Đáp lại Wagner đến Belarus, NATO điều thêm quân dọc theo sườn phía đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương sẵn sàng tự vệ trước mối đe dọa từ lực lượng lính đánh thuê Wagner đang chuyển đến Belarus sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của họ ở Nga.

Cuộc hành quân thần tốc của lực lượng Wagner về phía Moscow để phản đối giới lãnh đạo quân sự Nga vào cuối tuần trước đã kết thúc bằng một thỏa thuận với Điện Kremlin, trong đó nhóm lính đánh thuê và thủ lĩnh của họ, ông Yevgeny Prigozhin, sẽ chuyển đến nước láng giềng Belarus.

Khi việc sắp xếp lại đội ngũ của Wagner ở Belarus còn chưa có thông tin rõ ràng, thì ông Prigozhin đã đến Minsk vào thứ 3. Việc Wagner dự kiến di dời tới Belarus đã làm dấy lên nhiều lo ngại giữa các thành viên Đông Âu của NATO rằng, sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê ở gần biên giới sẽ gây ra rủi ro về an ninh.

“Nếu Wagner triển khai những kẻ giết người hàng loạt của họ ở Belarus, tất cả các quốc gia láng giềng thậm chí còn phải đối mặt với nguy cơ bất ổn lớn hơn”, ông Gitanas Nauseda - Tổng thống Lithuania - nói vào hôm thứ 4 sau cuộc gặp ở Hà Lan với ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký NATO - và các nhà lãnh đạo từ các quốc gia thành viên NATO khác.

Còn theo ông Stoltenberg, còn quá sớm để đánh giá sự hiện diện của Wagner ở Belarus có tác động như thế nào đối với các đồng minh NATO, nhưng NATO sẽ bảo vệ mọi đồng minh và từng tấc lãnh thổ của mình trước các mối đe dọa từ Nga hoặc nước láng giềng Belarus.

“Cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê Wagner… là vấn đề nội bộ của Nga", ông Stoltenberg nói, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc nổi dậy chứng tỏ rằng các hoạt động của Nga ở Ukraine là “sai lầm chiến lược lớn”.

“Nhưng chúng ta không nên đánh giá thấp Nga", ông Stoltenberg nói thêm. “Chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine, và chúng ta phải duy trì khả năng phòng thủ mạnh mẽ để gửi một thông điệp rõ ràng tới Moscow và Minsk rằng NATO sẽ bảo vệ từng inch lãnh thổ của đồng minh”.

Người đứng đầu NATO khẳng định rằng các thành viên đã tăng cường hiện diện quân sự dọc theo sườn phía đông của NATO ở châu Âu, đồng thời cho biết nhiều quyết định hơn về việc tăng cường khả năng phòng thủ thông qua bổ sung các lực lượng sẵn sàng chiến đấu sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

Đáp lại Wagner đến Belarus, NATO triển khai thêm quân dọc theo sườn phía đông
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trước các nhà báo khi ông đến trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 15/06/2023, trong cuộc họp kéo dài 2 ngày của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương (NAC). (Ảnh: Simon Wohlfahrt/AFP qua Getty Images)

NATO cần ‘rất, rất cứng rắn’

Bên cạnh việc tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất ở Ukraine trong cái mà Điện Kremlin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, lực lượng Wagner đã tham chiến ở Libya, Syria, Cộng hòa Trung Phi, Mali và nhiều quốc gia khác.

Vào tháng 1, Hoa Kỳ đã coi Wagner là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền trên diện rộng; Điện Kremlin cáo buộc Washington “quỷ hóa” nhóm này một cách vô căn cứ.

Ba Lan, quốc gia có chung đường biên giới với Belarus, đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của Wagner tại Belarus.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết vào hôm thứ 4 rằng, ông hy vọng việc Wagner chạy sang Belarus và mối đe dọa an ninh mà nhóm lính đánh thuê này tạo ra sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh của tất cả 31 thành viên NATO ở Vilnius, Lithuania, vào ngày 11-12/07 tới đây.

“Điều này thực sự nghiêm trọng và rất đáng lo ngại, và chúng ta cần phải đưa ra quyết định rất mạnh mẽ. Nó đòi hỏi một câu trả lời rất, rất cứng rắn của NATO", ông Duda nói.

Đáp lại Wagner đến Belarus, NATO triển khai thêm quân dọc theo sườn phía đông
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tham dự cuộc họp báo chung với Tổng thống Áo trong chuyến thăm chính thức tại Vienna, Áo, ngày 14/04/2023. (Ảnh: Alex Halada/AFP qua Getty Images)

Trước những diễn biến gần đây, một số quốc gia vùng Baltic cũng bày tỏ lo ngại rằng việc để Wagner đến Belarus sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh khu vực; họ đã thúc giục Liên minh châu Âu coi Wagner là một tổ chức khủng bố.

“Sự xuất hiện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Belarus có thể khiến tình hình an ninh ở biên giới phía đông của NATO và EU trở nên bấp bênh hơn”, những người phát ngôn quốc hội của Estonia, Latvia và Lithuania cho biết trong một tuyên bố chung.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đáp lại Wagner đến Belarus, NATO điều thêm quân dọc theo sườn phía đông