Quan tham Trung Quốc xây tường giấu tiền, huy động 5 máy đếm tiền trong 5 tiếng mới đếm xong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để che giấu hành vi tham nhũng, các quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Quốc thường cất giấu một lượng lớn tiền mặt. Cuối tháng 4, truyền thông Trung Quốc đã tiết lộ tình tiết khám nhà của một quan chức tham nhũng ở tỉnh Hồ Nam. Người này giấu tiền trong một ngôi nhà ở quê, phải dùng 5 máy đếm tiền và mất 5 tiếng đồng hồ thì mới đếm xong số tiền khổng lồ tìm được đó.

Hôm 27/4, ông Phó Quốc Bình (Fu Guoping), nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, đã bị đưa ra xét xử với cáo buộc nhận số tài sản trị giá 7,498 triệu nhân dân tệ (hơn 25 tỷ VND). Tòa không tuyên án tại tòa.

Ông Phó Quốc Bình bị điều tra vào tháng 7/2022. Vào đầu năm nay, Đài truyền hình Vệ tinh Hồ Nam đã phát sóng một bộ phim tài liệu về chủ đề chống tham nhũng, trong đó tiết lộ một số chi tiết về ngôi nhà bị lục soát của ông Phó Quốc Bình.

Ông Phó Quốc Bình đã xây dựng một ngôi nhà ở dưới quê để cất giấu số tiền mặt mà ông ta nhận được. Các nhà điều tra đã đập một bức tường có dấu vết được sơn lại ở trên tầng gác mái của ngôi nhà và tìm thấy các hòm tiền mặt chất đống bên trong.

Nhân viên ngân hàng đã sử dụng 5 máy đếm tiền và đếm liên tục trong 5 giờ đồng hồ. Tổng số tiền bên trong các hòm là hơn 12 triệu nhân dân tệ (hơn 40 tỷ VND).

Việc các quan chức tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cất giấu lượng tiền mặt khổng lồ không còn là điều gì mới lạ. Vào ngày 17/12/2016, tờ Nhật báo Quế Lâm tiết lộ rằng đã tìm thấy hơn 14 triệu nhân dân tệ (hơn 47 tỷ VND) tiền mặt trong nhà của một quan chức tham nhũng ở thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây.

Hay vào tháng 4/2014, sau khi ông Ngụy Bằng Viễn (Wei Pengyuan), cựu Phó cục trưởng Cục Than thuộc Tổng cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, ngã ngựa, lực lượng chức năng lục soát nhà ông và phát hiện 210 triệu nhân dân tệ (gần 713 tỷ VND) tiền mặt, số tiền này nặng tới 1,15 tấn. Trong quá trình kiểm đếm, 4 trong số 16 máy đếm tiền đã bị cháy khét.

Người gây chấn động nhất là ông Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ. Ông này bị điều tra vào tháng 3/2014. Khi các điều tra viên mở tầng hầm của ngôi biệt thự rộng 2.000 mét vuông của ông Từ, họ đã rất ngạc nhiên khi thấy tiền mặt chất đống khắp nơi, bao gồm đô-la Mỹ, euro và nhân dân tệ. Trong thời gian ngắn không thể đếm xong, họ đành phải cân số tiền lên rồi dán giấy niêm phong.

Ngoài tiền mặt, trong tầng hầm nhà ông Từ Tài Hậu còn chất đầy vàng bạc, trang sức và đồ quý hiếm các loại. Có từ 100 đến 200 kg ngọc Hòa Điền - một trong bộ tứ Ngọc nổi tiếng nhất Trung Quốc. Ngoài ra còn có vô số đồ cổ, tranh thư pháp và tranh vẽ từ các triều đại Đường, Tống, Nguyên, Minh, cũng như nhiều loại gỗ chắc nổi tiếng có giá trị và các sản phẩm ngọc bích quý hiếm. Các điều tra viên đã phải gọi hơn chục xe tải quân sự đến thì mới có thể vận chuyển toàn bộ số tài sản này đi.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quan tham Trung Quốc xây tường giấu tiền, huy động 5 máy đếm tiền trong 5 tiếng mới đếm xong