Quan chức Nhà Trắng: Đối thoại chuyên sâu Mỹ - Trung về hạt nhân là ‘vấn đề sống còn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc nói rằng việc Trung Quốc tăng cường năng lực hạt nhân và phát triển “một loạt các dạng vũ khí khá kỳ lạ” đòi hỏi Mỹ - Trung phải “đối thoại chuyên sâu” để giảm thiểu rủi ro hạt nhân.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nói với Diễn đàn An ninh Aspen vào hôm thứ 6 (21/07) rằng việc tổ chức các cuộc đàm phán chung giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vũ khí hạt nhân là “vấn đề sống còn” để đạt được hiểu biết lẫn nhau về các học thuyết, ý định và phương thức hoạt động của mỗi bên.

Ông nói: “Một điều mà tôi đã chỉ ra với các đối tác Trung Quốc của mình trong 2 năm qua là, tại nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc khủng hoảng Ukraine khi chúng ta chứng kiến các màn đe dọa tấn công hạt nhân từ phía Nga, chúng ta [Mỹ] biết cách đối phó với điều đó - bởi vì chúng ta có hàng thập kỷ kinh nghiệm về người Nga trong việc kiểm soát vũ khí chiến lược giảm thiểu rủi ro hạt nhân”.

“Chúng ta không có điều đó [kinh nghiệm] với Trung Quốc, và điều đó vốn đã gây bất ổn và là điều mà chúng ta cần có thông qua đối thoại chuyên sâu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc", ông Sullivan nói thêm.

Ông nhắc lại rằng Washington “về cơ bản luôn sẵn sàng” tham gia những cuộc đàm phán như vậy, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh làm điều tương tự.

Ông nói: “Chúng ta hy vọng rằng một lúc nào đó phía Trung Quốc sẽ chọn tham gia cùng chúng ta trong vấn đề đó bởi vì, tôi nhắc lại một lần nữa, điều này liên quan đến trách nhiệm cơ bản của các cường quốc hạt nhân và chúng ta đang thấy Bắc Kinh hiện không chú trọng việc này”.

Các báo cáo của Lầu Năm Góc ước tính rằng Trung Quốc sẽ sở hữu 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030 và 1.500 vào năm 2035. Ngoài ra, Bắc Kinh hiện có nhiều bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hơn Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã luôn từ chối tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí với lý do sức mạnh hạt nhân của họ “còn lâu mới sánh ngang với Mỹ và Nga”, đồng thời hứa sẽ duy trì chính sách hạt nhân mang tính phòng thủ của mình.

Quan chức Nhà Trắng: Đối thoại chuyên sâu Mỹ - Trung về hạt nhân là vấn đề sống còn
Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, Mỹ, ngày 23/08/2021. (Ảnh: Drew Angerer / Getty Images)

Quan hệ Mỹ - Trung

Trong tháng 6 và tháng 7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Đặc phái viên về khí hậu của Tòa Bạch Ốc John Kerry đã thực hiện các chuyến công du tới Bắc Kinh, gặp gỡ các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ nhằm cố gắng làm ổn định mối quan hệ đang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Sullivan cho biết ông tin rằng hai quốc gia có thể thiết lập mối quan hệ ổn định bất chấp sự cạnh tranh vẫn luôn xảy ra.

Ông nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng việc [nói chuyện] rõ ràng, thẳng thắn; đồng thời đặt cảm xúc, các loại luận điệu, cũng như một số lý luận triết học lớn hơn sang một bên, và chỉ đi sâu vào những thực tiễn cốt lõi; theo tôi, làm như thế có khả năng tạo ra mối quan hệ ổn định [giữa hai nước]”.

“Mặc dù mối quan hệ đó vốn mang tính cạnh tranh và sẽ bao gồm việc chúng ta [Mỹ] làm những điều mà Bắc Kinh không thích và cũng bao gồm việc Bắc Kinh làm những điều mà chúng ta không thích", ông nói thêm.

“Nhưng ngoại giao là khả năng quản lý các yếu tố đó, và đó là những gì chúng ta đang làm vào lúc này”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Nhà Trắng: Đối thoại chuyên sâu Mỹ - Trung về hạt nhân là ‘vấn đề sống còn’