Thủ tướng Hy Lạp suýt trúng tên lửa của Nga khi thăm Odessa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, khi ông thăm cảng Odessa cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, họ gần như bị một tên lửa của Nga đánh trúng.

Người phát ngôn của Hải quân Ukraine, Dmytro Pletenchuk, cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa này đã làm 5 người thiệt mạng. Nga tuyên bố rằng tên lửa đã đánh trúng một nhà kho chứa máy bay không người lái trên biển, những máy bay không người lái này đã được sử dụng để tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga.

Ông Zelensky nói: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​vụ nổ ngày hôm nay. Bạn hãy xem chúng ta đang đối phó với ai, họ không quan tâm nó xảy ra ở đâu. Tôi biết những nạn nhân ngày hôm nay. Dù họ là binh lính, dân thường hay khách quốc tế, họ đều không quan tâm tới".

"Đó là lý do tại sao chúng ta cần bảo vệ. Hệ thống phòng không là phương pháp tốt nhất”, ông Zelensky nói.

Ngay trước cuộc tấn công, hai nhà lãnh đạo và đoàn công tác của họ đang ở cảng Odessa, ông Zelensky đã giải thích tầm quan trọng của cảng biển Biển Đen đối với xuất khẩu của Ukraine và chỉ ra những thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng do các cuộc tấn công trước đó của quân đội Nga.

Trong chuyến thăm, còi báo động đột nhiên vang lên ầm ĩ. “Một lúc sau, khi bước vào xe, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn”, thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis nói.

Ông Mitsotakis nói thêm rằng vụ việc là "một lời nhắc nhở rất rõ ràng rằng có một cuộc chiến thực sự đang diễn ra ở Ukraine".

Một quan chức Hy Lạp cho biết vụ nổ chỉ cách nơi đoàn xe đang di chuyển khoảng 300 m.

Ông Mitsotakis nói: "Đây là một lý do khác mà tất cả các nhà lãnh đạo châu Âu nên đến thăm Ukraine. Đọc hoặc nghe mô tả từ phương tiện truyền thông hoặc từ Tổng thống Zelensky là một chuyện... nhưng trải qua chiến tranh trực tiếp là hoàn toàn khác".

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đăng trên nền tảng xã hội X rằng vụ tấn công vào Odessa trong chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo là "một dấu hiệu khác cho thấy chiến thuật hèn hạ của Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine. Điều này cần bị lên án".

Ông Michel nhấn mạnh: "Sự hỗ trợ toàn diện của Liên minh châu Âu đối với Ukraine và những người dân dũng cảm của nước này sẽ không hề dao động”.

Khi ông Michel đến thăm Odessa vào tháng 5/2022, tên lửa cũng tấn công thành phố, buộc ông phải trú ẩn.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen cũng lên án "những nỗ lực thực hiện các cuộc tấn công khủng bố mới" của Moscow và cho biết Liên minh EU sẽ sát cánh cùng Ukraine.

Thủ tướng Hy Lạp thăm Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược toàn diện, ông Mitsotakis nói: “Chuyến thăm của tôi phản ánh sự tôn trọng mà toàn bộ thế giới tự do dành cho người dân và nhấn mạnh cam kết của Hy Lạp trong việc chiến đấu bên cạnh Ukraine”.

Ông chọn đến thăm Odessa hơn là Kiev vì ý nghĩa đặc biệt của thành phố này đối với người Hy Lạp.

Khi Hy Lạp phát động cuộc cách mạng chống lại Đế chế Ottoman vào đầu thế kỷ 19, người Hy Lạp ở Odessa đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thành phố này vẫn là nơi sinh sống của nhiều người Hy Lạp xa xứ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Hy Lạp suýt trúng tên lửa của Nga khi thăm Odessa