Ông Medvedev nói để ngăn Kyiv gia nhập NATO, xung đột ở Ukraine có thể kéo dài 'vĩnh viễn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng cuộc đối đầu giữa Moscow với phương Tây sẽ kéo dài hàng thập kỷ và cuộc xung đột với Ukraine có thể trở thành vĩnh viễn.

Trong một bài viết cho tờ Rossiiskaya Gazeta - một tờ báo của chính phủ Nga, ông Medvedev - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cho biết căng thẳng giữa Nga và phương Tây "tồi tệ hơn nhiều" so với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi thế giới từng đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột hạt nhân.

Theo ông Medvedev, hiện tại, một cuộc chiến tranh hạt nhân là “rất có thể xảy ra” và có khả năng không ai sẽ giành chiến thắng. Ông từng nhiều lần nói rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine đã làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân.

Ông Medvedev viết: “Có một điều mà các chính trị gia mọi nơi đều không muốn thừa nhận: một ngày tận thế như vậy không chỉ có thể xảy ra mà còn hoàn toàn có thể xảy ra”.

Hoa Kỳ, nhà tài trợ quân sự và tài chính lớn nhất của Ukraine, cho biết họ không muốn tham gia một cuộc xung đột trực tiếp với Nga để tránh khơi mào chiến tranh hạt nhân.

Ông Medvedev khẳng định Moscow vẫn luôn quyết tâm ngăn Kyiv gia nhập NATO: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ mối đe dọa từ tư cách thành viên của Ukraine trong NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được nó. Bằng cách này hay cách khác”.

Vì NATO có quy tắc không kết nạp các quốc gia đang vướng vào xung đột lãnh thổ, nên cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể trở thành cuộc xung đột "vĩnh viễn", ông Medvedev cho hay.

Ông nói rằng cách duy nhất để giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây là đàm phán.

Ông viết: “Cuộc đối đầu sẽ rất dài và đã quá muộn để chế ngự những người ngoan cố, quyết tâm (là chúng ta - Nga). Cuộc đối đầu sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ”.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Medvedev nói để ngăn Kyiv gia nhập NATO, xung đột ở Ukraine có thể kéo dài 'vĩnh viễn'