Wagner phát động binh biến, tấn công quân Nga, Tổng thống Putin chính thức lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng một cuộc binh biến của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cũng đã diễn ra ngay sau khi cơ quan an ninh Nga ra quyết định khởi tố nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của tổ chức này.

Putin: Đây là một cú đâm sau lưng

Vào lúc 3 giờ chiều ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trên truyền hình trước người dân Nga. Ông nói rằng một số người Nga đã "bị lừa để chấp nhận rủi ro phạm tội" và tương lai của nước Nga đang bị đe dọa, theo Reuters.

Ông Putin gọi những người nổi dậy là kẻ "đâm sau lưng" và nói rằng "tham vọng" của một số người đã dẫn đến hành vi "phản quốc". Ông cảnh báo những kẻ chia rẽ xã hội Nga sẽ phải đối mặt với "sự trừng phạt không thể tránh khỏi".

Ông Putin nhấn mạnh rằng tất cả "các mệnh lệnh cần thiết đã được đưa ra" để đối phó với cuộc khủng hoảng, rằng các biện pháp chống khủng bố hiện đang được triển khai ở Moscow và một số khu vực khác, đồng thời cam kết bảo vệ nước Nga.

Bài phát biểu ngắn trên truyền hình của Putin đã kết thúc mà không một lần nhắc đến Prigozhin, nhà lãnh đạo của Wagner, người đã phát động cuộc nổi dậy vũ trang.

Tổng thống Nga đề cập đến lực lượng lính đánh thuê Wagner trong bài phát biểu của mình, song chỉ ca ngợi họ vì đã chiến đấu cho nước Nga.

Lực lượng an ninh Nga phong tỏa trụ sở Wagner ở St. Petersburg

Theo báo cáo của RIA Novosti vào ngày 24/6, lực lượng an ninh Nga đã phong tỏa tòa nhà Trung tâm Wagner ở thành phố St. Petersburg

Video lan truyền trên kênh Telegram của Tập đoàn Wagner cho thấy lực lượng an ninh Nga tiến vào trụ sở của Wagner trên Phố Zolnaya ở St. Petersburg, với hàng rào bao quanh tòa nhà.

Theo hãng tin địa phương Fontanka, "những người đeo mặt nạ và mang theo súng trường tự động" đã được triển khai gần Cầu Blagoveshchensky ở St. Petersburg, nơi có một khách sạn và nhà hàng có liên quan đến ông chủ của Wagner, Prigozhin".

Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi lính Wagner rời bỏ ông trùm

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các tay súng Wagner đang bị ông trùm Prigozhin lôi kéo vào hành vi phạm tội, kêu gọi họ dừng nổi loạn.

Trong một tuyên bố đăng trên Telegram hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các chiến binh Wagner đang bị Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tổ chức quân sự tư nhân này, "lừa dối và lôi kéo vào một cuộc phiêu lưu tội phạm".

Bộ kêu gọi họ rời khỏi Wagner và hứa sẽ giúp cho các chiến binh được an toàn nếu họ ngừng nổi loạn.

"Chúng tôi yêu cầu các bạn suy xét đúng đắn, liên hệ với đại diện của Bộ quốc phòng Nga hoặc cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người", thông báo từ Bộ có đoạn.

Một nguồn tin an ninh Nga cho biết Wagner còn mở một mũi tiến quân khác vào Voronezh, cách thủ đô Moscow khoảng 500 km, và đã kiểm soát toàn bộ cơ sở quân sự tại thành phố. Bộ Quốc phòng Anh cũng đưa ra đánh giá tương tự cùng ngày, cho rằng Wagner "gần như chắc chắn đang hướng về Moscow".

Wagner sau đó tuyên bố họ đã kiểm soát thêm cơ sở quân sự tại thành phố Voronezh, đồng thời khẳng định các đơn vị quân đội tại đây "đứng về phía nhân dân", ám chỉ họ không vấp phải kháng cự nào từ lực lượng địa phương. Các tài khoản bình luận quân sự Nga cũng lan truyền hình ảnh một đơn vị biên phòng Nga gần Voronezh bỏ vũ khí cho đội hình hành quân của Wagner đi qua.

Wagner chiếm các cơ sở quân sự Nga

Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 24/6 tuyên bố trên kênh Telegram rằng: "Chúng tôi đang ở trong trụ sở của quân đội, bây giờ là 7h30". Theo lời ông này, các địa điểm quân sự ở Rostov, gồm cả sân bay, hiện đều do Wagner kiểm soát".

Ông Prigozhin cho biết, các chiến đấu cơ Nga tham chiến tại Ukraine "vẫn có thể rời khỏi sân bay như bình thường". "Chúng tôi kiểm soát sân bay để chiến đấu cơ không tấn công chúng tôi mà tấn công Ukraine".

Prigozhin kêu gọi người dân Nga đừng tin những gì họ đang được nghe trên truyền thông nhà nước. "Họ nói với bạn rằng Wagner đã can thiệp vào công việc nội bộ và đó là nguyên nhân tại sao một số thứ ở tiền tuyến sụp đổ. Nhưng những thứ ở tiền tuyến sụp đổ không phải vì lý do này", ông này nói.

"Một lượng lớn lãnh thổ bị mất. Binh lính đã thiệt mạng, gấp ba bốn lần so với những gì được ghi trong tài liệu trình lên cấp trên", lãnh đạo Wagner nhấn mạnh.

Prigozhin nói rằng Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov "đã bỏ chạy khi biết chúng tôi đang tiếp cận tòa nhà".

Theo hãng thông tấn TASS, khi cuộc đối đầu lâu dài giữa Prigozhin và các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga lên đến đỉnh điểm, Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã khởi tố vụ án hình sự chống lại Prigozhin, kêu gọi lực lượng Wagner phớt lờ mệnh lệnh của Prigozhin và bắt giữ ông ta.

Trong khi đó, an ninh đã được thắt chặt ở Moscow và Rostov-on-Don, một dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin đang cảm thấy mối đe dọa nghiêm trọng như thế nào. Rostov là nơi đặt trụ sở quân khu phía nam của Nga, cũng là nơi giám sát cuộc chiến ở Ukraine.

Thị trưởng Moscow cho biết thành phố đang thực hiện "các biện pháp chống khủng bố".

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Wagner phát động binh biến, tấn công quân Nga, Tổng thống Putin chính thức lên tiếng