Tên lửa Nga bất ngờ bay vào không phận Ba Lan, ẩn giấu bí mật quốc phòng mới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dịp cuối năm 2023, ông Putin không biết có phải quá tức giận vì uống quá nhiều vodka hay không, nhưng có thể đã xảy ra chuyện lớn. Ngày 29/12, một tên lửa hành trình của Nga bất ngờ bay vào không phận Ba Lan, vì Ba Lan là thành viên NATO nên hành vi này liệu có dẫn đến bùng nổ chiến tranh thế giới?

Tên lửa Nga tấn công Ba Lan, Nga tiến hành không kích lớn nhất ở Ukraine

Ngay sau khi tên lửa hành trình của Nga bất ngờ bay vào không phận Ba Lan, Tổng tham mưu trưởng Ba Lan đã ra gặp giới truyền thông và giải thích với thế giới bên ngoài chi tiết về việc tên lửa Nga xâm chiếm không phận Ba Lan rồi bay đi như thế nào.

Lực lượng vũ trang Ba Lan cho rằng việc tên lửa Nga xâm nhập Ba Lan có thể liên quan đến các cuộc không kích quy mô lớn của Nga ở Ukraine, hàm ý rằng tên lửa bay vào Ba Lan có thể là một sự nhầm lẫn. Cuộc không kích mà Tổng tham mưu Ba Lan đề cập có lẽ là lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine và đã giết chết ít nhất 30 người ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm thứ Sáu (29/12) đã tweet rằng Nga đã phóng khoảng 110 tên lửa vào Ukraine và sử dụng tất cả các loại vũ khí trong kho vũ khí của mình. Bao gồm: Tên lửa siêu thanh Dagger, S-300, tên lửa hành trình và máy bay không người lái... và sử dụng máy bay ném bom chiến lược để phóng tên lửa X-101/X-505. Hầu hết số tên lửa này đều bị Ukraine bắn hạ.

Theo thông tin tình báo cập nhật sau đó từ Không quân Ukraine, Nga thực sự đã phóng 158 tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine, trong đó 114 chiếc đã bị phá hủy. Rõ ràng là ông Putin đang trả đũa vụ đánh bom và đánh chìm một tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga gần đây cũng như việc bắn rơi ít nhất 5 máy bay chiến đấu chủ lực. Trong lúc quân đội Nga đang ném bom Ukraine bừa bãi thì có thông tin cho biết máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Backfire của Nga bị bắn hạ trên vùng Kursk của Nga, chưa xác nhận là do quân đội Ukraine bắn hạ, hay tên lửa phòng không của Nga lại mắc sai lầm?

Đức khẩn trương cung cấp cho quân đội Ukraine đạn xuyên đất, đạn pháo của Triều Tiên nổ giữa quân Nga.

Trên thực tế, mọi cuộc tấn công quy mô lớn hơn của Nga vào Ukraine, đặc biệt là cuộc tấn công bừa bãi vào cư dân thành thị, chỉ có thể đổi lấy sự hỗ trợ nhanh hơn cho Ukraine từ Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, vì vụ ném bom bừa bãi của ông Putin, Anh sẽ vận chuyển khẩn cấp khoảng 200 quả tên lửa phòng không đến hỗ trợ Ukraine. Thủ tướng Đức Scholz cũng thông báo rằng, sẽ sớm cung cấp cho Ukraine tên lửa Taurus ngay trong tuần tới, loại tên lửa này có hệ thống phanh phản lực riêng, có tầm bắn hơn 500 km, khả năng xuyên phá mạnh và có thể dùng làm tên lửa xuyên mặt đất. Bây giờ, quân đội Nga phải cẩn thận với pháo đài ngầm ngang tầm tổng hành dinh của mình.

Đức thông báo sẽ sớm cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine trong tuần tới
Đức thông báo sẽ sớm cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine trong tuần tới.(Ảnh chụp màn hình video)

Đối với cả Nga và Ukraine, cuộc chiến đã trở thành một cuộc chiến kéo dài, đồng thời cũng trở thành cuộc chiến tiêu hao sức mạnh quốc gia của cả hai bên. Chính phủ Ukraine gần đây tuyên bố rằng họ đã nhận được 38 tỷ USD viện trợ từ các đồng minh vào năm 2023, nhưng chi phí chiến tranh hàng ngày vượt quá 120 triệu euro. Đây vẫn là cái giá phải trả cho việc chiến đấu trên lãnh thổ nước mình, nên chi phí hàng ngày của quân đội Nga khi chiến đấu trên lãnh thổ nước khác sẽ còn cao hơn. Mới đây có thông tin cho rằng quân đội Nga đã phải sử dụng đạn pháo chất lượng thấp của Triều Tiên do tiêu thụ quá nhiều đạn pháo, dẫn đến tổn thất bi thảm.

Mới đây, cơ quan tình báo Ukraine tiết lộ, thời gian gần đây đạn pháo Triều Tiên hỗ trợ Nga xuất hiện ở tuyến đầu, thảm kịch nổ nòng khi phóng đã khiến hàng chục lính pháo binh của Nga thiệt mạng và bị thương, khủng khiếp nhất là chất lượng của đạn pháo Triều Tiên không đồng đều khiến mỗi lần bắn, binh sĩ sẽ hoảng sợ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần chiến đấu. Có người bình luận mỉa mai rằng: Có lẽ đạn pháo Triều Tiên mang dòng máu tướng Kim và quá cao quý, cảm thấy không tương thích với pháo của Nga nên đạn pháo Triều Tiên chọn cách tự hủy.

Ngày 29/12, Tổng thống Ukraine Zelensky một lần nữa bất ngờ tới thăm tiền tuyến Avdiivka để thị sát Lữ đoàn cơ giới số 110 của Quân đội Ukraine, lực lượng đi đầu trên chiến trường Nga - Ukraine.

Lý Ngọc tổng hợp từ Shi Shi Jin saomiao



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Nga bất ngờ bay vào không phận Ba Lan, ẩn giấu bí mật quốc phòng mới?