Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Maroc trước trận động đất kinh hoàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các báo cáo về ánh sáng kỳ lạ trên bầu trời Maroc trước trận động đất mạnh 6,8 độ richter vẫn chưa được các nhà khoa học giải thích. Tuy nhiên, một số người cho rằng chúng có thể là "ánh sáng động đất" - một hiện tượng đặc biệt đã được mô tả từ thời Hy Lạp cổ đại.

Mặc dù đoạn video về ánh sáng vẫn chưa được xác minh nhưng đây không phải là lần đầu tiên chúng được nhìn thấy điều này trong lịch sử, và các báo cáo có thể sẽ trở nên phổ biến hơn nhờ mạng xã hội và điện thoại thông minh.

NOVA PBS cho biết những ánh sáng tương tự đã xuất hiện trước một trận động đất ở Mexico City, thủ đô của Mexico, vào năm 2021; và trước một sự kiện địa chấn xảy ra trên các khu vực của Nhật Bản vào năm 2022.

Trong video trên, ánh sáng trông giống như tia sét. Nhưng theo The New York Times, ánh sáng động đất đôi khi có thể có màu sắc khác nhau, trông giống như quả cầu lửa hoặc các tia sáng chỉ kéo dài trong tích tắc, tùy thuộc vào vị trí của chúng trên bầu trời.

Các nhà khoa học không thể xác nhận hay phủ nhận sự tồn tại của ánh sáng động đất, họ cũng không biết nguyên nhân gây ra chúng. Nhưng nếu họ có thể thiết lập mối liên hệ giữa ánh sáng này và động đất, thì điều điếu đó có thể góp phần quan trọng trong việc phát triển các thiết bị phát hiện sớm hoạt động địa chấn.

Một số giả thuyết về ánh sáng động đất

Những câu chuyện về ánh sáng động đất đôi khi bị bác bỏ và coi là truyền thuyết dân gian, nhưng chúng đủ thuyết phục vì ít nhất đã có một định nghĩa ngắn trên trang web của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) về nó.

Tuy nhiên, USGS không đưa ra kết luận cuối cùng về sự tồn tại của ánh sáng động đất. Cơ quan này viết: "Các nhà địa vật học có ý kiến khác nhau về việc đánh giá độ chính xác của những báo cáo cá nhân về hiện tượng ánh sáng bất thường gần thời điểm và tâm chấn của một trận động đất có thực sự là các ánh sáng động đất không”.

USGS viết: “Một số người nghi ngờ rằng tất cả các báo cáo đều không có bằng chứng chắc chắn… trong khi những người khác cho rằng ít nhất có một vài báo cáo tương ứng một cách hợp lý với [ánh sáng động đất]”, USGS viết và lưu ý rằng một số báo cáo về hiện tượng này hóa ra là ánh sáng điện giật do rung lắc đường dây điện.

Karen Daniels, nhà vật lý tại Đại học bang North Carolina, nói với tờ New York Times: “Mọi người đã luôn thắc mắc về chúng. Đó là một trong những bí ẩn lâu dài. Nó đã luôn tồn tại và chưa bao giờ được giải quyết hoàn toàn”.

Theo nhà địa vật lý Friedemann Freund, việc phân tích 65 báo cáo về hiện tượng có thể là "ánh sáng động đất" cho thấy ánh sáng này có khả năng là một dạng tĩnh điện.

Friedemann nói với The Washington Post rằng các mảng kiến ​​tạo cọ xát với nhau có thể tạo ra dòng điện có khả năng tạo ra sự phóng điện và gây ra tia sáng.

Các nhà khoa học khác chưa hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên.

Theo National Geographic, một trong những vấn đề khi nghiên cứu ánh sáng động đất là chúng không thể đoán trước được và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Ấn phẩm viết: “Chừng nào các lý thuyết khoa học mâu thuẫn còn xuất hiện, thì cuộc tranh luận về nguyên nhân gây ra ánh sáng động đất vẫn tiếp tục tồn tại”.

Theo Reuters, trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra vào ngày 8/9/2023 ở Maroc đã khiến ít nhất 2.900 người thiệt mạng và khoảng 5.500 người bị thương.

Theo theweathernetwork



BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Maroc trước trận động đất kinh hoàng