Làm thế nào để loại bỏ mỡ nội tạng theo y học cổ truyền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự tích tụ quá mức của mỡ nội tạng (mỡ bụng) được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng “bụng bia”, khiến cơ thể bị mất dáng.

Nếu mỡ nội tạng tích tụ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, dẫn đến rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ mắc các loại bệnh.

Khi chúng ta già đi, tỷ lệ chất béo trên cơ thể dần tăng lên, tích tụ phần lớn quanh bụng và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mỡ bụng có liên quan mật thiết đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao, sa sút trí tuệ, bệnh tim và thậm chí là một số bệnh ung thư khác.

Hu Naiwen, một bác sĩ Y học Cổ truyền tại Phòng khám Tongdetang ở Đài Bắc (Đài Loan) nói rằng, hiện tượng mỡ nội tạng của người hiện đại khiến họ có vòng bụng to hơn.

Vào thời cổ đại ở Trung Quốc, y học cổ truyền đã mô tả béo phì là tình trạng “béo, phát phì, có nhiều mỡ, thân thể cồng kềnh, đàm nhiều, da dày và nhão”, v.v.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng béo phì là sự tích tụ “mỡ dưới da” xung quanh bụng, ruột và dạ dày.

Nhưng ngoài ra, chúng còn có chất béo ổn định và bảo vệ dạ dày. Tương tự như mỡ dưới da, nó thuộc một trong ba loại mỡ trong cơ thể: cholesterol, triglycerid, phospholipid.

Y học xưa tin rằng “những người có danh vọng” thường vận động tương đối chậm chạp và dễ bị huyết ứ vì “xương yếu và da dày. Ngoài ra, họ hay mệt mỏi và đổ mồ hôi hơn. Khi họ nằm xuống hoặc không di chuyển thì máu dễ bị ứ đọng”.

Vì những người nói trên thường được kính trọng, hầu hết công việc tốn nhiều sức lực của họ đều do người khác làm nên họ hiếm khi có cơ hội vận động, khiến cơ thể dễ bị yếu xương và tích tụ nhiều mỡ. Vậy nên mỡ bụng mới có thể xuất hiện.

Bác sĩ Hu chỉ ra rằng chẩn đoán và điều trị bất kỳ bệnh nào trong y học cổ truyền đều dựa trên nguyên nhân gốc rễ. Trung y cho rằng nguyên nhân gây bệnh của con người là: bên ngoài, bên trong và không phải bên trong lẫn bên ngoài.

Nguyên nhân bên ngoài đến từ thời tiết, nguyên nhân bên trong đến từ cảm xúc, và còn lại là nguyên nhân không liên quan đến thời tiết, cảm xúc.

Y học hiện đại cho rằng các nguyên nhân phổ biến gây tích tụ mỡ nội tạng là ăn quá nhiều, lười vận động và đại tiện bất thường. Chúng đều thuộc về “nguyên nhân không bên trong hoặc bên ngoài”.

Thực tế, những kiến thức này thông thường rất dễ hiểu nhưng khó thực hành. Chỉ cần ăn uống, tập thể dục điều độ, đại tiện đúng giờ, thì mọi thứ sẽ ổn định. Hành vi bình thường như vậy là một cách sống đơn giản.

Về cơ bản, nếu bạn tuân theo cách sống này, thì hầu hết mọi vấn đề đều có thể giải quyết được, chứ không riêng gì việc tích tụ mỡ nội tạng.

Bác sĩ Hu nói rằng người hiện đại tin rằng họ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn để cải thiện nhu động ruột.

Nhưng vào thời cổ đại, không có hướng dẫn cụ thể nào liên quan đến thói quen này vì thực phẩm giàu chất xơ đã là một phần của lối sống hàng ngày.

Người xưa hầu như đều thực hành thở bụng, họ phải thực hiện công việc lao động cực nhọc hàng ngày, và số người được trọng vọng cũng ít so với thời đại ngày nay, vậy nên tỷ lệ béo phì trong dân số cũng thấp hơn.

Những người béo phì có làn da dày, và cũng được xác định là "có nhiều đàm". Vì vậy, bệnh béo phì có thể được điều trị thông qua “điều trị đàm” và tất nhiên, các bệnh khác cũng có thể được điều trị đồng thời.

(*) Ảnh chủ đề: Jeff Lutz Flickr - CC BY-NC-SA 2.0.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để loại bỏ mỡ nội tạng theo y học cổ truyền?