Thượng nghị sỹ Mỹ McConnell: Trung Quốc, Nga và Iran là "trục ma quỷ" mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Mitch McConnell hôm Chủ nhật (22 tháng 10) đã coi ĐCSTQ, Nga và Iran là “Trục ma quỷ” mới. Ông nói những chế độ này là “mối đe dọa trực tiếp” đối với Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Fox News Sunday, Shannon Bream, McConnell nói: “Chúng ta phải chống lại trục ma quỷ này - Trung Quốc, Nga, Iran - đây là trường hợp khẩn cấp vì nó gây ra mối đe dọa trực tiếp cho Hoa Kỳ".

Ông nói: “Về nhiều mặt, thế giới ngày nay đang chìm trong khủng hoảng hơn bất kỳ thời điểm nào trong đời tôi”.

Ông nhớ lại rằng không giống như khi Bức tường Berlin sụp đổ, thế giới đang phải đối mặt với "sự cạnh tranh quyền lực lớn" trùng hợp với mối đe dọa khủng bố ở Trung Đông, và cuộc chiến Israel-Hamas đã đưa tất cả những điều này lên đến đỉnh điểm.

“Câu hỏi đặt ra là nước Mỹ có thể dẫn đầu không?” McConnell nói.

Ông tin rằng chính quyền Biden đã gửi nhầm tín hiệu và tiến hành một cuộc rút quân thảm khốc khỏi Afghanistan.

Ông McConnell chỉ ra rằng Iran, với tư cách là nhà tài trợ chính cho khủng bố, đã gửi máy bay không người lái tới Nga và cũng hỗ trợ Hezbollah và Hamas. Để họ sử dụng máy bay không người lái để tấn công người Israel.

Ông nói: "Vì vậy, mọi thứ đều liên kết với nhau. Bạn không thể chỉ ra một phần và nói rằng chúng tôi chỉ giải quyết vấn đề này. Tất cả đều liên kết với nhau".

Đề cập đến lập trường của Bắc Kinh trong cuộc chiến Israel-Hamas, McConnell nói: “Chúng ta biết họ đứng về phía nào”, đồng thời nói thêm: “Chúng ta nên coi đây là một vấn đề toàn cầu”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng đề cập rằng các đồng minh châu Á của Hoa Kỳ rất quan ngại về các sự kiện ở Ukraine.

Ông nói: “Thủ tướng Nhật Bản từng nói rằng nếu muốn gửi thông điệp tới Chủ tịch Tập Cận Bình, hãy đánh bại người Nga ở Ukraine”.

“Người Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đều rất quan tâm đến những gì đang diễn ra ở Ukraine vì họ biết Chủ tịch Tập Cận Bình đang chú ý đến nó”, McConnell nói.

Ông cũng cho biết ông tin rằng việc giúp đỡ Ukraine sẽ cải thiện cơ sở công nghiệp quốc phòng của Mỹ và khiến Mỹ có nhiều khả năng hơn trong việc đối đầu với Trung Quốc.

“Theo quan điểm của Hoa Kỳ, điều tốt nhất là khi chúng tôi cung cấp thiết bị đã qua sử dụng cho người Ukraine, chúng ta đang xây dựng lại cơ sở công nghiệp của đất nước”.

Ông McConnell nói: “Trong khi chúng ta giúp đỡ Ukraine, chúng ta cũng đang tạo việc làm tại 38 bang của Hoa Kỳ. Chúng ta đang xây dựng lại các tập đoàn công nghiệp của mình để ứng phó với các mối đe dọa quyền lực lớn nghiêm trọng hơn ở châu Á”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sỹ Mỹ McConnell: Trung Quốc, Nga và Iran là "trục ma quỷ" mới