Hé lộ nơi ở hiện tại của trùm Wagner sau vụ binh biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu hỏi về hành tung hiện tại của ông Yevgeny Prigozhin đã phần nào có được lời giải khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận trùm Wagner hiện đang ở nước này sau khi cầm đầu vụ nổi loạn chấn động ở Nga.

Theo Reuters, hôm 27/6, trong một cuộc họp với các sĩ quan, Tổng thống Belarus xác nhận: "Tôi đã thấy Prigozhin đang trên máy bay. Đúng, ông ấy thực sự ở Belarus hôm nay". Chưa rõ phi cơ chở Prigozhin đã hạ cánh xuống Belarus hay chưa.

Reuters khẳng định lãnh đạo lính đánh thuê Nga Prigozhin đã bay sang Belarus hôm thứ Ba (27/6). Một chiếc máy bay được cho là chở Prigozhin đã hiển thị trên một dịch vụ theo dõi chuyến bay cất cánh từ thành phố Rostov phía nam nước Nga vào sáng sớm 27/6 và hạ cánh ở Belarus.

Ông Lukashenko nhấn mạnh Belarus sẽ hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner. "Họ rất từng trải. Họ sẽ giúp xác định vũ khí nào hiệu quả, loại nào không. Và các chiến thuật, vũ khí, cách tấn công, phòng thủ. Những điều này là vô giá", nhà lãnh đạo Belarus nói tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng.

Lãnh đạo Belarus khẳng định không xây doanh trại cho Wagner, nhưng sẽ cung cấp chỗ ở nếu họ muốn và đã đề xuất một căn cứ quân sự bỏ hoang. Belarus cũng không có ý định để Wagner mở trung tâm tuyển mộ ở nước này.

Trong vụ binh biến chấn động nước Nga hôm 24/6 vừa qua, Tổng thống Lukashenko chính là người đứng ra làm trung gian hòa giải, tránh cái kết đổ máu cho Wagner và quân đôi chính quy Nga. Ông cùng các quan chức Nga đã đàm phán với lãnh đạo Wagner. Dù các điều khoản đàm phán cụ thể vẫn được giữ bí mật song Wagner đồng ý rút quân khỏi các vị trí đã chiếm đóng, ngừng tiến về thủ đô Moscow, đổi lại Nga đồng ý không truy tố những người tham gia nổi loạn.

Ông Prigozhin cũng được tị nạn sang Belarus như một phần trong điều khoản đàm phán. Trùm Wagner rời Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov, miền nam Nga và không rõ tung tích sau đó.

Trả lời câu hỏi liên quan Prigozhin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết thỏa thuận để chấm dứt nổi loạn đang được thực thi và Tổng thống Vladimir Putin luôn giữ lời. Điện Kremlin cũng không có thông tin về vị trí hiện tại của trùm Wagner.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hé lộ nơi ở hiện tại của trùm Wagner sau vụ binh biến