Sinh con năm rồng 2024: Có tốt hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với quan niệm sinh con tuổi Rồng sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng hơn những em bé sinh ở con giáp khác, vậy nên nhiều gia đình thường lựa chọn có thêm thành viên mới vào năm Thìn.

Ngày 10/2/2024 vừa qua đã đánh dấu sự khởi đầu của năm rồng theo lịch phương đông. Theo tâm lý chung, nhiều cặp đôi cũng muốn sinh con năm Rồng với nhiều lý do khác nhau.

Đơn cử như vợ chồng chị Duyên – anh Hùng (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng muốn đón em bé Rồng cho gia đình mình.

Chị Duyên chia sẻ, năm nay vợ chồng chị lên kế hoạch "canh" em bé năm rồng. Mẹ chồng chị sinh năm Giáp Thìn (1964). Bà nói cháu sinh cùng năm với bà nội là trùng mệnh, sẽ vô cùng hợp tuổi, gia đình thuận hòa. Ngoài ra, mẹ chồng Duyên cũng tin vào quan niệm dân gian, cho rằng những đứa trẻ sinh năm rồng sẽ khỏe mạnh, thành đạt, có nhiều thành tựu to lớn. Nếu Duyên sinh được bé trai trong năm Giáp Thìn thì sẽ ứng vào câu của các cụ “Đinh, Nhâm, Quý, Giáp trai tài”, tương lai càng tốt đẹp, có khi còn rạng rỡ công danh.

Hai vợ chồng cũng thấy mình đủ điều kiện sinh con, hơn nữa về mặt tâm lý ai cũng muốn sinh con vào năm đẹp nên đã nghe lời mẹ, đi bác sỹ để được thăm khám và tư vấn. Họ "canh" con từ cuối tháng 6/2023 nhưng đến nay vẫn chưa đậu thai.

Đến thời điểm hiện tại, thời gian để canh bé rồng chỉ còn 3 tháng, hai vợ chồng quyết tâm coi đây là ưu tiên số 1.

Giống với cặp Duyên - Hùng, vợ chồng anh Lý, chị Vân ở thành phố Bắc Ninh cũng đang được hai bên nội ngoại hỗ trợ tối đa để sinh con kịp trong năm Giáp Thìn.

Chị Vân chia sẻ, vợ chồng chị cưới nhau chưa lâu, vốn cũng định mấy năm nữa mới có em bé. Thế nhưng hồi tháng 11/2023, vợ chồng chị về cưới cậu em họ, người lớn trong nhà hàn huyên trò chuyện mới biết nếu mình có con trong năm Thìn thì rất đẹp, hợp tuổi bố, cả hai bố con đều sẽ rất tốt. Hai vợ chồng nghe vậy cũng thích nên quyết định 'săn' bé Rồng.

Nhưng quyết định kiểu "đùng một cái" này khiến đôi trẻ khá cập rập trong việc kiểm tra sức khỏe, tư vấn cách tăng khả năng thụ thai, vì thời gian chỉ còn mấy tháng.

Chị cũng cho biết thêm, nếu không kịp năm rồng thì bé ra đời năm rắn cũng được, vì quá trình chuẩn bị khiến hai người rất hào hứng với việc sinh con đầu lòng, con tuổi gì cũng mong.

Cũng "canh" con năm rồng, chị Vân Anh (Thanh Trì – Hà Nội) đã thụ thai thành công. Em bé dự kiến sẽ chào đời vào tháng 7 tới.

Chị Vân Anh chia sẻ, tuổi của chị hơi cao nên 'canh' con rất vất vả. Vợ chồng chị đều sinh năm Mậu Thìn (1988), họ hàng bảo sinh con năm rồng thì sẽ rất hợp tuổi. Em bé ra đời năm 2024 thuộc mệnh Hỏa – Phú Đăng Hỏa (lửa đèn dầu) sẽ mang ánh sáng tới những nơi tối tăm nhất, là ngọn lửa sáng ấm áp và ý nghĩa. Vậy nên, chị cũng mong muốn con ra đời sẽ có ý nghĩa trong cuộc đời này.

Vợ chồng chị Vân Anh đã có 2 bé gái. Họ muốn sinh thêm "bé Rồng" vì cho rằng đây là năm đẹp, tuổi đẹp, và “thêm con thì thêm của”. Ngoài việc "theo" bác sỹ, chị Vân Anh còn sinh hoạt ở nhiều hội nhóm trên mạng để tham khảo những kinh nghiệm mà các bà mẹ khác chia sẻ.

Đã ở tuổi 36, lại từng qua 2 lần sinh nở nên ở lần mang thai thứ 3 này, chị Vân Anh rất vất vả vì nghén nặng, đau lưng đau hông sớm. Tuy nhiên, do mong đợi những điều tốt đẹp ở em bé sắp chào đời, chị luôn rạng rỡ, vui vẻ.

Chuyện chọn giờ sinh, ngày sinh, năm sinh cho con khá phổ biến xuất phát từ tâm lý mong con cái có vận mệnh tốt đẹp. Tuy nhiên, áp lực "canh" con tuổi đẹp cũng mang đến nhiều câu chuyện dở khóc dở cười.

Đơn cử như câu chuyện của chị Thanh Hương (Linh Đàm, Hà Nội), người sinh con vào năm 2012 – tuổi Nhâm Thìn.

Chị Hương chia sẻ, chị hiếm muộn nhưng vô tình có bé đúng năm rồng. Năm ấy, chị sinh con vào 22 tháng Chạp mà bệnh viện vẫn đông nghẹt. Chị chọn giờ mổ nhưng suýt nữa hết khung giờ vì nhiều ca sinh cấp cứu phải ưu tiên. Đến lúc bé lớn lên đi học thì lớp đông, trường đông, hồi mẫu giáo phải học trường tư, cấp 1 thì phải nghỉ học luân phiên.

Nhìn lại trường hợp của mình và bạn bè, người quen, chị Hương nhận thấy cùng sinh ra vào năm ấy nhưng bọn trẻ có cháu khỏe mạnh dễ nuôi, cũng có cháu yếu ớt, suốt ngày đi bệnh viện; học hành thì giỏi - kém cũng khác nhau. Điều này khiến chị tin rằng, đứa trẻ phát triển thế nào chủ yếu do nguồn gene và cách chăm sóc, nuôi dạy của bố mẹ.

Cũng như chị Hương, nhiều bậc phụ huynh từng cố gắng chọn năm sinh cho con nghiệm thấy rằng, tốt nhất là sinh con vào thời điểm phù hợp với bản thân mình, khi có sự sẵn sàng về sức khỏe, kinh tế và tâm lý thay vì chỉ chăm chăm chọn năm đẹp, ngày đẹp để rồi tạo thành áp lực cho bản thân, khiến con cái cũng ở trong tình thế phải cạnh tranh vất vả ngay từ tấm bé.

Và suy cho cùng, khi những cặp đôi muốn sinh con ngay sau cưới, thời điểm nào thì cũng là điều viên mãn.

Vậy nên, nhà xã hội học đánh giá tỷ lệ sinh của năm Giáp Thìn 2024 có thể sẽ không cao như các năm Thìn khác trong quá khứ.

Việt Nam Xã hội

Sinh con năm rồng 2024: Có tốt hay không?