Israel công bố hình ảnh Hamas tàn sát đẫm máu trẻ em, thanh niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Israel không chỉ đã cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và các bộ trưởng quốc phòng khối NATO xem hình ảnh, bằng chứng đẫm máu về việc trẻ em, thanh thiếu niên, thường dân của họ bị Hamas sát hại, chính quyền đã công khai một số bức ảnh này, so sánh nó với tội ác "ghê rợn nhất" kể từ vụ diệt chủng Do Thái thời Hitler. Đáp lại, Palestine kêu gọi Thánh chiến của toàn khối Ả-rập.

Chính phủ Israel đã cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Antony Blinken, và các bộ trưởng quốc phòng NATO xem những hình ảnh về trẻ em và dân thường thiệt mạng hôm thứ Năm (12/10/2023). Những hình ảnh được cho là nạn nhân bị nhóm Hamas của Palestine giết chết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken, người đã bay tới Tel Aviv vào hôm qua (12/10/2023), nói với các phóng viên rằng ông đã được xem những bức ảnh và video về một em bé bị đạn bắn thủng, những người lính bị chặt đầu và những thanh niên bị thiêu sống trong ô tô hoặc nơi ẩn náu của họ.

“Đó đơn giản là sự sa đoạ theo cách tồi tệ nhất [mà con người] có thể tưởng tượng được”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo. "Hình ảnh đáng giá ngàn lời nói. Những hình ảnh này có thể đáng giá cả triệu [lời nói]".

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đăng lên mạng xã hội hình ảnh một trẻ sơ sinh chết trong vũng máu và thi thể một em bé cháy đen, một phần trong nỗ lực rõ ràng nhằm khơi dậy sự phẫn nộ toàn cầu đối với phiến quân Gaza sau vụ tấn công hôm thứ Bảy, theo Times of Israel.

Hình ảnh đau thương về nạn nhân còn nằm trong nôi do Văn phòng Thủ tướng đăng trên nền tảng xã hội Twitter (Ảnh chụp màn hình bởi NTDVN ngày 13/10/2023)

Ông Netanyahu đã thề sẽ tiêu diệt Hamas sau cuộc tấn công chết người của lực lượng này vào các cộng đồng Israel hôm thứ Bảy tuần trước, khiến hơn 1.300 người thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công nguy hiểm nhất của phiến quân Palestine kể từ khi Israel được thành lập vào năm 1948. Thủ tướng Israel cũng tuyên bố rằng đây là thảm hoạ lớn nhất của người Do Thái kể từ sau nạn diệt chủng Holocaust.

Nạn diệt chủng Holocaust, còn được biết đến với tên gọi Shoah, là một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái bao gồm 3 triệu đàn ông, 2 triệu phụ nữ và 1 triệu trẻ em.

Lực lượng không quân Israel đã tiến hành các cuộc tấn công ném bom dữ dội vào Gaza trong 5 ngày qua. Israel hiện đang điều động hàng chục nghìn binh sĩ dọc biên giới nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công đường bộ có thể xảy ra.

Chính quyền Gaza cho biết hơn 1.400 người Palestine, chủ yếu là dân thường, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Một cuộc xâm lược đất đai vào vùng lãnh thổ đông dân cư có thể khiến thiệt hại cao hơn nhiều.

'Hình ảnh khủng khiếp'

Trong một thông báo trên trang mạng xã hội 'X' (Twitter), văn phòng thủ tướng Israel đã công bố những gì họ gọi là "những bức ảnh kinh hoàng về những đứa trẻ bị lũ quái vật Hamas sát hại và đốt cháy". Trong một bức ảnh, có thể nhìn thấy một đứa trẻ sơ sinh với máu khắp cơ thể và trong hai bức ảnh còn lại, một đứa trẻ mới biết đi bị bỏng được nhìn thấy trong túi đựng xác.

Bài viết nhấn mạnh: "Hamas là vô nhân đạo. Hamas là ISIS", so sánh nhóm Palestine với Nhà nước Hồi giáo, vốn khét tiếng với các video hành quyết tàn bạo và đẫm máu.

Hình ảnh những đứa trẻ sơ sinh thiệt mạng được đưa vào video phát cho các bộ trưởng khối NATO xem. Nó không được công bố rộng rãi nhưng sau đó Reuters đã tiếp cận được những hình ảnh này ở Jerusalem. Tuy nhiên, Reuters không thể xác minh độc lập tài liệu này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên: “Đó là những bức ảnh khủng khiếp về các cuộc tấn công và nạn nhân của các cuộc tấn công”.

