Học giả Trung Quốc: ĐCSTQ sẽ sụp đổ nếu không chiếm được Đài Loan trong vòng 20 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lý Nghị, một học giả ủng hộ việc Trung Quốc thống nhất bằng vũ lực, gần đây đã đưa ra bình luận công khai rằng: "Tôi nghĩ quân đội Trung Quốc có thể chiếm Đài Loan trong vòng 3 ngày, nếu không chiếm được Đài Loan, toàn bộ (chính quyền Cộng sản Trung Quốc) sẽ sụp đổ". Gần đây, ông Lý Nghị đã công khai thừa nhận rằng tiền lương của mình bị treo và ông phải sống dựa vào tiền vay từ người mẹ 89 tuổi để tồn tại.

‘Nếu không chiếm được Đài Loan trong vòng 20 ngày, ĐCSTQ sẽ sụp đổ’

Vào ngày 22/5, ông Lý Nghị đã đăng một video lên tài khoản YouTube cá nhân "Li Yi Zongheng Tan". Khi nói về cái giá phải trả cho việc thống nhất Đài Loan bằng quân sự của chính quyền Trung Quốc, ông này nói: Hiện tại Nhật Bản đã bày tỏ lập trường của mình rằng bất kể quân đội Mỹ có đến hay không, Nhật Bản cũng sẽ dốc toàn lực hỗ trợ Đài Loan, cho nên trước tiên phải quét sạch hàng trăm nghìn quân Nhật.

“Nếu Mỹ muốn một cuộc chiến tranh nhỏ, Trung Quốc sẽ mất 150.000 đến 300.000 binh sĩ; nếu Mỹ muốn một cuộc chiến tranh tầm trung mà không có chiến tranh hạt nhân, tôi nghĩ thương vong ở đại lục sẽ là 75 triệu đến 100 triệu; nếu Mỹ muốn một cuộc chiến tranh lớn, đó là điều Mao Trạch Đông đã từng nói là một nửa dân số Trung Quốc sẽ chết, nghĩa là một nửa trong số 1,4 tỷ người hiện tại của Trung Quốc sẽ chết”.

Ông Lý Nghị cũng cho biết: "Nhiều người ở Trung Quốc cho rằng quân đội Trung Quốc dễ bị tổn thương và không thể đánh bại quân đội Hoa Kỳ. Ngay cả khi Hoa Kỳ không tham chiến, Trung Quốc cũng có thể không chiếm được Đài Loan. Tôi nghĩ quân đội Trung Quốc có thể chiếm được Đài Loan chỉ trong vòng 3 ngày. Nếu không thể chiếm được Đài Loan trong vòng 20 ngày, về cơ bản toàn bộ (chính quyền Cộng sản Trung Quốc) sẽ sụp đổ”.

Về vấn đề này, một số cư dân mạng bình luận: “Không biết Trung Quốc có chiếm được Đài Loan trong vòng 3 ngày hay không, nhưng Lý Nghị đã bị Đài Loan bắt trong 3 ngày: Ông này vào Đài Loan bằng visa du lịch vào ngày 9/4/2019 và sáng sớm ngày 12/4/2019 ông này đã bị trục xuất”.

Trước đó, ông Lý Nghị đã nhiều lần công khai ‘bàn luận trái phép về chính quyền Trung ương’ và bày tỏ sự bất bình với chính sách đối với Đài Loan của chính quyền Trung Quốc. Ông này thậm chí còn đưa ra những nhận xét hiếm hoi và gây sốc là ‘mất đảng, mất vua, mất nước’.

Lãnh đạo ĐCSTQ là ‘vong đảng chi quân’

Ngày 14/3 năm nay, ông Lý Nghị đã bình luận về tình hình hai bên bờ eo biển Đài Loan trên kênh YouTube cá nhân của mình. Lần đầu tiên ông Lý Nghi thừa nhận ‘chiến thắng lớn’ mà nguyên Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, đạt được cũng như năng lực cá nhân của tân Tổng thống Lại Thanh Đức và Phó Tổng thống Tiêu Mỹ Cầm.

Ông Lý Nghị đề cập trong video rằng, “chính quyền Trung Quốc đã loại bỏ cụm từ ‘một quốc gia, hai chế độ’ và ‘thống nhất hòa bình’ ra khỏi báo cáo công tác của chính phủ vào tháng 3, lần này sẽ không thể phục hồi (cụm từ) đó được. Tại sao? Lại Thanh Đức sẽ không lùi bước, quân đội Hoa Kỳ đã đồn trú tại Đài Loan, (ông Tập) vẫn còn muốn 'một quốc gia, hai chế độ', 'hòa bình thống nhất'? (Điều đó sẽ) làm mất đảng, mất vua, mất nước. 'Bốn niềm tin' đều không còn nữa, tính hợp pháp của đảng cầm quyền, quân đội, chính phủ, quốc gia (của ông Tập) sẽ không tồn tại nữa”.

