Liệu cà phê có khả năng chống lại béo phì và các vấn đề về khớp không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay vì chỉ giúp bạn tỉnh táo và tập trung, ly cà phê buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích ngoài mong đợi.

Nghiên cứu mới cho thấy chất caffeine trong cà phê thực sự có thể giúp bạn giữ dáng và tránh các vấn đề về khớp sau này.

Nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa caffeine với cân nặng và xương khớp

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên BMC Medicine vào tháng 2, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu liên kết toàn bộ hiện tượng, một phương pháp được sử dụng để xác định dấu hiệu di truyền liên quan đến các đặc điểm quan sát được của cá nhân (kiểu hình) hoặc nguy cơ mắc bệnh.

Họ đã kiểm tra các biến thể di truyền liên quan đến quá trình chuyển hóa caffeine và cách thức nó ảnh hưởng đến mức độ caffeine lưu hành trong máu (caffeine trong huyết tương).

Các nhà nghiên cứu đã thu được dữ liệu về caffeine trong huyết tương từ các nghiên cứu trước đó - với sự tham gia của 9.876 người trong độ tuổi từ 47-71, hầu hết đều là người châu Âu.

Thông tin di truyền về bệnh viêm xương và thoái hóa khớp, cũng như dữ liệu về chỉ số khối cơ thể (BMI) - được lấy từ một phân tích tổng hợp gồm hơn 177.000 trường hợp và hơn 649.000 đối chứng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng caffeine trong thời gian dài có thể giảm trọng lượng cơ thể cũng như nguy cơ mắc bệnh viêm xương và thoái hóa khớp.

Theo các tác giả nghiên cứu, kết quả cũng xác nhận bằng chứng trước đây về tác dụng bảo vệ của caffeine trong huyết tương đối với nguy cơ thừa cân và béo phì.

Giới hạn của nghiên cứu

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể xác nhận một số yếu tố liên quan đến việc tiêu thụ caffeine.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu liên kết di truyền, vì vậy không thể ngoại suy tác dụng trực tiếp của việc tiêu thụ caffeine trong chế độ ăn uống của một cá nhân, tiến sĩ Dipender Gill, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học lâm sàng tại Imperial College London, nói với The Epoch Times.

"Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể phân biệt liệu các tác dụng tiềm ẩn quan sát được có phải là đặc trưng của riêng caffeine hay [đó là tác dụng kết hợp của cả] những hóa chất khác có trong thực phẩm và đồ uống chứa caffeine", ông nói thêm.

Tiến sĩ Gill nói thêm rằng những phát hiện này sẽ cung cấp thông tin cho các nghiên cứu sâu hơn về tác động của caffeine đến sức khỏe và có khả năng được khai thác để sử dụng trong điều trị.

Dữ liệu không nhất quán làm mờ mịt tiềm năng giảm cân của caffeine

Về mặt sinh học, caffeine được cho là hiệu quả cho việc kiểm soát cân nặng vì nó được chứng minh là có thể tăng cường trao đổi chất và giúp đốt cháy chất béo ở động vật và nuôi cấy tế bào, Tiến sĩ Sriram Machineni, người đứng đầu chương trình quản lý cân nặng tại Montefiore Einstein ở New York, nói với The Epoch Times. Tuy nhiên, nghiên cứu đôi khi lại mâu thuẫn.

Ông nói: "Đã có sự thiếu nhất quán trong những nghiên cứu liên kết về mối quan hệ giữa lượng caffeine nạp vào và béo phì. Ví dụ, nồng độ caffeine trong máu cao hơn ở trẻ em đồng nghĩa với béo phì nhiều hơn", lưu ý rằng điều này có thể là do việc tiêu thụ soda chiếm lượng caffeine nạp vào ở nhóm tuổi này.

Mối quan hệ giữa béo phì và lượng caffeine nạp vào ở người lớn vẫn chưa được nghiên cứu kỹ, Tiến sĩ Machineni nói.

"Trước đây, các chất bổ sung có chứa caffeine, ephedra và aspirin được sử dụng rộng rãi để giảm cân trước khi các loại thuốc có chứa ephedra phải bị rút khỏi thị trường do gây rối loạn nhịp tim," ông nói.

Một câu hỏi quan trọng khác, liệu những phát hiện này có phải là muốn chúng ta nên tăng cường tiêu thụ caffeine để giảm cân hay không. "Hiện tại thì không," Tiến sĩ Machineni nói.

Cần có các nghiên cứu được kiểm soát tốt hơn trước khi đưa ra khuyến nghị như vậy, ông lưu ý. "Dữ liệu không đủ mạnh để đưa ra khuyến nghị tích cực hoặc tiêu cực", ông nói thêm. "Mối liên quan này không nhất quán".

Một người đã uống cà phê nên thưởng thức nó với lượng "không ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc gây đánh trống ngực," Tiến sĩ Machineni nói. "Nếu hiện tại bạn không uống cà phê hoặc uống cà phê decaf, không cần phải thay đổi điều đó dựa trên những gì chúng ta biết", ông nói thêm.

Những lợi ích tiềm năng khác về sức khỏe của cà phê

Một đánh giá nhiều nghiên cứu quan sát năm 2021 của các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho thấy, việc tiêu thụ nhiều cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim chuyển hóa, một số bệnh ung thư và sỏi mật.

Một bài báo nghiên cứu từ năm 2018, được công bố trên PNAS, đã xác định một dẫn xuất axit béo của serotonin được gọi là EHT (eicosanoyl-5-hydroxytryptamide) hoạt động cùng với caffeine để bảo vệ não của chuột chống lại sự tích tụ protein bất thường liên quan đến bệnh Parkinson và chứng mất trí nhớ Lewy.

Nếu tách riêng caffeine và EHT, thì cả hai đều không có tác dụng, nhưng kết hợp với nhau, chúng làm tăng chất xúc tác ngăn chặn sự tích tụ protein có hại trong não.

Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy việc uống cà phê mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe gan, có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư gan, bệnh gan mạn tính liên quan đến rượu, viêm gan virus và bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Nhật Duy

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Liệu cà phê có khả năng chống lại béo phì và các vấn đề về khớp không?