Vụ nổ tàu Titan: 2 cha con doanh nhân Mỹ thoát nạn nhờ cảnh báo của con trai về sự an toàn của tàu lặn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sean Bloom, 20 tuổi, nói với người cha Jay Bloom rằng có quá nhiều dấu hiệu đáng báo động của tàu lặn về khả năng chịu đựng trong chuyến du ngoạn xác tàu Titanic, do đó cả hai cha con đã rút lui khỏi chuyến đi.

Sean nói với People rằng: “Lý do bố tôi không đi là vì tôi nói với ông rằng: 'Chiếc tàu lặn này không thể sống sót khi đi xuống sâu như vậy trong đại dương'. Tôi đã lo lắng vì tôi nghĩ tàu lặn không thể chịu được áp suất đó, điều đó có nghĩa là nó không thể đi xa được đến như thế”.

Sean và người bạn Simon - người cũng lo lắng về sự an toàn của Titan - bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hơn nhiều về chiếc tàu lặn mà họ sẽ đi trong chuyến lặn gần ba dặm vào đại dương băng giá ngoài khơi bờ biển Newfoundland.

Sean nói: “Đó là một chiếc tàu ngầm nhỏ, với năm người chen chúc bên trong. Chỉ cảm thấy rất không an toàn. Có gì đó nói với tôi rằng, đây không phải là sự lựa chọn”.

Giám đốc điều hành Ocean Gate Stockton Rush - người nằm trong số năm người chết trong thảm kịch - đã bay tới Las Vegas để gặp ông Jay vào tháng Ba. Họ đã tham quan triển lãm Titanic tại khách sạn Luxor, sau đó nói về chuyến thám hiểm và các vấn đề an toàn.

Ông Jay nói: “Về cơ bản, ông nói với tôi rằng ông ấy biết tôi là phi công trực thăng, ông ấy nói: 'Điều này an toàn hơn lái trực thăng. Nó an toàn hơn lặn với bình khí thở'. Trong bữa trưa, ông ấy nói: 'Sẽ an toàn hơn băng qua đường'. Ông ấy là một người đàn ông tốt, có trái tim nhân hậu, thực sự tin vào những gì mình đang làm và nói. Nhưng ông ấy không muốn nghe bất cứ điều gì mâu thuẫn với thế giới quan của mình, và ông ấy sẽ gạt bỏ nó đi”.

Ông Jay tiếp tục: “Ông ấy hoàn toàn tin vào những gì mình nói. Nhưng tôi không muốn thảo luận về vấn đề an toàn nữa, bởi vì ông ấy kiên trì ý kiến của mình, và bất cứ ai đặt câu hỏi về vấn đề an toàn đều có ý kiến ​​khác với ông ấy".

Ông Jay nói, ông Rush đã thúc giục ông đặt chuyến đi. “Ông ấy đang nghiên cứu và ông ấy đang tiến hành một số công việc khoa học. Ông ấy sử dụng khách du lịch để trả tiền cho nó. Đó là cách ông ấy tài trợ cho hoạt động của mình, bằng cách thu phí những người quan sát đi cùng ông ấy”.

Ông Jay đã đăng các tin nhắn trên trang Facebook của mình giữa ông và Rush thảo luận về việc hủy bỏ kế hoạch tham gia chuyến du ngoạn. Ông Rush đã cố thuyết phục ông Jay tham gia chuyến đi, thậm chí còn giảm giá đáng kể và gọi anh Sean và người bạn Simon là “không hiểu biết”.

Ông Jay tiết lộ: “Vào cuối tháng 5, hoặc giữa tháng 5, ông ấy nhắn tin cho tôi rằng họ có chỗ trống trong một hoặc hai tuần, và ông ấy đề nghị giảm 100.000 đô la cho mỗi vé của chúng tôi”.

Ông Jay nói rằng ông cảm thấy Giám đốc điều hành không nghĩ rằng chuyến đi sẽ nguy hiểm cho họ. Ông Jay nói: “Ông ấy rất đam mê dự án này, và ông ấy là một người rất tin tưởng. Ông ấy đã hoàn toàn tin tưởng vào bản thân và không gì có thể nói với ông ấy được. Tôi nghĩ bản thân Stockton không hiểu về rủi ro hoặc không muốn hiểu rủi ro”.

Ông Jay tin rằng sai lầm của ông Rush là do “không có cơ quan độc lập nào xem xét công việc của ông ấy, và xem xét nghiêm túc bất kỳ lời chỉ trích nào.”

