Đông y cổ đại: Thuật ghép tim, hồi sinh người chết, yêu cùng một người sau khi ghép tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Kỹ năng chữa bệnh của Đông y rất cao minh. Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc cách đây hơn 2000 năm, Biển Thước, một danh y thiên tài, đã hiểu rõ sự vận hành của kinh lạc và bệnh lý của cơ thể con người, có thể dùng châm cứu kết hợp với y thuật để trị bệnh, có thể khiến người không còn mạch đập sống lại. 

Đông y có thể gây mê phẫu thuật, cũng có thể "thay tim", và không để lại di chứng. Biển Thước là danh y nổi tiếng, thời Xuân Thu Chiến Quốc, là “ông tổ về mạch học”, ông người đầu tiên đưa phương pháp chẩn mạch đoán mệnh đồng thời đưa ra lý luận chẩn mạch tương ứng. Ông cũng là người đặt định phương pháp ‘tứ chẩn’ cho Đông Y sau này: Vọng, văn, vấn, thiết (Nhìn, nghe, hỏi, bắt mạch).

Y học Tổ sư Biển Thước

Biển Thước, họ Tần, tên Việt Nhân, quê ở huyện Bột Hải vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, nhà ở nước Trịnh. Theo "Sử ký ‧ Biển Thước Thương Công liệt truyện" có ghi chép rằng, Biển Thước khi còn trẻ là quản lý của một quán trọ, trong quán trọ có một khách quen tên là lương y Trường Tang Quân. Biển Thước thấy ông là một kỳ nhân nên đã đối đãi đặc biệt cung kính, trong khi Trường Tang Quân cũng quan sát Biển Thước. Sau hơn mười năm, Trường Tang Quân quyết định truyền lại kỹ năng y thuật độc đáo cho Biển Thước. Một hôm, Trường Tang Quân đến gặp riêng Biển Thước và nói: "Ta có một bí quyết, ta đã già muốn truyền lại cho con, đừng để lộ ra ngoài".

Trường Tang Quân còn dặn Biển Thước phương pháp sử dụng nhất định phải uống với sương hoặc nước ở trên cây trúc, sau 30 ngày mới có thể thấy được vật ẩn giấu. Trường Tang Quân đã đưa cho Biển Thước tất cả các cuốn sách công thức bí mật, rồi ông biến mất, hóa ra ông không phải là một phàm nhân, mà là một nhân vật đến từ Thần giới.

Sau 30 ngày uống thuốc theo lời khuyên của Trường Tang Quân, Biển Thước có thể nhìn thấy người ở bên ngoài bức tường và có khả năng đặc biệt là nhìn xuyên đồ vật. Khi ông sử dụng chức năng này để chữa bệnh cho mọi người, ông có thể nhìn thấu nội tạng của người bệnh và có thể tìm ra mấu chốt của bệnh ở đâu. Từ đó Biển Thước bắt đầu hành nghề y ở nước Tề và nước Triệu với y thuật mới là “chẩn mạch”. Khi hành nghề y ở nước Triệu, ông lấy tên là Biển Thước.

Biển Thước biết rõ lý âm dương sinh khắc của cơ thể và các phản ứng triệu chứng, thậm chí không ‘tứ chẩn’ cũng có thể biết nguyên nhân của bệnh.

Một lần Biển Thước nghe tin Thái tử nước Quắc đột ngột qua đời, bèn vội vã đến cửa cung, tìm cung nhân là quan Trung Thứ Tử, một người yêu thích y thuật, hỏi nguyên nhân và tình trạng cái chết của thái tử. Sau khi nghe Trung Thứ Tử kể lại, Biển Thước nói với ông ta rằng thái tử vẫn chưa chết, và ông có thể khiến Thái tử sống lại. Trung Thứ Tử cho rằng Biển Thước nói nhảm, người chết rồi sao có thể sống lại được?

Biển Thước thậm chí còn không dùng đến "tứ chẩn", chỉ nói thuyết minh với Trung Thứ Tử lý lẽ của mình, rồi nói: "Nếu không tin lời tôi, hiện tại vẫn có thể thử chẩn thị Thái tử, có thể nghe được tai ù, nhìn thấy mũi sưng, từ đùi đến âm bộ hẳn vẫn còn hơi nóng”.

Trung Thứ Tử vội vàng vào cung bẩm báo, kết quả xác minh khiến vua cha của Thái tử vô cùng kinh ngạc, đích thân ra nghênh tiếp Biển Thước.

