Trung Quốc im lặng trước binh biến Wagner, thứ trưởng ngoại giao Nga đang ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời điểm Tập đoàn Wagner đặt ra thách thức lớn đối với quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin và gây chấn động thế giới, chính quyền Trung Quốc lại duy trì một sự im lặng hiếm có. Hôm Chủ nhật (25/6), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrei Rudenko đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương về "các vấn đề quốc tế". Động thái này đang làm dấy lên đồn đoán từ ngoại giới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 25/6, ông Rudenko đã gặp ông Tần Cương và trao đổi quan điểm về quan hệ Trung - Nga cũng như "các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai nước cùng quan tâm".

Hiện ngoại giới không rõ thời điểm ông Rudenko đến Bắc Kinh, cũng như không rõ liệu có phải ông đến Bắc Kinh để hội ý sau cuộc binh biến Wagner hay không.

Trong khi chính quyền Bắc Kinh giữ thái độ "lạnh lùng" với cuộc đảo chính của đội quân Wagner, cư dân mạng Trung Quốc lại rất quan tâm. Các chủ đề liên quan đã nhanh chóng lọt vào top 10 xu hướng tìm kiếm trên mạng xã hội Weibo.

Theo thông báo hôm 24/6, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, đã ra lệnh cho lính đánh thuê ngừng tiến về phía Moscow và trở về doanh trại của họ ở Ukraine, trong khi bản thân ông lại đến Belarus.

Kể từ ngày 25/6, chưa có thông tin nào chứng thực được rằng ông Prigozhin đã đến Belarus; cũng không có tin tức nào cho thấy quân đội Nga đã nắm quyền chỉ huy Tập đoàn Wagner.

Trong cuộc binh biến lần này, ông Putin tuyên bố đã có được sự ủng hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết họ luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến. Còn phía Trung Quốc lại giữ im lặng và không công khai bình luận về cuộc nổi dậy mà ông Putin nói là đe dọa đến sự sống còn của Nga.

Các kênh truyền thông của chính quyền Bắc Kinh, chẳng hạn như Tân Hoa Xã, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, Nhân dân Nhật báo… đưa tin về cuộc binh biến rất hạn chế. Mãi cho đến khi cuộc binh biến kết thúc, họ mới tăng lượng tin bài nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc im lặng trước binh biến Wagner, thứ trưởng ngoại giao Nga đang ở Bắc Kinh