Làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe? Chuyên gia chia sẻ: Hãy đồng cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người cần giao tiếp với người khác bằng cách nói trong cuộc sống hàng ngày. Khi nói chuyện, là một người biết lắng nghe không chỉ có thể hiểu đầy đủ ý nghĩa ngôn ngữ của đối phương mà còn có thể khiến đối phương cảm nhận được sự chân thành của bạn. Vậy làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe?

Fay Short, giáo sư khoa học con người và hành vi tại Đại học Bangor ở Anh, viết trên trang web The Conversation rằng trở thành một người biết lắng nghe nghĩa là có sự đồng cảm, nhưng sự đồng cảm là kỹ năng Nghe thường bị hiểu lầm nhất.

Short viết rằng sự đồng cảm là cảm giác của chúng ta khi cố gắng hiểu thế giới từ quan điểm của người khác. Quan niệm sai lầm phổ biến nhất về sự đồng cảm là bạn phải trải nghiệm những gì người khác đang trải qua để hiểu họ.

Chỉ trải qua những trải nghiệm giống như những người khác là không đủ để hiểu chúng. Hai người có thể phải đối mặt với cùng một thử thách hoặc tình huống khó xử nhưng lại phản ứng theo những cách hoàn toàn khác nhau. Trải nghiệm của bạn là duy nhất và ngay cả khi những người khác có cùng trải nghiệm với bạn, họ cũng không biết bạn cảm thấy thế nào. Cách duy nhất để hiểu cảm giác của người khác là lắng nghe họ mà không giả định họ sẽ cảm thấy thế nào nếu ở trong hoàn cảnh giống bạn.

Bạn đến thế giới với góc nhìn độc đáo riêng

Nói ngắn gọn, hãy tưởng tượng mọi đứa trẻ đều được sinh ra với một khung gỗ có một tấm kính bên trong. Khi họ nhìn thế giới, họ nhìn qua tấm kính này.

Khi họ thấy được tấm kính đó, nó có thể không hoàn toàn trong suốt. Nó có thể hơi cong vẹo và đổi màu, đó có thể là dấu ấn tự nhiên của chúng. Điều này có nghĩa là mỗi người nhìn thế giới qua một tấm kính khác nhau, và tấm kính này sẽ ngày càng thể hiện nhiều dấu ấn hơn khi kinh nghiệm sống ngày càng tăng lên. Kinh nghiệm trong cuộc sống dù tốt hay xấu đều thay đổi theo thời gian.

Những gì mọi người nhìn thấy không phải là thế giới thực. Thay vào đó, con người nhìn thế giới qua những bộ lọc được tạo ra bởi kinh nghiệm sống của họ.

Khung tham chiếu là gì?

Schott chỉ ra rằng các nhà tư vấn thường nói về việc nhìn nhận mọi việc thông qua hệ quy chiếu của khách hàng. Kính trong khung gỗ của bạn là khung tham chiếu của bạn.

Để trở thành một người biết lắng nghe, bạn phải đặt mình vào vị trí của người nói và cố gắng nhìn thế giới qua lăng kính của họ.

Đừng nói, "Tôi xin lỗi, kính của bạn bị trầy xước." Đó là sự đồng cảm, và mặc dù sự đồng cảm bản thân nó không phải là điều xấu nhưng nó không giúp ích gì cho việc lắng nghe.

Lòng trắc ẩn có nghĩa là bạn cảm thấy tiếc cho người khác và bạn muốn giảm bớt nỗi đau khổ của họ. Đây là sự tử tế nhưng không có nghĩa là bạn hiểu nhu cầu, cảm xúc và trải nghiệm của họ. Bạn có thể cảm thấy tiếc cho ai đó mà không hề lắng nghe họ.

Ngoài ra, đừng cố gắng lau kính của người khác hoặc sửa chữa các vết xước trên kính. Làm như vậy có thể giúp họ nhìn rõ hơn một chút nhưng có thể khiến trải nghiệm sống của họ biến mất hoặc thay đổi. Những dấu vết này trên kính được tích lũy qua thời gian dài và không ai có quyền lấy đi.

Ngoài ra, đừng bỏ qua những dấu hiệu này trên kính. Bạn có thể hỏi họ làm thế nào mà họ có những vết xước trên kính và lắng nghe câu trả lời của họ, nhưng đừng nhân cơ hội đó mà nói với họ về những vết xước trên kính của bạn. Điều này có thể khó khăn vì mọi người có xu hướng nói về bản thân nhiều. Vì vậy, hãy cố gắng kìm nén suy nghĩ của mình và tập trung vào người khác.

Short nói rằng sử dụng sự đồng cảm để hiểu người khác có nghĩa là sự lắng nghe của bạn cũng có thể giúp họ hiểu chính họ hơn. Hiểu biết là bước đầu tiên tự mình trả lời các câu hỏi và tìm ra câu trả lời.

Khi cố gắng nhìn thế giới qua lăng kính của người khác, bạn sẽ thấy rằng mình ít có khả năng hiểu sai và vội kết luận, đồng thời bạn sẽ có nhiều khả năng liên hệ câu thông với người đó ở mức độ sâu sắc hơn.

Bạn sẽ biết khi nào bạn đã phát triển được mối quan hệ thân thiết với ai đó thông qua việc lắng nghe, bởi khi bạn bắt đầu thực sự muốn lắng nghe và hiểu người khác. Bạn sẽ không còn ngắt lời người khác bằng suy nghĩ của riêng mình nữa. Bạn sẽ không còn cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện của người khác bằng sở thích hoặc ý kiến ​​riêng của mình nữa. Không còn bị phân tâm bởi những thứ xung quanh bạn hoặc những tiếng nói bên trong bạn.

Bằng cách này, bạn sẽ hòa mình vào thế giới mà người nói đang chia sẻ. Đây là cách để trở thành một người biết lắng nghe.​

Theo Mạt Lệ - Epochtimes tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe? Chuyên gia chia sẻ: Hãy đồng cảm