Nguy cơ động đất có thể sắp xảy ra tại đường đứt gãy San Andreas, Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoạn Parkfield của Đứt gãy San Andreas tại Mỹ đang gửi đi những thông điệp cho thấy nguy cơ địa chấn gia tăng có thể sắp xảy ra tại khu vực này.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 22 tháng 3 trên tạp chí Frontiers in Earth Science cho thấy, một phần của Đứt gãy San Andreas, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất, đang phát ra tín hiệu rõ ràng cho thấy nó có thể sắp rung chuyển trở lại thành một trận động đất mới tại khu vực này.

Đoạn đường đứt gãy này, được gọi là Parkfield ở miền Trung California, thường xuyên rung chuyển với khoảng thời gian là 22 năm một lần. Lần gần đây nhất nó rung chuyển là vào năm 2004, vì vậy một trận động đất khác có thể sắp xảy ra. Tuy nhiên, tín hiệu hiện ở đoạn đứt gãy này không hoạt động chính xác như lần rung chuyển trước, theo nghiên cứu.

Sự khác biệt có thể có nghĩa là trận động đất tiếp theo sẽ không xảy ra ngay lập tức, hoặc chúng có thể có nghĩa là tâm chấn của trận động đất sẽ khác với tâm chấn năm 2004, nằm ngay phía đông nam thị trấn nhỏ bé Parkfield.

Tác giả chính của nghiên cứu Luca Malagnini, giám đốc nghiên cứu tại Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia ở Ý cho biết, sẽ không có cách nào để biết cho đến khi trận động đất tiếp theo thực sự xảy ra.

“Chúng tôi đang chờ đợi,” Malagnini nói với Live Science.

Đứt gãy San Andreas là đường tiếp nối giữa các mảng kiến tạo Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. Ở phía nam Parkfield, đường đứt gãy bị khóa, có nghĩa là hai mảng không di chuyển ngược chiều nhau. Phía bắc Parkfield, đứt gãy San Andreas di chuyển tự do, với các mảng trườn vào nhau với tốc độ không đổi 3,6 cm mỗi năm. Parkfield là vùng chuyển tiếp giữa hai chế độ này.

Ông Malagnini cho biết, khi khu vực đứt gãy này rung chuyển, nó sẽ tạo ra một trận động đất có cường độ khoảng 6 độ richter. Do đứt gãy nằm ở khu vực xa xôi hẻo lãnh, nên những trận động đất này hiếm khi đe dọa tính mạng con người hoặc tài sản.

Theo Live Science



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ động đất có thể sắp xảy ra tại đường đứt gãy San Andreas, Mỹ