Ông Jay cũng thừa nhận rằng, viễn cảnh được tận mắt chứng kiến ​​con tàu Titanic thật hấp dẫn.

Ông Jay nói: “Ý tôi là, một lần nữa, nó rất, rất thú vị. Rất cảm xúc, lặn xuống tàu Titanic. Một danh sách các việc tuyệt vời. Bạn muốn làm điều đó để bạn có những kinh nghiệm trong tương lai. Nhưng chỉ riêng vấn đề an toàn - chúng tôi không thể bỏ qua những lo ngại về an toàn”.

Trớ trêu thay, ông Rush cuối cùng đã lấp đầy chỗ ngồi bằng Shahzada Dawood và con trai Suleman, 19 tuổi. Theo Azmeh Dawood - người dì của Suleman, cậu thanh niên đã “sợ hãi” và “không sẵn sàng cho chuyến đi”, nhưng cậu đã chấp nhận vì đó là Ngày của Cha, và cậu muốn làm điều đó cho bố mình vui lòng.

Hai người cha, hai cậu con trai, và hai quyết định khác nhau dẫn đến việc một gia đình nói về một lần suýt mất mạng, và một gia đình đau buồn trước sự ra đi của một cậu thanh niên và người cha của cậu.

5 người tên tàu Titan - Từ trái sang: Shahzada Dawood, Suleman Dawood, Paul-Henry Nargeolet, Stockton Rush và Hamish Harding. (Ảnh/AP qua Epoch Times)

Sean nói rằng anh đã đủ lớn để đưa ra quyết định sáng suốt cho chính mình: “Tôi đã đưa ra quyết định sáng suốt là không làm điều này. Tôi đã nói với [cha tôi] rằng đó là một ý tưởng tồi, và ông ấy đã lắng nghe tôi, và cả hai chúng tôi đồng ý không đi. Những người đã đi cũng đã ở trong hoàn cảnh tương tự như tôi và bố tôi, thật điên rồ”.

Ông Jay cho biết, việc xem tất cả các phương tiện truyền thông đưa tin về thảm kịch Titan là một lời nhắc nhở liên tục về việc ông và con trai đã rất gần với việc trở thành nạn nhân như thế nào.

Ông nói: “Tôi không thể thoát khỏi nó. Mỗi lần tôi bật tivi hay mở máy tính là có một câu chuyện. Họ cho thấy hình ảnh của mọi người. Và tôi nhìn thấy bức ảnh của doanh nhân người Pakistan này và con trai của ông ấy. Nhưng vì ơn Chúa, đó sẽ là bức tranh của chúng ta”.

Đối với Sean, dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khiến anh lo lắng vềng Rush là việc ông ấy đến Las Vegas, nơi Sean, Jay và Rush sẽ gặp nhau. Anh nói rằng họ đã hỏi tại sao Rush lại hạ cánh ở sân bay Bắc Las Vegas chứ không phải sân bay thương mại như McCarran.

Anh Sean nói: “Ông ấy nói: 'Vâng, tôi đã chế tạo chiếc máy bay này bằng chính đôi tay của mình và tôi đang bay thử nghiệm'. Sao? chúng tôi cũng giống như thế sao? Đó là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của tôi”.

Anh nói tiếp, nhưng hơn thế nữa là bản thân chiếc tàu lặn. Anh bày tỏ mối quan ngại được bình luận rộng rãi trên mạng xã hội. Anh nói rằng, anh đã rất ngạc nhiên khi biết rằng chiếc tàu lặn được điều khiển bởi một bộ điều khiển trò chơi điện tử.

Càng hiểu biết nhiều về Titan, thì mối quan ngại của anh càng tăng lên. Lúc đầu, anh nghĩ rằng chiếc tàu lặn này giống với những chiếc tàu ngầm mà Robert Ballard - một người đã thám hiểm Titanic đã sử dụng .

Sean nói: “Thiết bị họ đã sử dụng để đi xuống, đó là chiếc tàu ngầm khổng lồ có khả năng chịu áp lực. “Còn chiếc tàu lặn mà Stockton sử dụng trông không hề sẵn sàng. Tôi chỉ thấy một loạt dấu hiệu cảnh báo. Nó không giống như một hoạt động an toàn”.

"Và bây giờ tất cả những điều này bộc lộ rõ là nó không an toàn".

Susan Young - People

Thanh Hà biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ tàu Titan: 2 cha con doanh nhân Mỹ thoát nạn nhờ cảnh báo của con trai về sự an toàn của tàu lặn