Tổng thống Belarus nói ông Putin muốn 'xóa sổ' thủ lĩnh Wagner trong cuộc binh biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tiết lộ mới đây của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho thấy nhiều tình tiết đáng chú ý xung quanh cuộc binh biến Wagner và thái độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Reuters, ông Putin ban đầu thề sẽ dập tắt cuộc binh biến hôm 24/6, so sánh nó với tình trạng hỗn loạn cuối Chiến tranh thế giới thứ nhất dẫn đến cuộc cách mạng năm 1917 và sau đó là nội chiến ở Nga. Tuy vậy chỉ vài giờ sau, một thỏa thuận đã được ký kết với vai trò trung gian của Belarus, cho phép Prigozhin và một số chiến binh nổi loạn 'tị nạn' đến Belarus.

Hôm 27/6, Prigozhin đã bay đến Belarus từ Nga song vẫn chưa rõ nơi ở cụ thể hiện tại của trùm Wagner.

Trong khi mô tả lại cuộc trò chuyện hôm 24/6 với Tổng thống Putin, ông Lukashenko đã dùng cụm từ tiếng lóng của tội phạm Nga về hành vi giết người, tương đương với cụm từ tiếng Việt là "xóa sổ".

"Tôi hiểu rằng một quyết định tàn bạo đã được đưa ra (ngụ ý về nội dung trong bài phát biểu của ông Putin) để quét sạch những kẻ nổi loạn", nhà lãnh đạo Belarus nói trong một cuộc họp với các quan chức quân đội và nhà báo hôm 27/6, theo truyền thông nhà nước Belarus.

"Tôi đề nghị với Putin đừng vội vàng. 'Nào', tôi nói, 'Hãy nói chuyện với Prigozhin, với các chỉ huy của ông ấy'. Ông ấy nói với tôi: 'Nghe này, Sasha, vô ích thôi. Gã đó thậm chí còn không nhấc máy, gã không muốn nói chuyện với bất kỳ ai'".

Tổng thống Nga đã từng sử dụng những ngôn từ khá thô tục vào năm 1999 về các chiến binh Chechnya. Ông nói ngôn ngữ như thể một chiến binh đường phố khi bảo vệ quân đội của mình trước cuộc tấn công dữ dội của quân ly khai ở Chechnya, thề rằng sẽ "quét sạch chúng ngay cả trong nhà xí". Bình luận đó đã trở thành biểu tượng được trích dẫn rộng rãi cho thấy tính cách cứng rắn của Tổng thống Nga.

Theo Reuters, Điện Kremlin chưa có phản hồi về những tiết lộ của ông Lukashenko. Tuy nhiên, tiết lộ của Tổng thống Belarus cho thấy những thông tin rất hiếm và riêng tư về các cuộc đối thoại ở Điện Kremlin vào thời điểm nước Nga, theo lời của chính ông Putin, "đang hướng tới tình trạng hỗn loạn chưa từng có trong nhiều thập kỷ".

Ông Lukashenko, người trung gian hòa giải, vừa là người quen cũ của ông Prigozhin, vừa là đồng minh thân cận của tổng thống Nga. Ông Lukashenko cho biết chính mình đã khuyên ông Putin nên suy nghĩ xa hơn về việc loại bỏ trùm Wagner, điều có thể kích động một cuộc nổi loạn ghê gớm của các binh lính Wagner trung thành với Prigozhin.

Tổng thống Belarus cũng nói rằng quân đội của ông được hưởng lợi từ kinh nghiệm của Wagner. "Đây là đơn vị được đào tạo bài bản nhất trong quân đội", hãng thông tấn BelTA dẫn lời ông Lukashenko. "Ai còn tranh cãi về điều này đây? Quân đội của tôi cũng hiểu điều này. Và ở Belarus, chúng tôi không có những người như vậy".

Ông Lukashenko nói với quân đội của mình rằng "mọi người không hiểu rằng chúng tôi đang tiếp cận vấn đề này theo cách thực dụng... Họ (Wagner) đã trải qua chiến tranh. Họ sẽ dạy cho chúng ta biết về vũ khí - thứ nào hoạt động tốt, thứ nào hoạt động kém".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Belarus nói ông Putin muốn 'xóa sổ' thủ lĩnh Wagner trong cuộc binh biến