Israel: Sẽ đánh trả trực tiếp nếu Iran tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, đã vạch ra một ranh giới đỏ cho Iran vào thứ Tư (10/4), cảnh báo Iran nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công vào Israel từ lãnh thổ của mình, Israel sẽ tấn công trực tiếp các mục tiêu của Iran.

Trên nền tảng xã hội X, ông Katz đã viết rằng "nếu Iran tấn công Israel từ bên trong lãnh thổ của họ, Israel sẽ tiến hành tấn công vào bên trong lãnh thổ của Iran".

Trước đó, Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, liên tục đe dọa sẽ trả đũa các cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán của nước này tại Syria vào tuần trước khiến một số quan chức quân sự cấp cao của Iran thiệt mạng.

Iran từ lâu đã phát động các cuộc tấn công chống lại Israel, thường thông qua các nhóm khủng bố ủy nhiệm như Hamas, Hezbollah và Houthis. Nếu Iran trực tiếp tấn công Israel và Israel tấn công các mục tiêu ở Iran, điều này sẽ dẫn đến xung đột leo thang đáng kể.

Các mối đe dọa chung giữa Israel và Iran có thể là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc chiến của Israel chống lại Hamas đang phát triển thành một cuộc xung đột khu vực, điều mà Mỹ đang cố gắng tránh.

Trong khi Hoa Kỳ vẫn là đồng minh trung thành của Israel, rạn nứt giữa chính quyền của Tổng thống Joe Biden và chính quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn tiếp tục gia tăng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Univision phát sóng tối thứ Ba (9/4), ông Biden đã chỉ trích kế hoạch chiến tranh Gaza hiện tại của ông Netanyahu là một “sai lầm”.

“Tôi nghĩ những gì ông ấy làm là một sai lầm và tôi không đồng tình với những gì ông ấy đã làm”, ông Biden nói.

Những lời chỉ trích của ông Biden chủ yếu liên quan đến thương vong dân sự ở Gaza, trong khi Israel khẳng định họ đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn thương vong cho dân thường.

Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ thậm chí còn kêu gọi ông Biden từ chối cung cấp vũ khí cho Israel trừ khi Israel làm mọi cách có thể để giảm thương vong cho dân thường trên chiến trường.

Tháng trước, Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ, Chuck Schumer, đã kêu gọi Israel tổ chức cuộc bầu cử mới để tìm người thay thế ông Netanyahu, điều này đã gây ra sự phản đối từ các quan chức Israel.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel: Sẽ đánh trả trực tiếp nếu Iran tấn công