Biển Thước nói bệnh của Thái tử gọi là “thi quyết” (chết giả) tức là thân thể bất động như chết nhưng không chết, bèn đưa ra chẩn bệnh. Sau đó, ông và học trò của mình đã dùng kim và thuốc đã cứu được Thái tử, người sắp bị nhập quan. Sự việc này khiến người dân thời đó cho rằng Biển Thước "có thể khiến người chết sống lại", nhưng Biển Thước lại nói rằng: Tôi sao có thể chữa người chết sống lại được? Đó chỉ là người chưa chết thật, tôi chẳng qua là đánh thức người ta tỉnh dậy và tiếp tục sống khỏe mạnh mà thôi"..

Biển Thước nghiên cứu về âm dương của cơ thể con người và sự vận hành của các kinh lạc rất thâm sâu, thuật châm cứu của ông cũng rất cao minh, theo “Tân Đường Thư - Nghệ văn chí”, Biển Thước có hai quyển “Hoàng Đế bát thập nhất Nan Kinh. "Nan Kinh" là một bộ sách giải thích những vấn đề về mạch học như: kinh lạc, tạng phủ, tật bệnh, huyệt, phương pháp châm cứu và các vấn đề khác trong "Nội kinh". Toàn bộ cuốn sách được trình bày dưới dạng hỏi đáp, cho những câu hỏi khó, tổng cộng có 81 câu hỏi, trong đó từ câu 69 đến 81 là thảo luận về việc vận dụng châm cứu bổ tả. “Nan Kinh” đã tiến một bước làm phong phú thêm nội dung “Hoàng Đế Nội kinh”, có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của châm cứu cho hậu thế.

Sau này Biển Thước đã dựa vào phương pháp bí truyền thành để chữa bệnh cứu người, trở thành Thần y
Sau này Biển Thước đã dựa vào phương pháp bí truyền thành để chữa bệnh cứu người, trở thành Thần y. (ntdtv.com)

Các trường hợp chữa bệnh của Thần y Biển Thước

Về phẫu thuật ngoại khoa, Biển Thước cũng rất siêu phàm, có thể thay tim cho người bệnh, và khi làm thủ thuật chỉ dùng thuốc 1 lần đã xong, cũng không có vấn đề phải dùng thuốc sau phẫu thuật. Hãy cùng xem những ca bệnh của thần y Biển Thước, câu chuyện được ghi lại trong chương "Liệt Tử - Thang vấn".

Lỗ Công Hỗ và Triệu Tề Anh đều mắc bệnh, họ nhờ Biển Thước chữa trị, Biển Thước đã chữa khỏi thành công cho cả hai. Biển Thước sau đó nói với Công Hỗ và Tề Anh: "Các bệnh mà các ông mắc phải trước đây là do ngoại nhân xâm nhập vào tạng phủ. Hiện tại bệnh tình của các ông theo tuổi tác mà lớn dần lên. Tôi muốn khắc chế căn bệnh này giúp các ông, ý các ông thế nào?

Hai người trả lời: "Trước tiên xin hãy cho chúng tôi biết hiệu quả trị liệu ra sao."

Vì vậy, Biển Thước đã giải thích cho họ. Ông nói với Công Hỗ: "Ông có một ý chí mạnh mẽ nhưng cơ thể khí nhược, vì vậy về phương diện mưu lược thì có tài năng nhưng về phương diện quyết đoán thì không đủ. Tề Anh ý chí bạc nhược nhưng thân thể lại khí cường, do đó khiếm khuyết về phương diện mưu lược, kế hoạch, không suy nghĩ, bốc đồng mà bị tổn thương. Nếu các ông có thể đổi tim cho nhau, thì cả hai ông có thể lấy trường bổ đoản mà có được kết quả tốt”.

Hai người đồng ý thử một lần, Biển Thước cho họ uống rượu độc, đặt họ trong tình trạng hấp hối trong ba ngày, sau đó mở lồng ngực để thay tim, rồi bôi một loại thuốc thần kỳ cho họ, và họ tỉnh dậy, cơ thể của họ trong trạng thái vẫn giống như trước.

Hai người từ biệt Biển Thước về nhà. Tuy nhiên, cả hai đã về nhầm nhà, Công Hỗ trở về nhà của Tề Anh và Tề Anh trở về nhà của Công Hỗ. Cả hai người vợ của họ đều không nhận ra họ. Kết quả chồng nói “ta là chồng của nàng”, người vợ nói “chàng không phải là chồng thiếp”, hai bên gia đình xảy ra tranh cãi, không dứt, cuối cùng phải nhờ Biển Thước ra giải thích, bởi vì Biển Thước là người đã thực hiện ca phẫu thuật đổi tim. Biển Thước giải thích chi tiết toàn bộ câu chuyện, và tranh chấp đã được giải quyết.

Trên thực tế, "Thần y thần thuật" cổ đại không chỉ có một, trong "Hậu Hán Thư" và "Tam Quốc Chí" đã ghi lại chi tiết rằng Hoa Đà thời Đông Hán đã sử dụng ma phí tán để gây mê bệnh nhân sau đó thực hiện kỹ thuật mổ bụng trị thương, cắt bỏ khối u, khâu lại rồi bôi thần cao, chữa khỏi cho bệnh nhân.

