Căng chỉ da mặt làm đẹp, hai người bị áp xe vùng mặt, nhiễm trùng nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/5, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết đã tiếp nhận hai trường hợp bị áp xe nghiêm trọng vùng mặt sau khi làm căng chỉ trẻ hoá da. Tuy nhiên, sợi chỉ bị ngâm lâu trong môi trường nhiễm khuẩn nên khó nạo hết ra ngoài, khả năng khôi phục gương mặt gần như rất thấp.

Hai bệnh nhân gồm một nữ một nam. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam (30 tuổi; ngụ quận 1, TP.HCM) nhập viện với triệu chứng sưng đau, đỏ vùng mặt.

Cách đây nửa năm, anh từng đến spa để căng chỉ và tiêm chất làm đầy vùng rãnh mũi, má. Sau khi làm xong, vùng mặt bị đỏ trong thời gian dài.

Trước thời điểm nhập viện khoảng một tuần, vùng má phải của bệnh nhân bị sưng đau, còn má trái bị đỏ nên đã đến Bệnh viện Da liễu để kiểm tra.

Bệnh nhân được siêu âm và chẩn đoán có ổ áp xe kích thước 7 x 5mm bên góc miệng phải, viêm nhiều xung quanh; có mảng thâm nhiễm vùng má trái, tụ dịch trong lớp bì kích thước 20 x 20mm. Vùng rãnh mũi má có ổ nang hai bên, nghi là do chất làm đầy tích tụ.

Trường hợp thứ hai là một phụ nữ (31 tuổi; ngụ quận 6, TP.HCM). Chị nhập viện trong tình trạng có mảng hồng ban vùng má bên phải, có mụn mủ, nóng, đau sau khi làm căng chỉ nâng cơ mặt tại một cơ sở thẩm mỹ.

Cách đây 4 tháng, bệnh nhân đến một cơ sở thẩm mỹ của người quen để căng chỉ vùng mặt do tự ti về nọng cằm. Đáng lưu ý, người thực hiện căng chỉ không phải là bác sĩ có chuyên môn.

Trong quá trình thực hiện, người này đã cấy 8 sợi chỉ vùng má phải, 6 sợi chỉ vùng má trái lên mặt của bệnh nhân.

Ba tuần sau, chị thấy vùng má trái bị sưng, đốm đỏ và hơi đau. Mặc dù đã uống thuốc giảm đau, giảm viêm như lời khuyên của nhân viên tại cơ sở nói trên, nhưng khoảng ba tuần tiếp theo, vùng má trái của chị lại bị sưng mủ.

Cơ sở đã hoàn tiền và đưa chị đến một bệnh viện thẩm mỹ để rạch lấy mủ và rút chỉ…

Tuy nhiên, tình trạng của chị ngày càng nặng hơn. Vùng má phải lại xuất hiện mảng hồng ban kèm mụn mủ, nóng, đau… nên chị đã đến Bệnh viện Da liễu để khám.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật xử lý khối áp xe. Do thời gian căng chỉ đã khá lâu, sợi chỉ lại ngâm trong môi trường nhiễm khuẩn nên bị vỡ mủn ra khiến quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn.

Trưởng đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Hiếu Liêm, cho biết cả hai bệnh nhân nam / nữ đều bị biến chứng áp xe. Do quá trình căng chỉ không được vô khuẩn nên đã đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào trong.

Trên thực tế, biến chứng do căng chỉ rất nguy hiểm, vì việc lấy sợi chỉ bị nhiễm khuẩn trong mặt ra là cực kỳ khó khăn, gần như không thể lấy được hết toàn bộ.

Do ngâm lâu trong môi trường nhiễm khuẩn (axit) nên sợi chỉ đụng đến đâu là vỡ tới đó. Vì lý do này, sợi chỉ có thể bị tan ra nguyên một vùng mặt, gây khó khăn cho việc nạo hết sợi chỉ. Nếu nạo sạch có thể gây biến dạng toàn bộ khuôn mặt. Vậy nên, biến chứng căng chỉ là hết sức khủng khiếp.

Căng da bằng chỉ hay còn gọi là căng chỉ collagen, căng chỉ sinh học được đánh giá có độ an toàn cao. Tuy nhiên nó vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như gây chảy máu, phù nề, mất đối xứng hai bên, nhiễm khuẩn.

Về lâu dài, phương pháp căng chỉ da mặt có thể gây u hạt, thậm chí có thể tổn thương mạch máu, tổn thương thần kinh tuyến mang tai… có thể gây liệt cơ mày, mí mắt, thậm chí cơ miệng.

Bác sĩ Liêm cho rằng các biến chứng căng chỉ thường xuất hiện do tay nghề của bác sĩ kém hoặc người thực hiện không phải là bác sĩ, chưa được đào tạo bài bản, không tuân thủ đúng quy trình.

Ngoài ra, việc hoạt động chui, thiếu giấy phép của nhiều cơ sở thẩm mỹ, quá trình thực hiện không đạt điều kiện vô khuẩn, chỉ để nâng cơ kém chất lượng, không được Bộ Y tế cấp phép… cũng là những yếu tố nguy cơ gây ra nhiều hệ luỵ.

Do đó, bác sĩ Liêm khuyến cáo bất kỳ ai nếu có ý định căng chỉ da mặt, nên lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín và có giấy phép nâng chỉ rõ ràng. Người thực hiện bắt buộc phải là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao. Lựa chọn các loại chỉ được chứng nhận an toàn và hiệu quả cao để tránh các trường hợp tai biến.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Căng chỉ da mặt làm đẹp, hai người bị áp xe vùng mặt, nhiễm trùng nghiêm trọng