Mỡ nội tạng dư thừa có thể gây nguy hiểm tính mạng, làm thế nào để biết chất béo nội tạng có quá mức hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay vì chỉ quan tâm đến cân nặng, chúng ta nên chú ý đến hàm lượng chất béo trong cơ thể. Hàm lượng chất béo quá mức sẽ làm tăng mỡ thừa trong các cơ quan nội tạng khác nhau.

Ví dụ, gan nhiễm mỡ là các tế bào mỡ thừa chảy về gan cùng với máu và lắng đọng ở gan, lâu ngày sẽ hình thành gan nhiễm mỡ.

Mỡ nội tạng quá mức không chỉ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan khác nhau mà còn có thể gây rối loạn nội tiết, chèn ép không gian ngực và bụng, gây ra các bệnh chuyển hóa, v.v.

Biểu hiện rõ ràng nhất của mỡ nội tạng quá mức là béo phì, nhưng cũng có một số người trông bình thường nhưng thực chất nội tạng của họ rất nhờn.

Làm thế nào để nhận biết mỡ nội tạng có thừa hay không, mỡ nội tạng dễ phát triển ở đâu và làm thế nào để giảm béo một cách khoa học và hợp lý?

Mỡ nội tạng của cơ thể có vượt quá tiêu chuẩn?

Mỡ nội tạng có thể giúp chúng ta bảo vệ các cơ quan nội tạng, đồng thời có thể tham gia vào công việc của hệ thống nội tiết và miễn dịch, là thành phần không thể thiếu của con người. Nhưng một khi mỡ nội tạng quá nhiều sẽ gây tổn thương các cơ quan và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên làm thế nào để tự kiểm tra xem mỡ nội tạng có vượt quá tiêu chuẩn hay không?

1. Bạn có bụng to không?

Phần lớn chất béo nội tạng được tích tụ ở vùng bụng, nếu xảy ra tình trạng béo bụng, có thể do chất béo nội tạng tích tụ ở vùng bụng không thể tiêu hóa hết.

Dưới đây là cách để đánh giá mỡ bụng của bạn có vượt quá tiêu chuẩn hay không:

  • Số đo vòng eo. Phụ nữ có vòng eo ≥ 85cm và nam giới có vòng eo ≥ 90cm có thể là béo bụng do mỡ nội tạng quá nhiều.

  • Tỷ lệ eo và hông. Có một mối tương quan chặt chẽ giữa chất béo nội tạng và tỷ lệ eo-hông. Tỷ lệ eo-hông cao cũng có thể cho thấy sự tích tụ chất béo trong các cơ quan nội tạng. Chia chu vi vòng eo cho vòng hông. Đàn ông có tỷ lệ eo-hông trên 0,9 và phụ nữ có tỷ lệ eo-hông trên 0,8 có thể cho thấy mỡ nội tạng dư thừa, ngay cả khi họ có cân nặng bình thường.

2. Dễ buồn ngủ

Hầu hết những người có mỡ nội tạng quá mức đều có vấn đề buồn ngủ và trạng thái tinh thần của họ vẫn không tốt sau khi thức dậy. Nguyên nhân chủ yếu là do mỡ nội tạng quá nhiều khiến máu lưu thông chậm lại, khiến cơ thể mệt mỏi, biểu hiện chủ yếu là dễ buồn ngủ sau bữa ăn.

3. Chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ

Những người có thói quen ăn nhiều thịt vào bữa tối, lười vận động, thường có nguy cơ tích mỡ nội tạng quá mức ngay cả khi cân nặng của họ bình thường. Do một lượng lớn chất béo khó được hấp thụ và đốt cháy trong cơ thể nên việc hấp thụ quá nhiều chất béo trong thời gian dài sẽ làm mỡ nội tạng tích tụ quá mức.

4. Cổ họng nhiều đờm

Mỡ nội tạng quá nhiều cũng dễ sinh ra triệu chứng khó chịu ở cổ họng, luôn cảm thấy trong cổ họng có đờm nhưng không ho ra được. Đờm này chủ yếu là do thường xuyên ăn cay, quá nhiều thực phẩm giàu calo dẫn đến khó chịu ở cổ họng do chất béo nội tạng quá mức.

