Quân Nga tuyên bố tiến vào làng chiến lược ở Donetsk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã tiến vào làng Rabotino ở tỉnh Zaporizhzhia, nơi Ukraine kiểm soát trong chiến dịch phản công năm ngoái.

"Các binh sĩ của chúng tôi đã gây bất ngờ cho đối phương và thiết lập được chỗ đứng chân tại Robotyne", Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/2 thông báo, cho hay chiến dịch tấn công được thực hiện với sự hiệp đồng của tất cả quân binh chủng.

Lực lượng Nga tiến hành hoạt động trinh sát trên không và dưới mặt đất, sau đó pháo kích phủ đầu đối phương trước khi các đội xung kích tiến vào làng Robotyne. Một chỉ huy xe tăng Nga cho biết đơn vị của mình đã đi xuyên qua bãi mìn của Ukraine, mở đường cho bộ binh tiến vào làng Robotyne bằng xe bọc thép.

Trong khi đó Reuters dẫn một báo cáo cho biết quân đội Nga đã chiếm một số tòa nhà trong làng, nhưng không rõ liệu quân đội Ukraine có rút hoàn toàn khỏi đó hay không.

Trong nhiều ngày trước đó, Nga cũng chiếm được một số ngôi làng nằm gần thành phố Avdiivka ở phía đông bắc Ukraine.

Ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội của họ đã chiếm được làng Stepove, cách thành phố Avdiivka 7 dặm về phía tây bắc.

Các quan chức Ukraine trước đó cho biết lực lượng của Kiev đã rút lui khỏi Stepove và làng Sieverne lân cận.

Hôm 26/2, phát ngôn viên quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy cho hay các lực lượng Ukraine cũng rút khỏi làng Lastochkyne "để tổ chức phòng thủ" dọc theo tuyến khu định cư mới, "nhằm ngăn chặn sự tiến sâu hơn nữa của kẻ thù về phía tây".

Theo Washington Post, các ngôi làng này có rất ít tầm quan trọng chiến lược đối với Ukraine.

Stepove và Sieverne có dân số dưới 100 người ngay cả trước khi Nga khởi sự tấn công Ukraine cách đây 2 năm.

Robotyne là làng chiến lược mà quân đội Ukraine giành được trong chiến dịch phản công quy mô lớn phát động tháng 6 năm ngoái. Khu vực này từng được kỳ vọng là bàn đạp để lực lượng Ukraine có thể hướng thẳng tới thành phố Tomak, qua đó tiếp tục tiến sâu về phía nam tỉnh Zaporizhzhia.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã không thể làm được điều này do vấp phải phòng tuyến quá vững chắc của lực lượng Nga, thậm chí bị đối phương phản kích và phải quay về thế phòng thủ.

Hôm 27/2, Đô đốc Tony Radakin, người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh, cho biết tại một hội nghị ở London rằng tình hình của Ukraine "chắc chắn khó khăn", thậm chí trở nên trầm trọng hơn vì quân đội nước này đang thiếu thốn đạn dược và dự trữ.

"Ở cấp độ chiến thuật, Nga đã có một số thành công khi giành được một phần lãnh thổ tương đối nhỏ... Tôi nghĩ tình trạng khó khăn tại đó có thể sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng tới", ông Radakin nói.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 29/2 cho biết lực lượng của Kiev đã đẩy lùi binh sĩ Nga khỏi làng Orlivka ở phía tây Avdiivka, đồng thời nhấn mạnh tình hình trên chiến trường đang hết sức căng thẳng.

"Đối phương đang đẩy mạnh tiến công tại nhiều khu vực trên tiền tuyến. Tình hình đặc biệt cam go ở mặt trận Avdiivka và Zaporizhzhia", ông viết trên Telegram.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Quân Nga tuyên bố tiến vào làng chiến lược ở Donetsk