Quan chức Mỹ: Tổ chức rửa tiền Trung Quốc thống trị hoạt động tội phạm toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Ricardo Mayoral, quyền trợ lý giám đốc tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tại Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết: “Trong vòng chưa đầy mười năm, các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc đã từ chỗ không được biết đến, trở thành những kẻ thống trị trong hầu hết các hoạt động rửa tiền trên thế giới”.

Ông Mayoral tại phiên chất vấn do Nhóm Kiểm soát Ma túy Quốc tế Thượng viện tổ chức vào thứ Ba (30/4) cho biết, các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn ma túy ở Mexico.

Ông Mayoral cho biết, tổ chức rửa tiền của Trung Quốc hoạt động như một trung tâm thu đổi ngoại tệ nhằm giúp các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia chuyển đổi đô la Mỹ thu được từ các hoạt động tội phạm thành ngoại tệ. Thông thường, họ thực hiện các giao dịch bằng cách sử dụng các ứng dụng mã hóa nằm ngoài tầm với của cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ, cho phép các tập đoàn ma túy và các tổ chức rửa tiền Trung Quốc chuyển số tiền bẩn lớn một cách nhanh chóng và lặng lẽ.

Các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc dựa vào các ngân hàng ngầm

Ông Mayoral cho rằng chính quyền Trung Quốc có nhiều phương thức rửa tiền, bao gồm cả ngân hàng ngầm, sử dụng ‘con la tiền’ và nội gián ngân hàng.

Ông Mayoral cho biết, các tổ chức rửa tiền sử dụng hệ thống ngân hàng ngầm để chuyển số tiền cần gửi ra nước ngoài tới tài khoản ngân hàng địa phương do chúng kiểm soát. Sau đó, sắp xếp thanh toán ngang hàng hoặc chuyển khoản phản chiếu tới tài khoản ngân hàng mà người gửi lựa chọn. Kiểu rửa tiền chuyển tiền nhân bản này nhanh hơn và rẻ hơn so với các tổ chức rửa tiền chuyên nghiệp.

Để tránh các quy định của Đạo luật quyền riêng tư của Ngân hàng Hoa Kỳ (các giao dịch vượt quá 10.000 đô la sẽ được báo cáo cho các tổ chức tài chính), tội phạm sử dụng phương pháp chia các giao dịch tài chính lớn thành các giao dịch nhỏ hơn dưới 10.000 đô la.

Ngoài ra, các tổ chức rửa tiền còn tìm kiếm những Hoa kiều ‘trong sạch’ để làm ‘con la tiền’.

Ông Mayoral cho biết, một số người Trung Quốc làm các công việc lao động chân tay, chẳng hạn như đầu bếp, đã được tuyển dụng làm người giao dịch tiền, sử dụng hộ chiếu Trung Quốc và danh tính giả để mở tài khoản ngân hàng.

Ông Mayoral cho biết, các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc tuyển dụng từ những người Trung Quốc nhập cư trên khắp thế giới và lợi dụng những lỗ hổng pháp lý để nhanh chóng thay đổi cách thức hoạt động của chúng.

Tổ chức rửa tiền của Trung Quốc cài gián điệp vào ngân hàng

Vị quan chức này cho biết họ cũng gặp phải một số trường hợp nội gián ngân hàng. Các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc đã hối lộ nhân viên của các chi nhánh ngân hàng khác nhau ở Hoa Kỳ để mở tài khoản ngân hàng bằng hộ chiếu Trung Quốc giả và thậm chí còn giúp các tổ chức rửa tiền xác minh xem tài khoản họ mở có bị cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ giám sát hay không.

Các tổ chức rửa tiền thậm chí còn bố trí người của mình vào các chi nhánh của ngân hàng Mỹ để không chỉ giám sát những tài khoản có vấn đề này mà còn thay đổi địa chỉ và số điện thoại trên các tài khoản này sau khi chúng được mở. Nếu ngân hàng gọi cho khách hàng, họ sẽ sắp xếp để một trong những người của tổ chức rửa tiền trả lời cuộc gọi.

Ông Brian Nelson, Thứ trưởng Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính, cho biết các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc sử dụng nhu cầu của người Trung Quốc về đô la và nguồn thu nhập bất hợp pháp từ các tổ chức tội phạm quốc tế để cung cấp đô la mà không cần chuyển tiền qua biên giới hoặc thực hiện thanh toán bằng tiền mặt, thậm chí không cần sử dụng hệ thống tài chính chính thống, điều này tạo thách thức cho Hoa Kỳ trong việc phát hiện và làm gián đoạn hoạt động của chúng.

Chính quyền Trung Quốc hạn chế công dân Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài không quá 50.000 USD mỗi năm, điều này đã khiến người Trung Quốc ngày càng dựa vào dịch vụ của các tổ chức rửa tiền để có được đô la Mỹ.

Ông Nelson cho biết tại phiên chất vấn rằng các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc đã trở thành một trong những mối đe dọa rửa tiền lớn nhất mà hệ thống tài chính Hoa Kỳ phải đối mặt. Các tổ chức này tính phí thấp hơn, đưa ra các đảm bảo về tổn thất và đơn giản hóa các quy trình rửa tiền.

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách và Kiểm soát Ma túy Quốc tế tại Thượng viện, cho biết tại phiên chất vấn rằng Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế đã phản ứng tương đối chậm trước mối đe dọa này.

Ông Whitehouse đã giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm thành lập Trung tâm Tội phạm Tài chính Xuyên Biên giới trong Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ để điều phối các cuộc điều tra tội phạm tài chính liên bang và thông tin liên quan đến biên giới Hoa Kỳ. Ông cho biết Trung tâm này sẽ tăng cường khả năng của Hoa Kỳ để chống lại mạng lưới các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ: Tổ chức rửa tiền Trung Quốc thống trị hoạt động tội phạm toàn cầu