Trận động đất ở Maroc đã làm mặt đất khu vực bị đẩy lên cao 15cm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở miền Tây Maroc vào tuần trước đã khiến bề mặt Trái đất tại khu vực bị đẩy lên cao tới 15 cm.

Các phép đo vệ tinh đã tính toán được mức độ dịch chuyển của mặt đất do trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở Maroc vào tuần trước, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Trận động đất xảy ra ở một vùng nông thôn ở dãy núi Atlas cách thành phố Marrakech khoảng 75km vào tối thứ Sáu (8/9). Khu vực này, theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), nằm trên đường ranh giới giữa các mảng kiến tạo châu Âu và châu Phi, khiến khu vực này dễ xảy ra động đất.

Các phép đo radar do hai vệ tinh Sentinel-1 của Châu Âu thực hiện trước và sau thảm họa cho thấy khoảng cách dịch chuyển của hai mảng kiến tạo trong trận động đất. Theo BBC, mặt đất tại khu vực này đã dịch chuyển lên cao tới tối đa 15 cm, trong khi ở những khu vực khác, mặt đất chìm xuống tới 10 cm.

Trận động đất đã san bằng nhiều ngôi làng, chôn vùi nhiều gia đình trong đống đổ nát của nơi từng là nhà của họ.

ESA cho biết những hình ảnh được tạo ra từ các phép đo vệ tinh đang giúp các nhà khoa học và đội cứu hộ đánh giá tình hình và nguy cơ xảy ra các trận động đất hoặc rung chấn tiếp theo.

Giám đốc Chương trình Quan sát Trái đất của ESA, Simonetta Cheli, cho biết trên trang Space: “Các vệ tinh quay quanh Trái đất có khả năng không chỉ cung cấp tầm nhìn rộng về các khu vực bị ảnh hưởng mà còn cung cấp thông tin rất chi tiết. Nó có thể nhìn xuyên qua các đám mây và cũng thường được sử dụng để lập bản đồ các trận lũ lụt nghiêm trọng.

Trong trường hợp trận động đất ở Maroc, sứ mệnh đã đo lường được mặt đất đã dịch chuyển như thế nào, điều này sẽ rất quan trọng khi trận động đất đã qua và quá trình phục hồi có thể bắt đầu.”

Hai hình ảnh được sử dụng để tạo ra hình ảnh, được gọi là giao thoa kế, ghi lại sự dịch chuyển bề mặt được chụp vào ngày 30 tháng 8, hơn một tuần trước khi trận động đất xảy ra và vào ngày 11 tháng 9, ba ngày sau thảm họa.



BÀI CHỌN LỌC

Trận động đất ở Maroc đã làm mặt đất khu vực bị đẩy lên cao 15cm