Thai nhi đầu tiên ở Việt Nam được thông van tim xuyên bào thai chào đời khoẻ mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

9h17 phút ngày 30/1, bé trai đặc biệt được chào đời bằng phương pháp sinh mổ, khóc rất to trong sự xúc động của các bác sĩ. Đây là em bé trong ca thông tim bào thai đầu tiên của Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Gần 9h ngày 30/1, ekip hai Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM) đã bước vào cuộc mổ bắt con đặc biệt, khi đây là trường hợp thông tim bào thai qua đường tử cung đầu tiên ở Việt Nam, được thực hiện cách đây hơn 3 tuần.

Sản phụ chỉ phải trải qua ca mổ 25 phút, không cần phải truyền máu để hạ sinh một bé trai nặng 2,9kg (tăng 600gram so với thời điểm được can thiệp bào thai trước đó) . Em bé vừa chào đời đã tự thở theo khí trời, được thực hiện ngay da kề da với mẹ, được cắt rốn lúc 9h 17 phút. Em bé sức khỏe tốt, khóc to, được đánh giá sức khỏe chặt chẽ. Thai đạt 37 tuần 4 ngày.

Thực tế, các bác sĩ dự kiến trẻ có khả năng phải thở oxy ngay sau sinh. Nếu trường hợp này không được can thiệp bào thai, trẻ sẽ phải đặt stent hoặc nong động mạch phổi ngay sau khi sinh. Kết quả siêu âm tim trực tiếp tại phòng mổ cho thấy dòng máu qua chỗ hẹp động mạch phổi rất tốt, độ hẹp ở mức trung bình. Điều này có nghĩa là bé không cần can thiệp gì trong giai đoạn đầu đời.

Sau sinh, trẻ sẽ được chuyển về Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM để tiếp tục theo dõi, đánh giá. Ngày mai, các chuyên gia sẽ đánh giá lại tình hình và có kế hoạch điều trị lâu dài cho bé.

Em bé chào đời hồng hào, khỏe mạnh, không tím tái khó thở như lo ngại (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Đây là một trong hai ca can thiệp tim bào thai đầu tiên Việt Nam, do bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ phối hợp thực hiện. Người còn lại đang mang thai hơn 31 tuần, thai nhi phát triển tốt, tình trạng tim mạch cải thiện, không diễn tiến xấu hơn. Thai phụ này đã xuất viện về nhà theo dõi, tái khám định kỳ.

Can thiệp bào thai mang đến kết quả cải thiện rất ngoạn mục, nhưng cũng đối diện nhiều nguy cơ trong và sau phẫu thuật như tràn máu màng ngoài tim, nhịp tim chậm dẫn đến ngưng tim, chuyển dạ sinh non, ối vỡ non... Dù vậy, kỹ thuật này giúp ngăn diễn tiến nặng của tim, thêm vào bào thai có tế bào gốc có thể tự sửa chữa, giúp em bé có cơ hội chào đời khỏe mạnh.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM Tăng Chí Thượng đánh giá thông tim bào thai nằm trong bụng mẹ là điều "ít ai dám nghĩ tới", bởi tim em bé như trái dâu tây, đòi hỏi "trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối", sự phối hợp mà ít tỉnh thành nào có được giữa các bệnh viện. Kỹ thuật này vừa được đề cử Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023.

Theo các chuyên gia, kỹ thuật thông tim bào thai chỉ phát triển trong 5 năm trở lại đây. Trên thế giới chỉ có một số nơi như Brazil, Ba Lan... thực hiện thành công.

Mới đây, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan gửi thư đến nhân viên y tế hai bệnh viện, bày tỏ vui mừng trước thành công hai ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam. Bà Lan đánh giá đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn và sự phối hợp cao, mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Bộ trưởng mong muốn các y bác sĩ tiếp tục phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới.

Việt Nam Xã hội

Thai nhi đầu tiên ở Việt Nam được thông van tim xuyên bào thai chào đời khoẻ mạnh