Mới năm ngoái, ông Lý Nghị đã đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi về vấn đề Đài Loan. Ông này cho rằng, việc trì hoãn giải quyết vấn đề Đài Loan là một ‘sự ô nhục’ cho chính quyền Trung Quốc. Bất kỳ động thái nào liên quan đến Đài Loan đều có thể "đe dọa nghiêm trọng đến tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc". Nếu không thể giải quyết vấn đề Đài Loan, lãnh đạo Trung Quốc nên "nhường chỗ", "thay đổi đảng cầm quyền" hoặc "thay đổi triều đại".

Tuy nhiên, ông giáo sư này, người làm việc cho Hệ thống Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mới đây thừa nhận rằng lương của mình đã bị chính quyền đình chỉ vào năm ngoái sau nhiều lần ‘bàn luận trái phép về chính quyền Trung ương’.

Vay tiền của mẹ để sống sau khi bị cắt lương

Ngày 17/5, ông Lý Nghị đăng một video lên tài khoản YouTube cá nhân, đề cập rằng ông đang "gặp rắc rối". Ông bị cắt lương từ ngày 1/8/2023 và phải vay tiền từ tháng 12 năm ngoái. “Mỗi tháng mượn mẹ một ít tiền để trang trải cuộc sống”.

"Nhưng mọi người hỏi tôi rằng không có lương thì làm sao tôi có thể sống được?" Lý Nghị mang một túi quần áo cũ cần sửa chữa đến một tiệm may vá, ông này lấy ra một số bộ quần áo rách từ trong túi và nói với thợ may rằng ông đã từng đến tiệm này nhiều lần để sửa quần áo. Ông Lý Nghị thú nhận rằng "đã 10 ngày nay không có quần dài để mặc".

Sau khi về đến nhà, ông Lý Nghị đã chia sẻ thêm về việc bị đình chỉ lương. Ông cho biết, mình là người sáng lập Viện Xã hội học Quốc tế của Trung Quốc, tuy nhiên "thế lực đen ở Quảng Đông" nhất định phải tiêu diệt Viện Xã hội học Quốc tế Trung Quốc và đã đình chỉ chức vụ của ông trong 13 năm. Ban đầu, ông được yêu cầu quay lại làm việc và phát triển Viện Xã hội học Quốc tế, nhưng hai 3 năm trước lại xảy ra vấn đề. Từ ngày 1/8 năm ngoái, "thế lực đen ở Quảng Đông" lại tiếp tục đình chỉ lương của ông. Hiện tại, ông đã bị đình chỉ lương 10 tháng và buộc phải vay mượn tiền sinh hoạt từ người mẹ 89 tuổi mỗi tháng.

Ông Lý Nghị nói rằng "nếu vấn đề có thể giải quyết được bằng cách hòa bình, thì đừng dùng vũ lực". Tuy nhiên, ông cũng nói rằng "bản thân cũng đã bắt đầu chuẩn bị các loại dao, dao Thụy Sĩ, búa lớn" được mua vào năm 2020. Ông Lý Nghị không nói rõ ai là người đã đình chỉ lương của ông và ông dự định sử dụng vũ khí để chống lại ai.

Theo lời giới thiệu trước đó của Lý Nghị, ông này sinh năm 1961, quê quán ở Sâm Châu, Hồ Nam. Sau khi Trung Quốc nối lại kỳ thi tuyển sinh đại học vào năm 1977, ông được nhận vào Đại học Ngoại ngữ Tây An. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại Phòng Cán bộ Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Tỉnh ủy Thiểm Tây và Bí thư Văn phòng Ủy ban Hiệp thương Chính trị tỉnh Thiểm Tây. Sau đó, ông chuyển đến Đại học Chính trị và Luật Tây An với tư cách là giảng viên. Năm 1994, ông sang Mỹ du học. Sau khi trở về Trung Quốc, ông liên tiếp làm nhà nghiên cứu tại Đại học Nhân dân Trung Quốc và Giám đốc Viện nghiên cứu Đài Loan tại Đại học Phúc Châu. Vào tháng 4/2019, ông Lý Nghị ủng hộ việc "thống nhất Đài Loan bằng vũ lực", và ông đã bị chính phủ Đài Loan trục xuất khi lần thứ 4 đến Đài Loan du lịch.

Hiện tại, ông Lý Nghị sống ở Trung Quốc. Theo các video được công bố trước đó, ông này đang tham gia vào công tác mặt trận thống nhất chống lại Đài Loan của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Học giả Trung Quốc: ĐCSTQ sẽ sụp đổ nếu không chiếm được Đài Loan trong vòng 20 ngày