Kinh tế Trung Quốc suy thoái, giới trẻ mua áo khoác quân đội giá rẻ để chống rét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào những năm 1980 và 1990, áo khoác quân đội giá rẻ và ấm áp là trang phục được nhiều người dân Trung Quốc lựa chọn, cho đến khi có sự xuất hiện của áo khoác da và áo khoác lông vũ, áo khoác quân đội mới dần được thay thế. Giờ đây, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, áo khoác quân đội đang quay trở lại vào mùa đông này, liên tục tạo sức ép lên thị trường áo khoác lông vũ.

Gần đây, chủ đề "giá trung bình áo khoác lông vũ hiệu Bosideng tăng lên 1.600 tệ (gần 5,5 triệu VND)" và "áo khoác lông vũ nội địa bán với giá 7.000 tệ (khoảng 24 triệu)" trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên mạng xã hội Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu không còn coi áo khoác lông vũ hiệu Bosideng là áo khoác đắt tiền nữa.

Giới trẻ ngày nay rất giỏi chi tiêu, họ có thể nhanh chóng tìm được sản phẩm thay thế áo khoác lông vũ đắt tiền, phổ biến nhất là áo jacket và áo khoác quân đội .

Theo Blue Whale Finance, áo jacket đã trở thành lựa chọn được giới trẻ ưa chuộng nhất trong năm nay để thay thế áo khoác lông vũ, có thể bắt gặp giới trẻ mặc áo jacket ở khắp mọi nơi trên đường phố. Theo dữ liệu từ một nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, doanh số bán áo khoác jacket trong thời gian từ 20-25/10 tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây, nhiệt độ ở miền Bắc Trung Quốc giảm xuống thấp. Trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video ngắn quay cảnh các sinh viên đại học từ Liêu Ninh, Hà Bắc và các nơi khác, lập nhóm mặc áo khoác quân đội đến trường. Các sinh viên cho biết, áo khoác quân đội có tác dụng giữ ấm rất tốt. Khi cảnh video này được lan truyền, áo khoác quân đội một lần nữa lọt vào mắt công chúng, thậm chí có cư dân mạng còn cho rằng "áo khoác quân đội đang chiếm lĩnh thị trường mùa đông".

Theo Times Finance, cụm từ "Áo khoác quân đội" gần đây đã nằm trong danh sách tìm kiếm nóng trên các nền tảng thương mại điện tử, mức độ phổ biến đã tăng 14% trong một tuần.

Dữ liệu của JD.com cho thấy, vào dịp Double Eleven (vào ngày 11/11), doanh thu của quần áo cotton được thiết kế kiểu dáng áo quân đội đã tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xinpinlue Finance cho biết, vào ngày 27/11, chủ đề "Áo khoác lông vũ tăng giá đã nhường thị trường cho áo khoác quân đội?" trở thành chủ đề tìm kiếm nóng, một lần nữa làm dấy lên cuộc thảo luận về việc so sánh giữa áo khoác lông vũ và áo khoác quân đội. Theo giới truyền thông, sở dĩ áo jacket, áo khoác quân đội thu hút sự quan tâm, mua sắm của ngày càng nhiều bạn trẻ chủ yếu là vì có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của giới trẻ.

Đối mặt với những chiếc áo khoác đắt tiền, giới trẻ cần những lựa chọn thay thế tiết kiệm chi phí hơn. Giá áo khoác lông vũ ngày càng tăng trong những năm gần đây, từ vài trăm tệ đến vài nghìn tệ, thậm chí lên tới hàng chục nghìn tệ. So với áo khoác lông vũ, áo khoác quân đội tiết kiệm chi phí hơn, áo khoác quân đội giá rẻ chỉ vài chục tệ, loại đắt tiền cũng chỉ có giá vài trăm tệ. Một chiếc áo khoác quân sự 167 tệ (hơn 500 nghìn VND) lại còn có thể chịu được cái lạnh khắc nghiệt của miền Bắc Trung Quốc.

"Năm nay, sinh viên mua áo khoác quân đội nhiều hơn các năm trước, nhưng ở miền Bắc nhu cầu vẫn lớn hơn và cũng có các chuyến hàng ở miền Nam”. Một thành viên dịch vụ khách hàng thương mại điện tử bán áo khoác quân đội cho biết số lượng bán hàng hiện tại của cửa hàng trên nền tảng điện tử vượt 10.000 tệ và doanh số bán hàng gần đây cho thấy xu hướng tăng rõ ràng.

Một thương nhân bán áo khoác quân đội cho biết: "Một chiếc áo khoác quân đội có giá khoảng 100 tệ, rẻ hơn từ 10 đến 20 lần so với một chiếc áo khoác lông vũ bình thường. Nó có tác dụng cách nhiệt tốt, dễ bảo quản và giặt sạch".

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng bình luận rằng, "tiêu dùng ngược" là một cách nói khác của "hạ cấp tiêu dùng" trong tình hình kinh tế yếu kém. Thực chất, “tiêu dùng ngược” là quan điểm tiêu dùng của những người trẻ để thắt chặt “túi tiền” của mình một cách hợp lý.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Trung Quốc suy thoái, giới trẻ mua áo khoác quân đội giá rẻ để chống rét