Ông Biden và ông Zelenskyy thảo luận về cuộc nổi dậy của quân Wagner ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng cuộc binh biến của quân đánh thuê Wagner đã phơi bày sự yếu kém của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một cuộc điện đàm vào hôm Chủ nhật (25/06).

“Các sự kiện ngày hôm qua đã phơi bày sự yếu kém của chế độ Putin", ông Zelenskyy cho biết ông đã nói như vậy với ông Biden, theo một tuyên bố ngày 25/06 từ văn phòng tổng thống Ukraine.

Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, và quân của ông đã chiếm giữ Rostov-on-Don (trung tâm hậu cần quan trọng phục vụ cuộc chiến Nga - Ukraine) sau khi cáo buộc các lực lượng quân sự chính quy của Nga đã giết một số lượng lớn binh sĩ Wagner tại các trại dã chiến của họ ở Ukraine. Quân Wagner đã tiến hàng trăm dặm về phía Moscow, nhưng cuộc hành quân của họ đã dừng lại sau khi hai bên đạt được thỏa thuận rút quân.

Theo thỏa thuận, ông Prigozhin đồng ý rời Nga đến Belarus và các cáo buộc hình sự đối với ông sẽ được bãi bỏ. Trước khi đạt được thỏa thuận, ông Putin từng đe dọa rằng quân nổi dậy sẽ phải đối mặt với “sự trừng phạt không thể tránh khỏi”.

Ông Biden và ông Zelenskyy thảo luận về cuộc nổi dậy của quân Wagner ở Nga
Lính đánh thuê Wagner đứng trên ban công một tòa nhà ở Rostov-on-Don, Nga, ngày 24/06/2023. (Ảnh: Roman Romokhov/AFP/Getty Images)

Trên Twitter, ông Zelenskyy mô tả cuộc trò chuyện của ông với Tổng thống Mỹ là "tích cực và đầy cảm hứng", đồng thời cảm ơn ông Biden vì "sự hỗ trợ không mệt mỏi" dành cho Ukraine.

“Chúng tôi đã thảo luận về tiến trình chiến sự và chuỗi sự việc diễn ra ở Nga. Thế giới phải gây áp lực lên Moscow cho đến khi trật tự quốc tế được khôi phục”, ông Zelenskyy viết. “Chúng tôi đã thảo luận về việc mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng, với trọng tâm là vũ khí tầm xa".

Ông Zelenskyy cảm ơn ông Biden vì đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ Patriot và vì sự ủng hộ dành cho “liên minh máy bay chiến đấu”.

Theo thông báo của Tòa Bạch Ốc, ông Biden và ông Zelenskyy đã bàn về “những sự kiện gần đây” ở Nga: “Họ đã thảo luận về cuộc phản công mà Ukraine đang tiến hành. Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ, bao gồm tiếp tục viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo”.

Vết nứt trong quyền lực

Ông Oleksii Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cũng có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào hôm Chủ nhật. Ông Reznikov viết trên Twitter rằng ông và người đồng cấp Mỹ “bàn về những sự kiện gần đây ở Nga”:

“Chúng tôi đồng ý rằng chính quyền Nga đang suy yếu và việc rút quân đội Nga khỏi Ukraine là lựa chọn tốt nhất cho điện Kremlin. Chúng tôi cũng thảo luận về cuộc phản công của #UAarmy và các bước tiếp theo để củng cố Lực lượng Phòng vệ của chúng tôi”.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng. Ukraine sẽ thắng”.

Cũng trong hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với ABC News rằng cuộc nổi dậy của quân Wagner cho thấy "những vết nứt" trong quyền lực của ông Putin.

Còn theo một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, cuộc binh biến của ông Prigozhin đã phơi bày vị thế quyền lực hiện nay của tổng thống Nga.

Dân biểu Frank Pallone (Dân chủ - New Jersey) viết trên Twitter vào ngày 25/06 như sau: “Những căng thẳng gần đây ở Nga đang bộc lộ hết những điểm yếu của ông Putin. Đây chính xác là những gì xảy ra khi một chế độ độc tài dựa vào một đội quân lính đánh thuê điên rồ để chiến đấu trong một cuộc chiến vô cớ và không cần thiết. Sự ủng hộ dành cho ông Putin ở Nga và cho cuộc chiến của ông ấy đang giảm đi nhanh chóng".

Dân biểu Adam Smith (Dân chủ - Washington) viết trên Twitter vào ngày 24/06 rằng cuộc nổi dậy của quân Wagner “chứng tỏ sự yếu kém của ông Putin và các chính phủ chuyên quyền".

“Điều đó cũng cho thấy một cách rõ ràng tình hình bất ổn bên trong nước Nga, vốn là mối lo ngại đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và ổn định toàn cầu", ông Smith nói thêm. “Sự việc vẫn đang có diễn biến mới, thật khó để dự đoán tác động của điều này đối với cuộc xâm lược Ukraine bất hợp pháp và tàn bạo của ông Putin".

Cũng trong ngày Chủ nhật, ông Zelenskyy đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden và ông Zelenskyy thảo luận về cuộc nổi dậy của quân Wagner ở Nga