‘Rác cảm xúc’ đáng sợ đang hủy hoại cuộc sống của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không phải vấn đề, mà cách chúng ta đối đãi, nhận thức vấn đề đó như thế nào sẽ quyết định cuộc sống của chúng ta.

Nhà tâm lý học người Mỹ Ellis từng đề xuất một "thuyết ABC".

Lý thuyết thể hiện: "Khi một người có những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, thất vọng và đau đớn, hoặc những cảm xúc tích cực như hạnh phúc, thư thái và vui vẻ, thì đó không phải do một kích thích nhất định gây ra, mà là do nhận thức về kích thích đó".

Nói một cách đơn giản, điều thực sự khiến chúng ta xúc động không phải là bản thân sự kiện, mà là nhận thức của chúng ta về sự kiện đó.

Cách phản ứng với sự kiện sẽ quyết định cảm xúc của bạn tốt hay xấu, đồng thời cũng quyết định hướng đi của cuộc đời bạn.

Nếu một người phản ứng với mọi thứ bằng nhận thức tiêu cực, họ sẽ rơi vào tình trạng cạn kiệt cảm xúc và tự tay hủy hoại cuộc đời mình.

1. Rác cảm xúc sẽ hủy hoại vận may của bạn

Khi tiếp xúc với người khác, nếu bạn để cho cảm xúc của mình bộc phát, thì ít nhất bạn sẽ bị người khác ghét bỏ, tệ nhất là bạn sẽ hủy hoại tương lai của mình.

Giống như trải nghiệm của nhân vật chính Ross trong cuốn sách "The Pattern".

Ross là một nhà thiết kế web được một người bạn giới thiệu vào đơn vị vì khả năng vượt trội của anh ấy.

Một lần, lãnh đạo yêu cầu anh phụ trách công việc thiết kế trang web cho một khách hàng quan trọng, khách hàng này có ý tưởng riêng, Ross đã thay đổi nhiều lần nhưng không xác định được kế hoạch.

Ross rất tức giận và trút sự bất mãn của mình lên nhóm bộ phận:

"Vị khách hàng này đầu óc có vấn đề, đổi như thế nào cũng không hài lòng!"

"Tôi chưa bao giờ thấy một người ngu ngốc như vậy, người không thể hiểu khái niệm thiết kế".

Sau khi khách hàng biết được điều này, anh ta đã tức giận đến gặp lãnh đạo của Ross và yêu cầu phải thay thế Ross, nếu không hợp tác sẽ bị hủy bỏ.

Kể từ đó, các nhà lãnh đạo không còn dám giao những khách hàng quan trọng cho Ross, chỉ để anh ta làm một số công việc phụ.

Ba năm trôi qua, Ross không được tăng lương hay thăng chức.

Cuối cùng vì không chịu được áp lực, anh đã chọn rời đi.

Trong cuộc đời này, con người sẽ không vì bất mãn mà thay đổi vận may, cũng sẽ không vì phàn nàn mà trở nên tốt hơn. Quá nhiều rác cảm xúc sẽ chỉ khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội một cách vô thức.

Rác cảm xúc sẽ hủy hoại vận may của bạn. (Pexels)

Theo tâm lý học:

Những người có quá nhiều rác cảm xúc, khi gặp phải vấn đề, quan niệm cơ bản là bản thân họ hoàn toàn không có vấn đề gì, còn những người khác đều là vấn đề.

Sẽ chẳng ai trao niềm tin và cơ hội cho một kẻ chỉ biết trút bầu tâm sự mà không chịu thay đổi. Thứ bạn trút giận là cảm xúc, thứ tan rã là niềm tin, thứ giết chết là tương lai.

Vô hình trung, vận may của bạn đã bị tiêu hao và vận mệnh của bạn bị hủy hoại.

2. Rác cảm xúc có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình

Ca sĩ Phác Thụ từng nói về cuộc khủng hoảng hôn nhân của mình trong một chương trình tạp kỹ.