Như văn phòng của Netanyahu đã đăng trên Twitter, tờ báo Jerusalem Post của Israel cho biết họ xác nhận các báo cáo về việc trẻ sơ sinh bị đốt cháy và chặt đầu là chính xác. Tờ báo khẳng định những bức ảnh này đã được Tổng cục Ngoại giao Công chúng tại Văn phòng Thủ tướng cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken xem trong chuyến thăm Israel của ông.

Nhà Trắng cho biết họ không có lý do gì để nghi ngờ tính xác thực của những bức ảnh này. Đoạn video được xác thực và tài khoản nhân chứng đã vẽ nên bức tranh về một cuộc tấn công trên bộ của Hamas và các loạt tên lửa đã chia cắt các cộng đồng.

Đoạn video được chiếu cho NATO, dường như được lấy từ sự kết hợp giữa các phương tiện truyền thông xã hội do Hamas xuất bản và các video điện thoại không xác định, cho thấy thi thể của nhiều dân thường thiệt mạng, cũng như thi thể của một binh sĩ Israel mặc quân phục bị mất đầu.

Không có hình ảnh nào cho thấy phiến quân Hamas đã chặt đầu trẻ sơ sinh - một cáo buộc đặc biệt bùng nổ lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Israel và ban đầu được các quan chức Israel xác nhận.

Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden hôm thứ Tư cho biết ông đã nhìn thấy hình ảnh trẻ em bị phiến quân chặt đầu. Nhà Trắng sau đó làm rõ rằng các quan chức Mỹ chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về điều này.

Ông Netanyahu đã không lặp lại tuyên bố của văn phòng ông hồi đầu tuần rằng Hamas thực sự đã chặt đầu trẻ em, Gallant cũng không lặp lại cáo buộc đó với các bộ trưởng NATO.

Tuy nhiên, các bác sĩ, tổ chức nhân quyền quốc tế và các nhà báo đã ghi nhận rằng các chiến binh đã giết hại phụ nữ, trẻ em và người già cũng như thanh niên và binh lính trong cơn thịnh nộ.

Các phóng viên nước ngoài đã trình chiếu các địa điểm bị Hamas tàn sát, chứng kiến cảnh đổ nát của những ngôi nhà và đường phố bị đốt cháy rải rác với những người dân và chiến binh thiệt mạng.

Các quan chức NATO cho biết họ không mong đợi liên minh này sẽ trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột. Nhưng nhiều quốc gia NATO, trên hết là Hoa Kỳ, đã đề nghị viện trợ quân sự cho Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết sau cuộc họp của NATO hôm thứ Năm rằng Washington không đặt ra bất kỳ điều kiện nào đối với việc hỗ trợ an ninh cho Israel và mong muốn quân đội chuyên nghiệp của Israel sẽ "làm những điều đúng đắn".

Cựu thủ lĩnh Hamas kêu gọi biểu tình

Đáp trả lại đòn tấn công trả đũa dồn dập của Israel, cựu lãnh đạo Hamas, Khaled Meshaal, hôm qua ngày 12/10/2023, đã kêu gọi người Hồi giáo trên toàn cầu hãy đến các quảng trường và đường phố vào thứ Sáu tuần này (13/10/2023) để biểu tình ủng hộ người Palestine và các nước láng giềng tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

Trong một tuyên bố được ghi âm gửi cho Reuters, người ta nghe thấy Meshaal nói: "[Chúng ta phải] tiến đến các quảng trường và đường phố của thế giới Ả Rập và Hồi giáo vào thứ Sáu".

Trong lời kêu gọi gửi đi khắp toàn cầu, ông Meshaal nói với người Hồi giáo rằng người dân và các quan chức chính phủ ở Ai Cập, Syria, Lebanon và Jordan có trách nhiệm hỗ trợ người Palestine, vì đại đa số người tị nạn Palestine coi Jordan và Lebanon là nhà.

“Các bộ lạc Jordan, những người con trai Jordan, anh chị em Jordan…Đây là khoảnh khắc của sự thật và biên giới đã gần kề với các bạn, tất cả các bạn đều biết trách nhiệm của mình”, ông nói.

"Hãy tràn xuống quảng trường, đường phố ở thế giới Arab và Hồi giáo vào ngày 13/10, ngày Cơn lũ al-Aqsa", Meshaal nói, nhắc đến tên gọi chiến dịch của Hamas.

Meshaal trở thành thủ lĩnh Hamas năm 1992 và sống sót sau vụ ám sát 5 năm sau, khi các đặc vụ Israel sử dụng hộ chiếu Canada đầu độc ông ở Jordan. Ông từ chức thủ lĩnh Hamas năm 2012 và đang sống ở Qatar.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Israel công bố hình ảnh Hamas tàn sát đẫm máu trẻ em, thanh niên