy".

Các cuộc tấn công trả đũa này không khiến mọi người ngạc nhiên. Giới chức tại Lầu Năm Góc và Nhà Trắng trong tuần qua đã nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả. Tướng Ryder tuyên bố vào ngày 24/10 rằng việc đáp trả sẽ diễn ra “vào thời gian và địa điểm do chúng tôi lựa chọn”.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ luôn duy trì quyền tự vệ vốn có”.

Mỹ không kích 2 cơ sở thân Iran ở Syria
Tướng Pat Ryder - Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, bang Virginia, Mỹ, ngày 19/10/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Lầu Năm Góc đã thừa nhận vào ngày 24/10 rằng kể từ khi Hamas tấn công Israel ngày 7/10, các nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào lực lượng Mỹ đang thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố ở cả Iraq và Syria.

"Chúng tôi biết rằng các nhóm thực hiện các cuộc tấn công này đều được IRGC [Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran] và chế độ Iran hỗ trợ", Tướng Ryder nói với các phóng viên vào ngày 24/10. “Những gì chúng tôi đang thấy là sẽ xảy ra ngày càng nhiều các vụ việc chống lại lực lượng và quân nhân Hoa Kỳ trên khắp khu vực, trong thời gian rất gần, từ các lực lượng ủy nhiệm của Iran và cuối cùng là từ Iran”.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo rằng một phi đội máy bay F-16 Fighting Falcon đã đến khu vực do Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ phụ trách — bao gồm Trung Đông (gồm cả Ai Cập ở châu Phi), Trung Á và một phần Nam Á.

Hoa Kỳ có 900 lính ở Syria và 2.500 lính ở nước láng giềng Iraq với sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương đang cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của nhóm khủng bố ISIS. Vào năm 2014, ISIS đã chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở cả hai nước nhưng sau đó đã bị đẩy lùi.

Washington đã gửi tàu chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực trong 3 tuần qua. Hôm thứ 5, Lầu Năm Góc cho biết khoảng 900 lính Mỹ được điều bổ sung đã đến Trung Đông hoặc đang tới đó để tăng cường phòng không cho quân nhân Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, khi được hỏi trong cuộc họp báo về khả năng xảy ra đối đầu với Iran, cho biết Israel "không muốn mở rộng chiến tranh".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ không kích 2 cơ sở thân Iran ở Syria