Trong một thời gian, sự nghiệp của anh ấy xuống dốc. Mỗi lần về đến nhà, anh lại mất bình tĩnh không nói với vợ được vài câu, cuộc sống vốn dĩ hạnh phúc bỗng trở nên rối ren.

Sau một thời gian dài, người vợ cuối cùng chán nản và đệ đơn ly hôn.

Vợ anh nói: "Anh đã đặt năng lượng tốt nhất vào bản thân, để lại cho em một đống rác cảm xúc".

Sau đó, Phác Thụ mới nhận ra tâm trạng tồi tệ của mình đã gây ra tác hại lớn cho vợ.

Kể từ đó, mỗi khi Phác Thụ về nhà, anh ấy cố gắng trấn tĩnh bản thân trong xe trước khi vào nhà. Bằng cách kiềm chế cảm xúc và nhìn lại bản thân, cuối cùng anh đã giành lại được tình cảm của vợ mình một lần nữa.

Lục Kỳ, một chuyên gia về cảm xúc, từng nói:

"Mỗi khi bạn trút rác cảm xúc của mình ở nhà, đó thực sự là một hoạt động 'bùng nổ' không có kế hoạch, không có chiến lược và không báo trước.

Ban đầu, với những kỳ vọng ngọt ngào, gia đình đã dành vô số thời gian để xây dựng từng viên gạch cho một tòa nhà hạnh phúc, nhưng nó đã sụp đổ trong sự bùng nổ của bạn!".

Cảm xúc tiêu cực có thể phá hỏng một gia đình. (Pexels)

Trái tim con người dù có dung lượng lớn đến đâu cũng không thể chịu đựng được sự tổn hại vô cớ hàng ngày.

Khi bạn đổ "rác" lên gia đình mình, điều đó có nghĩa là sự quan tâm, thấu hiểu và bao dung ban đầu sẽ biến mất không một dấu vết. Hãy biết cách thu dọn “rác” trong lòng, dành những điều dịu dàng nhất cho gia đình, gia đình sẽ cho bạn hạnh phúc, hòa thuận.

Học cách "dọn rác", cuộc đời sẽ có bước ngoặt.

Có câu nói rằng: "Chiếc điện thoại quá cũ kỹ để hoạt động bình thường. Có quá nhiều rác cảm xúc, rất khó để tiến lên trong cuộc sống".

Rác cảm xúc là sản phẩm phổ biến nhất trong cuộc sống của chúng ta, làm thế nào để đối phó với chúng là một khóa học bắt buộc đối với những người trưởng thành.

Nếu bạn muốn bắt đầu lại cuộc sống của mình, thỉnh thoảng bạn cần dọn dẹp rác cảm xúc và định hình lại thế giới nội tâm của mình. Khi trong lòng không còn “rác thải” thì cuộc sống sẽ tràn đầy sức sống.

Dưới đây là 3 gợi ý dành cho bạn

1. Cách trực tiếp nhất: Tìm một "thùng rác" phù hợp

Cựu Tổng thống Mỹ Lincoln thường bị chế giễu trước khi nhậm chức. Những người đó đều phỉ báng xuất thân, ngoại hình và cách làm việc của ông ấy. Lincoln rất tức giận về điều này, thường trở về nhà với đầy cảm xúc tồi tệ.

Thật bất ngờ, ông ấy không bao giờ trút những cảm xúc tồi tệ của mình lên gia đình và đồng nghiệp, mà ngược lại, ông ấy lại viết thư để mắng mỏ những người đó.

Tâm trạng không tốt hãy tìm một thùng rác hợp lý. (Pexels)

Khi cảm xúc được giải tỏa, hãy xé bức thư và ném nó vào thùng rác, để tâm trạng trở nên vui vẻ.

Cách trực tiếp nhất để một người đối phó với những cảm xúc tồi tệ là có một người vận chuyển mang theo tất cả những cảm xúc tồi tệ của bạn. Bởi vì, một người vận chuyển hợp lý là công cụ tốt nhất để tự hướng dẫn cảm xúc. Một khi cảm xúc được giải tỏa, tâm trạng sẽ yên tĩnh và con người sẽ tỉnh táo.

