Phú Thọ: Bé gái sinh cực non, nặng 550 gram sống sót kỳ diệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bé gái sinh non khi thai mới 24 tuần ở Phú Thọ được nuôi sống thành công sau 3 tháng điều trị và chăm sóc đặc biệt.

Ngày 23/2, các bác sĩ khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, nơi đây vừa nuôi sống thành công và cho xuất viện bé gái sinh cực non ở tuần thứ 24, chỉ nặng 550 gram. Đây là trường hợp trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân nhất được cứu sống tại Phú Thọ.

Bé gái là con sản phụ N.T.H (trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ). Ngày 20/11/2023, ở tuần thai thứ 24, chị H. bất ngờ có dấu hiệu chuyển dạ và sinh thường bé gái chỉ nặng 550 gram.

Những ngày đầu sau sinh, tình trạng suy hô hấp của bé tăng, xuất hiện những cơn tím tái, nhịp tim chậm, rối loạn toan kiềm… Bé phải thở máy, sử dụng các thuốc vận mạch, truyền máu và các chế phẩm máu, bù toan kiềm, điều trị rối loạn điện giải và chiếu đèn vàng da.

Quá trình nuôi sống bé gái sinh cực non tại Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp sơ sinh rất non tháng, nhẹ cân, tình trạng suy hô hấp nặng. Mỗi phút trôi qua đều làm trẻ tăng nguy cơ tử vong.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Sơ sinh chia sẻ, cuộc chiến giành lại sự sống cho bé là rất khó khăn với tiên lượng dè dặt. Các bác sĩ phải cân nhắc từng loại thuốc đưa vào, không thừa hay thiếu từng ml dịch nuôi dưỡng, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm để tránh hạ thân nhiệt và mất nước, luôn sát sao về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn.

Sau 7 ngày điều trị thở máy với chỉ số cao, tình trạng của trẻ tiến triển tốt. Đến ngày thứ 17, trẻ được rút ống nội khí quản, thở máy không xâm nhập và bắt đầu tập cho ăn, mỗi bữa chỉ 1 ml.

Bé được tiếp xúc da kề da trên ngực người mẹ (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Ngày điều trị thứ 35, cân nặng của trẻ đạt 1 kg, ăn sữa qua sonde (khoảng 18 ml/bữa), được cắt dịch nuôi dưỡng tĩnh mạch, thở CPAP (phương pháp hỗ trợ hô hấp cho trẻ có khả năng tự thở). Kết quả tầm soát các bệnh lý của trẻ trong giới hạn bình thường, phản xạ sơ sinh đều tốt, võng mạc trưởng thành.

Trẻ được cai thở CPAP, chuyển sang thở oxy, cân nặng đạt 1,5 kg ở ngày điều trị thứ 60. Xét nghiệm đánh giá chức năng gan, thận cũng trong giới hạn bình thường. Kết quả sàng lọc các cơ quan mắt, não, tim và đánh giá phản xạ sơ sinh tốt.

Với những tiến triển tích cực đó, trẻ được ra ghép mẹ, thực hiện phương pháp Kangaroo (tiếp xúc da kề da với mẹ).

Đến ngày điều trị thứ 80, trẻ đã hoàn toàn có khả năng tự thở, ăn sữa tốt (khoảng 50 ml/bữa), các phản xạ đều tốt và cân nặng đạt 2,2 kg.

Ngày 23/2, bé gái sinh cực non được xuất viện (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Đến nay, sau 93 ngày nỗ lực điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, cân nặng trẻ đạt 2,5 kg tự bú tốt, sức khỏe trẻ ổn định và được cho xuất viện.

Được biết, trước đó, trên toàn quốc mới chỉ có trường hợp 2 bé song thai, sinh non ở tuần thứ 24 được nuôi sống thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2015.

Việt Nam Xã hội

Phú Thọ: Bé gái sinh cực non, nặng 550 gram sống sót kỳ diệu