Ngày càng nhiều doanh nghiệp bỏ Trung Quốc, sang Thái Lan và Việt Nam mua đất dựng xưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành của nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan – WHA Group – cho biết hôm 21/6 rằng, tập đoàn này dự kiến ​​​​sẽ phá kỷ lục doanh số bán đất trong năm thứ hai liên tiếp khi các công ty rời Trung Quốc và chuyển sang nước khác.

Do căng thẳng thương mại gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cùng với chính sách Zero Covid cực đoan của Bắc Kinh, các công ty đầu tư vào Trung Quốc đang tìm kiếm địa điểm sản xuất thay thế.

Bà Jareeporn Jarukornsakul, Giám đốc điều hành của WHA, nói với Reuters: “Những điều này tác động đến họ và dường như là chất xúc tác để những công ty đã đầu tư vào Trung Quốc rời đi”.

Bà cho biết WHA có hơn chục khu công nghiệp ở Thái Lan và Việt Nam. Kể từ khi dịch bệnh thuyên giảm, lượng công ty Trung Quốc yêu cầu tư vấn và giao dịch đã tăng mạnh mẽ, qua đó giúp tập đoàn tăng gấp đôi doanh số bán đất hàng năm so với mức trước đại dịch.

Bà Jarukornsakul cho hay, dự kiến trong năm 2023, WHA có thể bán được hơn 320 ha đất ở Thái Lan và Việt Nam.

Bà nói rằng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, khoảng một nửa doanh số bán đất công nghiệp của WHA ở Thái Lan và khoảng 80% doanh số của tập đoàn tại Việt Nam là đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan, trong quý I năm nay, đề xuất đầu tư của các công ty Trung Quốc tại Thái Lan đã tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số vốn lên đến 25 tỷ Baht (717 triệu USD).

Kể từ tháng 12 năm ngoái, làn sóng đầu tư của Trung Quốc cũng đổ vào Việt Nam. Chủ yếu là các công ty quy mô nhỏ và họ phụ trách cung cấp cho các nhà sản xuất lớn tại Trung Quốc.

Bà nói, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng – phần lớn nhu cầu đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các công ty điện tử Đài Loan – WHA đặt mục tiêu mở rộng danh mục đất công nghiệp của mình thêm gần 30% trong vài năm tới, cụ thể là 160.000 ha.

Ví dụ, ở miền đông Thái Lan, hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đang xây dựng một nhà máy mới trên khu đất rộng 96 ha trong khu công nghiệp của WHA.

Khách hàng của WHA tại Việt Nam bao gồm các nhà cung cấp của Apple như công ty điện tử Goertek Inc của Trung Quốc và Foxconn của Đài Loan. Theo trang web của một chính quyền tỉnh tại Việt Nam, Goertek đang hợp tác với Foxconn để xây dựng một nhà máy mới.

Bloomberg đưa tin vào tháng Một rằng, chính sách Zero Covid kéo dài 3 năm của nhà cầm quyền Bắc Kinh đã làm trầm trọng thêm căng thẳng địa chính trị. Các công ty nổi tiếng thế giới, bao gồm cả Apple, đang tăng tốc rời khỏi Trung Quốc. Từ tháng 4 đến tháng 12/2022, các nhà máy ở Ấn Độ của Apple đã xuất khẩu lượng iPhone với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ USD, gần gấp đôi tổng ngạch của năm tài chính trước đó.

Tuy các nhà máy ở Ấn Độ chỉ chiếm một phần nhỏ trong sản lượng iPhone, việc xuất khẩu không ngừng tăng trưởng là một tín hiệu tốt đối với Thủ tướng Narendra Modi. Ông Modi có kế hoạch biến Ấn Độ thành công xưởng của thế giới để thay thế Trung Quốc.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều doanh nghiệp bỏ Trung Quốc, sang Thái Lan và Việt Nam mua đất dựng xưởng