2. Cách thông minh nhất: Làm điều dễ chịu

Trên một trang mạng có người hỏi: "Tôi luôn muốn tức giận vô cớ, nên làm gì?"

Một bác sĩ tâm thần trả lời:

"Khi bạn muốn tức giận, hãy làm điều gì đó khiến bạn vui vẻ, sau đó tận hưởng nó một cách nghiêm túc, cảm xúc vui vẻ sẽ xua tan sự tức giận trong lòng bạn".

Chuyển hướng chú ý không phải là chạy trốn, mà là thay thế cảm xúc này bằng cảm xúc khác.

Chuyển sự chú ý của bạn sang những điều dễ chịu, trái tim của bạn sẽ tràn ngập năng lượng tích cực, những cảm xúc tồi tệ sẽ không có nơi nào để ẩn nấp. Vì vậy, khi bạn có dấu hiệu tâm trạng không tốt, bạn nên chủ động làm điều gì đó dễ chịu như: đắm mình trong một bộ phim hài, xua tan sự nhàm chán bằng những tràng cười sảng khoái; chơi bóng một trận nghiêm túc, trút bỏ cơn giận trong lòng bằng mồ hôi và niềm vui. Bạn có thể nấu một bữa ăn bằng cả tấm lòng của mình, sự buồn chán, u uất trong lòng sẽ tan biến theo làn khói của pháo hoa.

Khi tâm trạng vui vẻ thì lòng sẽ phấn chấn, tự nhiên con người sẽ trở về với lý trí và sự bình yên.

3. Cách triệt để nhất: Thay đổi tâm lý cơ bản

Doanh nhân Phó Thịnh đã từng nói như thế này: “Khi bị lãnh đạo phê bình, có người cho rằng lãnh đạo chống đối mình, sau lại buồn phiền, áy náy, thậm chí mất bình tĩnh với những người xung quanh. Còn một số người lại cảm thấy vui vẻ, cho rằng đây là cơ hội để cải thiện bản thân".

Mọi người đều quen thuộc với câu chuyện may mắn này.

Một người du mục buồn bã vì bị gãy chân khi cưỡi ngựa, ngay sau đó, người Hồ xâm chiếm biên giới, người du mục vì bị thương nên không phải tham gia trận chiến, điều đó đã cứu sống anh ta.

Trên đời không có chuyện tốt hay xấu tuyệt đối, nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận.

Khi sự việc xảy ra, nếu bạn luôn đối xử với chúng bằng thái độ tiêu cực, bạn sẽ rơi vào vũng lầy của những cảm xúc tiêu cực như bi quan và chán nản. Khi bạn biết rằng mọi thứ đều có thể được nhìn nhận với một thái độ lạc quan, bạn sẽ được nuôi dưỡng trong sự vui vẻ, hạnh phúc và những cảm xúc tích cực khác.

Luôn tươi cười, vui vẻ sẽ gặp nhiều may mắn. (Pexels)

Chỉ cần một người thay đổi tâm lý của mình, rác cảm xúc sẽ tự nhiên được dọn sạch.

Có một câu nói rất hay: "Khi bạn nhận ra tác hại của rác cảm xúc và quyết tâm bắt đầu dọn dẹp nó, bạn đã sẵn sàng trên con đường đến với cuộc sống mà bạn mong muốn".

Những người chiến thắng thực sự trong cuộc sống là những bậc thầy trong việc xử lý "rác cảm xúc".

Hãy tránh xa rác cảm xúc, chúng ta có thể sống một cuộc sống lý trí nhất, và có được hạnh phúc đơn giản nhất.

Lạc quan lên, trong những ngày tới, hy vọng tất cả chúng ta có thể học được cách dọn “rác cảm xúc”, thể hiện tình yêu thương với người khác và đón nhận một cuộc sống tươi sáng.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Youshu

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Rác cảm xúc’ đáng sợ đang hủy hoại cuộc sống của bạn