Trùm Wagner lần đầu lên tiếng sau vụ binh biến nổi loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng, ông trùm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin cũng đã lên tiếng trước công chúng sau khi giữ im lặng khó hiểu và giấu hành tung từ sau cuộc nổi loạn hồi cuối tuần trước.

Theo CNA, ngày 26/6, trùm Wagner cho biết ông không bao giờ có ý định lật đổ chính phủ, đồng thời khẳng định nhiều người bày tỏ ủng hộ tập đoàn. "Chúng tôi hành quân để phản đối, không phải để lật đổ chính phủ của đất nước", Prigozhin nói trong một tin nhắn âm thanh dài 11 phút.

Ông này cho biết mục tiêu của mình là ngăn chặn việc lực lượng Wagner bị hủy diệt và buộc các chỉ huy quân sự phải chịu trách nhiệm khi làm hỏng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Ông cho biết các chiến binh của mình không gây chiến trên bộ ở Nga, và lấy làm tiếc khi phải bắn hạ máy bay Nga đã nã đạn vào họ.

Theo Prigozhin, ông ta đã điều hai nhóm quân dưới quyền tham gia vụ binh biến. Một nhóm quân Wagner tới thành phố Rostov-on-Don và kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam của Nga, nhóm còn lại hành quân tới thủ đô Moscow.

"Lực lượng của chúng tôi tiến được 780 km trong đêm, chỉ còn cách Moscow chừng 200 km", Prigozhin cho biết. "Chúng tôi dừng lại vào thời điểm đơn vị tấn công đầu tiên triển khai pháo binh (gần Moscow), tiến hành trinh sát và nhận ra rằng rất nhiều máu sẽ đổ".

"Chúng tôi cảm thấy rằng chứng minh những gì mình sẽ làm là đủ. Vào thời điểm này, ông Alexander Lukashenko chìa tay ra và đề nghị tìm giải pháp cho công việc tiếp theo của tập đoàn Wagner trong quyền hạn", ông Prigozhin đề cập tới cuộc đàm phán với Tổng thống Belarus.

Theo ông Prigozhin, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch chấm dứt sự tồn tại của Wagner khi yêu cầu các đơn vị quân tình nguyện ký hợp đồng với cơ quan này trước ngày 1/7. Ông Prigozhin cho biết một số thành viên Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, song "đây là con số tối thiểu, ước tính khoảng 1-2% lực lượng".

Các thành viên của nhóm Wagner trên một chiếc xe quân sự ở Rostov-on-Don vào cuối ngày 24 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: ROMOKHOV / AFP via Getty Images)

Hôm 24/6, vụ binh biến của Wagner đã gây chấn động nước Nga. Hàng nghìn lính Wagner tiến vào tỉnh Rostov sau khi ông Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu chỉ đạo vụ tập kích vào doanh trại của tập đoàn, gây thương vong lớn.

Sau khi Wagner thông báo các đơn vị của tập đoàn quay về doanh trại để tránh đổ máu, Điện Kremlin ngày 25/6 cho biết ông Prigozhin sẽ rời Nga và tới Belarus. Tuy nhiên, trong thông điệp mới nhất, ông Prigozhin không đề cập trực tiếp đến nơi ở hiện tại của mình, hoặc cung cấp thêm các chi tiết về thỏa thuận bí mật đã đình chỉ cuộc binh biến của Wagner.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nga cho biết cuộc điều tra Prigozhin của các cơ quan an ninh chưa khép lại bất chấp việc trùm Wagner đã đạt thỏa thuận với Điện Kremlin.

"Vụ án hình sự nhằm vào Yevgeny Prigozhin vẫn chưa bị hủy bỏ. Cuộc điều tra đang diễn ra", ba hãng tin chính của Nga gồm TASS, RIAInterfax hôm 26/6 dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong văn phòng công tố cho biết.

Theo nguồn tin, hiện chưa có thời gian cụ thể để thay đổi tình trạng vụ án này.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Trùm Wagner lần đầu lên tiếng sau vụ binh biến nổi loạn