Ông Trump gọi cuộc nổi dậy chóng vánh của Wagner là 'mớ hỗn độn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (24/6), cựu Tổng thống Donald Trump đã gọi cuộc xung đột giữa quân đội Nga và nhóm lính đánh thuê Wagner là một ‘mớ hỗn độn lớn’.

Thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đã kêu gọi một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại các nhà lãnh đạo quân đội Nga, sau khi ông cáo buộc rằng Tướng Nga Valery Gerasimov đã ra lệnh tấn công và sát hại khoảng 2.000 lính Wagner trong các trại dã chiến của họ ở Ukraine.

Lực lượng của ông Prigozhin đã chiếm được Rostov-on-Don, một thành phố ở miền nam nước Nga gần biên giới Ukraine và là nơi đặt trụ sở của Quân khu phía Nam của Nga. Đây là địa điểm giám sát các nỗ lực chiến tranh của Moscow ở Ukraine. Ông Prigozhin sau đó đã ra lệnh cho các lực lượng của mình hành quân về phía Moscow, một cuộc tiến công quân sự mà ông gọi là "cuộc tuần hành vì công lý".

Hôm 24/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho một thỏa thuận, với việc ông Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus và Moscow bác bỏ các cáo buộc hình sự đối với ông. Trước thỏa thuận này, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng quân nổi dậy sẽ phải đối mặt với "đòn trừng phạt không thể tránh khỏi".

Nhận định trước sự việc này, ông Trump đã đăng trên tài khoản Truth Social hôm 24/6 rằng: "Một mớ hỗn độn lớn ở Nga, nhưng hãy cẩn trọng với những gì quý vị mong muốn. Những diễn biến tiếp theo có thể còn tồi tệ hơn nhiều!".

Ông Trump, người đang cố gắng giành được đề cử của đảng Cộng hòa cho vị trí Tổng thống năm 2024, từng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ giải quyết xung đột giữa Ukraine và Nga trong vòng 24 giờ. Cựu Tổng thống gần đây cũng tiết lộ rằng ông đã cảnh báo ông Putin vài năm trước rằng Moscow sẽ phải "trả giá đắt" nếu Nga tấn công Ukraine.

Ông Trump cho biết trong một bài đăng tiếp theo hôm 24/6 rằng Tổng thống Joe Biden sẽ giải quyết vấn đề ở Nga bằng bất kỳ cách nào theo mong muốn của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Hãy nhớ rằng Hunter Biden và Joe Biden đã nhận một số tiền lớn một cách phi pháp từ cả hai quốc gia [Trung Quốc và Nga], nhưng Trung Quốc hiện là mối đe dọa lớn hơn cả”, cựu Tổng thống nói và cho biết thêm rằng cho đến khi ông Joe Biden xuất hiện, thì Trung Quốc và Nga vẫn luôn là kẻ thù không đội trời chung. Nguyên do là bởi Trung Quốc luôn muốn có được những vùng đất rộng lớn không có người ở của Nga để cho người dân nước này sinh sống.

Ông Trump đưa ra bình luận trên chỉ vài ngày sau khi một người tố giác của Sở Thuế Vụ (IRS) tiết lộ rằng ông Hunter Biden đã sử dụng cha mình làm đòn bẩy trong một thỏa thuận kinh doanh năm 2017 với một doanh nhân Trung Quốc có quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Trump nói thêm rằng sự hỗn loạn ở Nga có thể mang đến cho Trung Quốc một “cơ hội không tưởng”.

“Đây là cơ hội không tưởng của Trung Quốc từ trước đến nay, thậm chí nó còn lớn hơn nhiều so với Đài Loan”, ông Trump cho biết.

Cuộc binh biến của Wagner sẽ là bài học dành cho ông Tập?

Vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Cả hai nhà lãnh đạo đã củng cố quan hệ song phương với tuyên bố rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước là “không có giới hạn”.

Vào tháng 3 năm nay, hai nhà lãnh đạo gặp lại nhau ở Nga, với việc ông Tập nói với ông Putin rằng hai nước láng giềng "đang thúc đẩy những thay đổi" chưa từng "xảy ra trong một thế kỷ". Theo các nhà quan sát địa chính trị, những tuyên bố của ông Tập chứng tỏ rằng hai nhà lãnh đạo đang nỗ lực thiết lập một trật tự toàn cầu mới do Trung Quốc lãnh đạo.

Sau cuộc binh biến của Wagner, hôm 24/6 ông Gordon Chang, một học giả cấp cao tại Viện Gatestone, lập luận rằng ông Tập sẽ tăng cường kiểm soát đối với quân đội Trung Quốc.

Để xâm chiếm Đài Loan, ông Tập Cận Bình "sẽ phải trao cho một số đô đốc hoặc vị tướng toàn quyền kiểm soát hoạt động đối với quân đội Trung Quốc. Ông Tập vốn đã cảnh giác, nay lại chứng kiến thêm ​​cuộc nổi dậy của ông Prigozhin, cho nên nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ do dự hơn nhiều trong việc trao quyền kiểm soát [quân đội nước này]. Chúng ta có thể ngăn chặn Trung Quốc", ông Chang viết trên Twitter.

Ông Chang cho biết trong một bài đăng tiếp theo trên Twitter: "Theo dõi các sự kiện ở Nga, ông Tập Cận Bình sẽ siết chặt kiểm soát hơn nữa bên trong đất nước mình. Đây là thời điểm tuyệt vời để rời khỏi Trung Quốc".

ĐCSTQ tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù thực tế là hòn đảo này chưa bao giờ nằm dưới sự cai trị của ĐCSTQ. Trên bình diện quốc tế, Đài Loan được công nhận rộng rãi là một thực thể độc lập trên thực tế, có hiến pháp riêng với chính phủ được bầu cử dân chủ và quân đội của riêng mình.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp đã lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc "có nhiều khả năng" sẽ tấn công Đài Loan vào năm 2027, năm mà ông Tập có thể tìm kiếm nhiệm kỳ lãnh đạo ĐCSTQ thứ tư của mình.

Tuy nhiên, Dân biểu Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung của Hạ viện Mỹ, nói với tờ Nikkei Asia hồi đầu tháng này rằng một cuộc chiến tranh vũ trang giữa Đài Loan và Trung Quốc có thể nổ ra trước năm 2027.

“Tôi cho rằng năm 2027 là thời điểm kết thúc chứ không phải bắt đầu", ông Gallagher lập luận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump gọi cuộc nổi dậy chóng vánh của Wagner là 'mớ hỗn độn'