Israel đã nắm quyền kiểm soát các trung tâm quyền lực chính của Hamas, Mỹ và Iran thỏa thuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều ngày giao tranh, Lữ đoàn thiết giáp số 7 của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Lữ đoàn Golani đã nắm quyền kiểm soát các trung tâm quyền lực chính của Hamas. Cho đến nay, 46 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các hoạt động trên bộ ở Gaza, trong đó có con trai của cựu tham mưu trưởng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trong hai ngày qua, trên trang web của Trung Quốc lan truyền tin đồn rằng con trai của tổng thống Israel (một số người thậm chí còn cho rằng đó là Netanyahu) đã thiệt mạng trong cuộc chiến trên bộ ở Gaza. Đây rõ ràng là một thông tin sai lệch.

Chuyện xảy ra vào ngày 13/11, vợ của Tổng thống Israel Herzog, Michal, tiết lộ rằng một trong những con trai của họ cũng đã được tuyển dụng vào quân đội và đang chiến đấu ở Dải Gaza cùng với những người lính Israel khác. Bà cũng nói rằng mình chưa có bất kỳ liên lạc nào với anh ấy từ khi tham gia vào cuộc chiến. Khi tin tức được đưa đến Jianzhong.com trở thành tin ‘con trai của Herzog đã mất liên lạc hoặc thậm chí đã chết’.

Có thể nói chắc chắn rằng con trai của Tổng thống Herzog vẫn còn sống, nếu không các phương tiện truyền thông chính thống trong và ngoài nước không thể không đưa tin.

Cho đến nay, 46 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các hoạt động trên bộ ở Gaza, trong đó có con trai của cựu tham mưu trưởng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Sau nhiều ngày giao tranh, Lữ đoàn thiết giáp số 7 của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Lữ đoàn Golani đã nắm quyền kiểm soát các trung tâm quyền lực chính của Hamas, bao gồm:

  1. Trụ sở Hội đồng Lập pháp Hamas
  2. Tòa nhà Chính phủ
  3. Trụ sở cảnh sát Hamas
  4. Viện nghiên cứu sản xuất, phát triển trang bị quân sự.
  5. Cung điện Thống đốc Gaza.

Ngoài ra, Bệnh viện Shifa, được coi là thành trì quan trọng nhất của Hamas ở Bắc Gaza, cũng đã bị chiếm.

Trước vụ tấn công, giám đốc bệnh viện Shifa nhận được thông báo từ Israel yêu cầu nhân viên y tế và bệnh nhân tránh xa cửa sổ, thay vào đó hãy tập trung ở hành lang và sảnh.

Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh trước đây rằng người Israel không phải là thiên thần, nhưng cho đến nay họ vẫn tuân thủ các luật chiến tranh cơ bản và cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường. Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công trên bộ, các phóng viên của CNNAl Jazeera đã theo dõi vụ nổ súng, nếu quân đội Israel thực sự phạm tội diệt chủng thì đã được đưa tin từ lâu.

Một điều thú vị khác đã xảy ra ở đây.

Trong khi Al Jazeera đang phát sóng trực tiếp tại Bệnh viện Al-Aqsa ở Gaza, một ông già bất ngờ bước vào và nói trước camera:

"Về phe Kháng chiến - tại sao họ lại ẩn náu giữa những người ở đây? Đáng lẽ họ phải trốn trong địa ngục".

Điều này chắc chắn chứng minh cho thế giới thấy rằng các chiến binh Hamas thực sự đã trà trộn vào bệnh viện.

Điều này cũng đã được Lầu Năm Góc xác nhận.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh hôm qua (15/11) đã đọc một tuyên bố nói rằng Hamas và Thánh chiến Hồi giáo đang sử dụng một số bệnh viện ở Dải Gaza cho mục đích quân sự và bắt giữ con tin cô ấy nói:

Bà Sabrina Singh nói: "Chúng tôi có thông tin kết luận rằng Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) sử dụng một số bệnh viện ở Dải Gaza, bao gồm cả Bệnh viện Shifa, như một cách để ẩn náu và hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ cũng như bắt giữ con tin. Có những đường hầm bên dưới các bệnh viện này. Hamas và Các thành viên PIJ vận hành một nút chỉ huy và kiểm soát tại Bệnh viện Shifa ở Thành phố Gaza, nơi họ cất giữ vũ khí và chuẩn bị đáp trả các hoạt động quân sự của Israel chống lại tổ chức này".

Ở phía bên kia, rạng sáng nay, Hezbollah của Lebanon đã bắn tên lửa chống tăng và đạn súng cối vào các chốt của IDF ở miền bắc Israel, và quân đội Israel đã ngay lập tức ném bom vào nguồn phóng ở Lebanon.

Cho đến nay, Hezbollah chỉ đóng vai trò phụ và khó có thể can thiệp sâu trong tương lai.

Ngoài ra, Mỹ vừa tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận trị giá 10 tỷ USD đối với Iran, số tiền này chỉ có thể dùng để mua vật tư nhân đạo, đây có thể là một thỏa thuận để ngăn cản người Ba Tư lọt vào. Như vậy, có thể nói rằng, Hamas và các tổ chức cực đoan khác ở Gaza đã bị bỏ rơi và sự sụp đổ của chúng chỉ là vấn đề thời gian.

Theo Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel đã nắm quyền kiểm soát các trung tâm quyền lực chính của Hamas, Mỹ và Iran thỏa thuận