5. Thường xuyên táo bón

Khi lượng mỡ trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn chèn ép dạ dày, làm giảm khả năng nhu động của dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, dẫn đến suy giảm chức năng đại tiện và gây táo bón.

Mỡ nội tạng dễ tích tụ ở đâu

Mỡ nội tạng có xu hướng tích tụ ở đâu trong cơ thể con người và nó sẽ gây ra tác hại gì?

  • Tích lũy trong gan

Mỡ thừa trong cơ thể rất dễ tích tụ trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ, cản trở quá trình vận chuyển và giải độc của gan, trường hợp nặng có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

  • Chồng chất trong lòng

Mỡ trong cơ thể quá nhiều cũng dễ tích tụ trong tim, làm suy yếu chức năng bơm máu của tim, lâu ngày sẽ gây tổn thương cho tim, gây khó thở, tức ngực và các triệu chứng khác, đồng thời có thể dẫn đến các loại bệnh tim.

  • Tích tụ trong dạ dày

Mỡ trong cơ thể cũng dễ bám và tích tụ quanh đường ruột sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của ruột và dạ dày, từ đó gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, viêm ruột, viêm dạ dày.

  • Tích lũy trong thận

Mỡ thừa trong cơ thể cũng sẽ tích tụ ở thận khiến chức năng bài tiết của thận suy giảm, dẫn đến viêm thận, sỏi thận và các bệnh khác.

  • Tích tụ trong mạch máu

Khi trong cơ thể có quá nhiều mỡ, nó dễ dàng lắng đọng vào mạch máu cùng với quá trình lưu thông. Mỡ tích tụ quá nhiều ở thành trong của mạch máu sẽ khiến máu lưu thông kém, dễ xảy ra hiện tượng vỡ mao mạch, nếu mạch máu nằm ở não hoặc tim sẽ dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não.

Cách giảm mỡ nội tạng khoa học và hợp lý

Điều đầu tiên là kiểm soát cân nặng của bạn, theo các trường hợp có liên quan, nếu bạn giảm 12 pound (5,44kg) cân nặng, bạn có thể giảm 35cm vuông mỡ nội tạng. Thứ hai là cần có lối sống khoa học để tiêu hao mỡ nội tạng dư thừa.

1. Tăng cường bổ sung chất xơ

Chất xơ làm tăng cảm giác no, giảm năng lượng nạp vào quá mức, hấp thụ các chất có hại và cholesterol, đồng thời giúp chúng ta bài tiết các chất này ra khỏi cơ thể.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, các loại thực phẩm giàu chất xơ chủ yếu bao gồm: yến mạch, kiều mạch, đậu nành, cần tây, mướp đắng, nấm đen, v.v.

2. Tập thể dục ít nhất nửa tiếng mỗi ngày

Người bị thừa mỡ nội tạng nên đảm bảo vận động ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để tiêu hao mỡ thừa. Các môn thể thao thích hợp để đốt cháy chất béo chủ yếu bao gồm: chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe, chơi bóng, leo cầu thang, v.v.

3. Hạn chế ăn thực phẩm giàu calo

Thực phẩm nhiều calo, đặc biệt là đồ chiên, nướng, ngọt hoặc nhiều dầu mỡ là thủ phạm chính gây ra mỡ nội tạng quá mức, nên ăn ít hoặc không ăn.

4. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể làm tăng tích tụ mỡ nội tạng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ kết luận rằng, so với những người ngủ bình thường, ngủ không đủ giấc làm tăng mỡ nội tạng ở bụng, điều này rõ ràng có liên quan đến các bệnh về tim và chuyển hóa. Do đó, đảm bảo ngủ đủ giấc và giữ một lịch trình ổn định có thể làm giảm sự lắng đọng chất béo xung quanh nội tạng, điều này rất tốt cho việc giảm gánh nặng cho nội tạng.

Theo Wang He - Aboluowang
Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Mỡ nội tạng dư thừa có thể gây nguy hiểm tính mạng, làm thế nào để biết chất béo nội tạng có quá mức hay không?