Phẫu thuật “thay tim” thời hiện đại

Ca phẫu thuật thay tim của Biển Thước còn có tác dụng khai sáng những “hoài nghi” của con người hiện đại. Hiện nay theo ghi nhận lâm sàng, sau khi ghép tim, một số người có một số thay đổi về trí nhớ hoặc thói quen, ăn uống và cả tình cảm yêu thương, v.v., thậm chí có những thay đổi cực đoan. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng những thay đổi này của họ do thừa hưởng từ tính cách của người hiến tặng. Sau khi ghép tim, những ký ức, thói quen, bản tính, sự lựa chọn… theo trái tim của người hiến tặng mà biểu hiện ra.

Yêu cùng một người sau khi ghép tim

Sau đây là câu chuyện có thật của Sonny Graham ở Georgia, Mỹ. Sonny bị nhiễm virus, mắc bệnh cơ tim giãn nở và may mắn được ghép tim thành công vào năm 1995. Năm sau, Sonny biết ơn đã liên hệ với một cơ quan hiến tặng nội tạng để cảm ơn gia đình của người hiến tạng. Ông có địa chỉ của vợ người hiến tặng, Cheryl Sweat. Chồng của Cheryl Sweat là Terry Cottle, đã tự sát ở tuổi 33 và hiến tặng trái tim cho Sonny.

Biết ơn vì được sống, Sonny đã viết thư để cảm ơn Cheryl, sau đó đích thân đến thăm cô vào tháng 1 năm 1997. Sonny biết được từ Cheryl rằng người chồng trước đây của cô thích bia và xúc xích, và Sonny cũng thích bia và xúc xích sau ca ghép tim. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là khi Sonny nhìn thấy Cheryl, ông có cảm giác như đã biết cô từ nhiều năm trước, và sự ái mộ mãnh liệt của ông dành cho cô chỉ có thể được miêu tả là "tình yêu sét đánh".

Sau chuyến thăm, ông bắt đầu tán tỉnh Cheryl, 28 tuổi. Sau 7 năm, họ kết hôn vào năm 2004. Tuy nhiên, quãng thời gian tươi đẹp chẳng kéo dài được bao lâu, 3 năm sau khi cả hai kết hôn, vào một ngày năm 2007, ông Sonny 69 tuổi đã tự kết liễu đời mình, giống như hành động của chủ nhân cũ của trái tim mình là Terry Cottle.

Những trường hợp trái tim có ký ức được phát hiện ngày càng nhiều, vậy tại sao trái tim lại có ký ức? Trong "Hoàng đế nội kinh" của Đông y nói rằng: "Tâm tàng thần", có nghĩa là trái tim có ẩn chứa nguyên thần của con người, có thể nói rằng con người ngoài thân thể còn có "nguyên thần". Nguyên thần của con người giống như linh hồn được giảng trong văn hóa phương Tây, nó là thực thể không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng nguyên thần mới là chủ nhân thực sự của sinh mệnh, sự hiểu biết sâu sắc về sinh mệnh trong Đông y cổ đại đã mang lại những thành tựu y học phi thường.

Thái sử Tư Mã Thiên đã ca ngợi Biển Thước: “Biển Thước ngôn y, vi phương giả tông, thủ số tinh minh, hậu thế tu ‘tuần’ tự, phất năng dịch dã”, cũng nói rằng, Biển Thước y thuật cao minh, kiến lập y lý Đông y cho người đời sau, là đại tông sư, tổ sư của Đông y. Hiệu quả của Đông đã chứng minh rằng cơ thể con người có các mạch "vô hình" và sự chuyển động của khí. Các bệnh án của Biển Thước cho thấy sự tinh thâm cao độ và y thuật siêu phàm của Đông y, và những thành tích này không thể tồn tại nếu không có đạo đức cao thượng, đó là lý do tại sao Trường Tang Quân phải quan sát Biển Thước hơn mười năm trước khi truyền lại bí mật y thuật độc đáo của mình cho Biển Thước.

Thầy thuốc có Thần y, lương y, dung y, cũng có lang băm, có cả kẻ lừa gạt, tất cả là do mức độ đạo đức khác nhau mà quyết định trình độ và thành tựu y thuật của họ. Trong y học cũng vậy, hay trong những phạm trù khác của văn minh nhân loại cũng vậy, đều là nhất quán tương thông. Đạo đức còn là động lực cốt lõi, cơ sở bền vững cho sự phát triển của văn minh.

Doãn Gia Huy - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đông y cổ đại: Thuật ghép tim, hồi sinh người chết, yêu cùng một người sau khi ghép tim