Điệp viên Nga nhận lệnh ám sát trùm Wagner

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc nổi loạn ngắn ngủi của Tập đoàn Wagner, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) được giao nhiệm vụ trừ khử trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin, theo tiết lộ của Giám đốc Tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov.

CNN ngày 30/6 dẫn lời ông Budanov cho hay FSB được lệnh ám sát Prigozhin. "Chúng tôi biết rằng FSB được giao nhiệm vụ ám sát ông ta. Liệu họ sẽ thành công trong việc đó? Chúng ta chờ xem", ông tiết lộ.

Tờ Kyiv Independent dẫn lời ông Budanov nói trên War Zone: "Trong mọi trường hợp, tất cả những nỗ lực ám sát tiềm năng như vậy sẽ không diễn ra nhanh chóng. Họ sẽ mất một thời gian để có cách tiếp cận phù hợp và đạt đến giai đoạn sẵn sàng tiến hành một chiến dịch lớn".

"Nhưng một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là một câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ. Liệu họ có thành công trong việc thực hiện điều đó không? Liệu họ có dám thực hiện mệnh lệnh đó không?", ông khẳng định.

Người đứng đầu tình báo quân đội Ukraine cũng xác nhận Kiev đã nắm được thông tin về việc Wagner có ý định thực hiện hành động vũ trang từ trước khi cuộc nổi loạn xảy ra, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Ông cho hay phần lớn thông tin Ukraine có được về cuộc nổi loạn của Wagner đến từ các nguồn tin, không phải do thu thập dữ liệu điện tử.

Điện Kremlin vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này, trong khi tập trung vào chiến dịch khẳng định quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vào ngày 27/6, FSB tuyên bố họ đã khép lại vụ án hình sự về cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin.

Theo hãng tin độc lập Verstka của Nga, trích dẫn nguồn tin từ Belarus, một trại quân sự dành cho 8.000 lính Wagner đang được xây dựng tại Asipovichy, cách biên giới Belarus-Ukraine khoảng 200 km.

Tuy nhiên, ông Budanov cho biết trong cuộc phỏng vấn với War Zone rằng trùm Wagner Prigozhin không có kế hoạch đóng quân ồ ạt ở Belarus mà chỉ là thiết lập một trung tâm tại đây cho các mục đích hậu cần và tuyển dụng.

Ông Budanov nói thêm: “Và điều sắp xảy ra tiếp theo là phần lớn quân nhân Wagner từng tham gia chiến đấu ở Ukraine sẽ từng bước được chuyển đến châu Phi để tiếp tục hoạt động ở đó”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố vào ngày 27/6 rằng ông Prigozhin đã đến Belarus. Tuy nhiên, vẫn chưa có hình ảnh hoặc xác nhận nào khác về nơi ở của ông chủ Wagner.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Điệp viên Nga nhận lệnh ám sát trùm Wagner