Không dám chỉ trích Chủ tịch NVIDIA, Bắc Kinh lộ điểm yếu lớn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/6, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của NVIDIA là Hoàng Nhân Huân đã có bài diễn thuyết dài hai tiếng đồng hồ về trí tuệ nhân tạo - AI. Đây là một phần trong chuyến đi kéo dài 10 ngày của Chủ tịch NVIDIA.

Trước đó, vào ngày 29/5, khi nhận phỏng vấn của rất nhiều kênh truyền thông ở Đài Loan, ông Hoàng Nhân Huân đã nói rằng: ‘Tôi sẽ luôn đầu tư vào Đài Loan, bởi vì đây là một trong những quốc gia quan trọng nhất thế giới’.

Theo cách nhìn từ phía Trung Quốc, câu nói này của Chủ tịch NVIDIA giống như hành động ủng hộ Đài Loan độc lập. Nhưng thật kỳ lạ, phía Trung Quốc lại không có phản ứng gì, ‘nhìn như không thấy’. Trong Đối thoại Shangri-La vào ngày 2/6 tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đã nói rất mạnh mẽ rằng: ‘Nếu bất kỳ ai dám tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc thì sẽ bị thịt nát xương tan’. Nhưng khi đối mặt với người nắm giữ công nghệ cao như Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân, phía Trung Quốc lại hoàn toàn bất lực. Điều này cũng phơi bày điểm yếu lớn nhất của Trung Quốc. Rốt cuộc đây là sự việc gì?

NVIDIA là công ty có giá trị thị trường hơn 3 nghìn tỷ đô-la Mỹ, và Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân là tỷ phú công nghệ. Sau buổi diễn thuyết về trí tuệ nhân tạo, ông Hoàng Nhân Huân đã tổ chức một buổi tiệc mời các đối tác tại một nhà hàng hoài cổ ở Đài Loan. Nhiều người tham dự đều là các chủ tịch và CEO của các công ty lớn. Nhưng họ ăn uống rất giản dị, chỉ tốn khoảng 4000 Đài tệ cho mỗi bàn, tổng cộng 7 bàn là khoảng 28.000 Đài tệ, chưa đến 1000 đô-la Mỹ.

Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao các ‘đại gia’ lại ăn uống tiết kiệm như vậy. Nhiều người không thể hiểu được tâm lý của những người giàu có này.

Trên thực tế, nếu tiền của họ kiếm được nhờ nỗ lực của bản thân, họ sẽ chi tiêu rất cẩn thận. Mỗi đồng tiền bỏ ra, họ phải cảm thấy có ý nghĩa thì họ mới chi tiêu. Họ có thể chi nhiều tiền cho các hoạt động từ thiện, nhưng cuộc sống cá nhân của họ thường rất giản dị. Mặc dù những người này có thể sống trong biệt thự và có thể có máy bay riêng, nhưng sở dĩ họ sống trong biệt thự là vì họ không muốn lúc nào cũng bị công chúng chú ý, còn họ đi máy bay riêng để tiết kiệm thời gian. Những người này đã qua giai đoạn dùng tiền để thể hiện bản thân.

Trong chuyến thăm Đài Loan lần này, Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân đã có một bài phát biểu hơn hai giờ đồng hồ về trí tuệ nhân tạo, và nhiều lần nhấn mạnh rằng ‘Đài Loan là một trong những quốc gia quan trọng nhất trên thế giới’.

Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc (thường gọi là ‘tiểu phấn hồng’) rất không hài lòng với những phát biểu của ông Hoàng Nhân Huân.

Các tiểu phấn hồng rất ngạc nhiên rằng, tại sao trên mạng Internet ở Trung Quốc lại không có những bài viết chỉ trích mạnh mẽ Hoàng Nhân Huân, thậm chí không có một tìm kiếm hot nào trên Weibo. Họ cho rằng đây là một điều rất kỳ lạ.

Thực ra, câu trả lời rất đơn giản: Trung Quốc cần chip từ NVIDIA để huấn luyện trí tuệ nhân tạo - AI. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, Trung Quốc mới có hy vọng cạnh tranh với Mỹ trong các lĩnh vực như quân sự, khoa học đời sống, chất siêu dẫn… Đặc biệt, Trung Quốc cần trí tuệ nhân tạo để lưu trữ, tính toán, nhận dạng nhằm kiểm soát xã hội. Nếu không có sức mạnh tính toán từ chip của NVIDIA, Trung Quốc không thể làm được những điều này. Ngay cả khi Trung Quốc bị Mỹ cấm vận các chip mới nhất của NVIDIA, thì các chip cũ vẫn có tác dụng ở một mức độ nào đó. Cho nên, Trung Quốc mới làm ngơ trước những phát biểu của Chủ tịch NVIDIA Hoàng Nhân Huân. Điều này thực sự đã phơi bày điểm yếu của Trung Quốc, đó là việc cấm vận công nghệ cao sẽ gây tổn thất đối với Trung Quốc.

Trong Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào ngày 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đã đưa ra những lời đe dọa mạnh mẽ đối với thế giới, nhưng ông ta không dám nói lời chỉ trích Chủ tịch NVIDIA, bởi vì công nghệ cao là điều Trung Quốc rất cần. Cho nên, tôi nhìn nhận rằng, 2 triệu quân của Trung Quốc không đấu lại được một mình Hoàng Nhân Huân. Điều này cho thấy tầm quan trọng của công nghệ cao đối với Trung Quốc.

Theo Thiên Lượng thời phân (Thiên Lượng Times)

Thuần Phong biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Không dám chỉ trích Chủ tịch NVIDIA, Bắc Kinh lộ điểm yếu lớn nhất