‘Quả cầu lửa’ rực rỡ tỏa sáng hơn cả trăng rằm lao xuống nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm ngày thứ Tư (ngày 2/8), một ‘quả cầu lửa’ quét qua bầu trời phía Đông Nam Hoa Kỳ. Sự kiện này đã được nhiều người ghi lại.

Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ (AMS) đã nhận được 74 báo cáo về một ‘quả cầu lửa’ vào đêm Trăng tròn tháng 8 từ các bang: Georgia, Illinois, Indiana, Kentucky, Ohio, Tennessee, Virginia, West Virginia và North Carolina. Dựa trên các báo cáo, quả cầu lửa đã bay qua bầu trời theo hướng Đông Nam Hoa Kỳ.

Một số báo cáo cũng cho biết quả cầu lửa tạo ra tiếng nổ siêu thanh đủ lớn để làm rung chuyển các tòa nhà và gây ra sự chú ý đối với những người đang quan sát thiên văn. Trong đoạn phim dưới đây, quả cầu lửa được chụp bởi Bill Stewart (hay còn gọi là AstroSeabee) ở Tây Virginia.

"Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy. Tia chớp ban đầu rực rỡ và sáng hơn đèn đường trong sân mà tôi đang đứng", một người quan sát tên là Dustin L. viết cho AMS. "Đó là lý do tại sao tôi nhìn lên và nhìn thấy nó. Những khoảnh khắc bùng nổ sau đó đủ khiến tôi giật mình".

"Ánh sáng rực rỡ đủ để lớn hơn mặt trăng đang tròn ở phía Đông", một báo cáo khác do Jack W cho biết.

Ban đầu, người ta suy đoán rằng quả cầu lửa có khả năng do mưa sao băng Perseid hoặc một trong hai trận mưa sao băng khác đang hoạt động gây ra. Tuy nhiên, đường đi của nó không trùng với độ sáng của bất kỳ trận mưa sao băng nào trong số đó.

Hóa ra, quả cầu lửa có khả năng là mảnh vỡ của sao chổi, theo chuyên gia thiên thạch Bill Cooke thuộc Văn phòng Môi trường Thiên thạch của NASA. Cooke nói với Spaceweather.com rằng quả cầu lửa được tạo ra bởi một mảnh sao chổi, nó có đường kính khoảng 30 cm với trọng lượng gần 34 kg.

"Vật thể tiến vào khí quyển Trái Đất khoảng 80km phía trên thị trấn Krypton, bang Kentucky, di chuyển về phía Đông Nam với tốc độ 60.000 km/h. Nó bay trong khí quyển 105 km, sau đó phân rã phía trên Duffield, bang Virginia, khoảng 48 km", Cooke nói.

Cooke cho biết thêm, dựa trên dữ liệu âm thanh do Đại học Western Ontario ghi lại, quả cầu lửa tạo ra vụ nổ tương đương với khoảng 2 tấn thuốc nổ TNT và lúc cực đại sáng gấp 5 lần trăng tròn.

Danh tính của sao chổi gây ra mảnh vỡ và sự kiện này vẫn chưa được biết.

Theo Space



BÀI CHỌN LỌC

‘Quả cầu lửa’ rực rỡ tỏa sáng hơn cả trăng rằm lao xuống nước Mỹ