Tỉnh đầu tiên của Trung Quốc chính thức đề xuất loại bỏ các trường mẫu giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Sở Giáo dục tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã ban hành văn bản yêu cầu “trù hoạch và loại bỏ các trường mẫu giáo một cách có trật tự”. Đây là chính quyền tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc chính thức đề xuất loại bỏ các trường mẫu giáo.

Vào ngày 29/11, Sở Giáo dục tỉnh Hồ Nam đã ban hành "Thông báo về việc điều chỉnh và tối ưu hóa bố cục của các trường trung học, tiểu học và mẫu giáo để ứng phó với sự thay đổi của dân số trong độ tuổi đi học".

Theo thông báo này, tất cả các thành phố và châu tự trị trực thuộc tỉnh Hồ Nam phải căn cứ theo tỷ lệ sinh, sự thay đổi dân số trong độ tuổi đi học và xu hướng đô thị hóa ở địa phương mình trong 5 đến 10 năm tới, kết hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch không gian đất đai và mật độ dân số của địa phương mình, qua đó xây dựng phương án, kế hoạch quy hoạch để điều chỉnh, tối ưu hóa bố cục của các trường trung học, tiểu học và mẫu giáo từ năm 2024 đến năm 2035.

Vào ngày 8/12, Tuần báo Cuộc sống Tam Liên của Trung Quốc đã đăng trên tài khoản Weibo chính thức của mình rằng, trong bối cảnh tỷ lệ sinh suy giảm, dù người dân đã có dự đoán nhất định về xu hướng thu hẹp của các trường mẫu giáo, nhưng tình hình cung cầu ở các trường mẫu giáo đảo chiều nhanh như vậy vẫn vượt xa sức tưởng tượng của mọi người.

Số liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho thấy, số lượng trường mẫu giáo năm 2022 tại nước này đã giảm 5.610 trường so với năm 2021, giảm gần 2%; số trẻ mẫu giáo bắt đầu tăng trưởng âm từ năm 2021, với mức giảm trong năm đó là 130.000 trẻ, tới năm 2022 con số này là 1,78 triệu trẻ.

Dường như chỉ sau một đêm, các trường mẫu giáo ở Trung Quốc bắt đầu trở nên dư thừa. Trái ngược với trước kia khi mà phụ huynh phải chật vật để tìm cho con một suất học trong trường mẫu giáo, thì nay đổi lại các trường lại khan hiếm học sinh. Việc đóng cửa các trường mẫu giáo trên quy mô lớn là quân cờ domino đầu tiên bị lật đổ do tỷ lệ sinh ở Trung Quốc giảm. Tình hình suy giảm dân số ở nước này đã và đang gây tác động toàn diện lên xã hội Trung Quốc, nhưng đây mới chỉ là bắt đầu.

Bài đăng trên Weibo của Tuần báo Cuộc sống Tam Liên đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng. Nhiều tài khoản Weibo có dấu tích V đỏ, tức người có sức ảnh hưởng với lượng người theo dõi lớn, thường là 500 nghìn người trở lên, đã bình luận ở dưới bài đăng này.

Tài khoản “sven_shi” bình luận: "Đầu tiên là trường mẫu giáo, sau đó là buộc quy hoạch lại các học khu và sáp nhập các trường tiểu học. Nơi bị tác động trực tiếp chính là các học khu truyền thống”.

Tài khoản "Một kéo hết sầu" viết: "Ở quê tôi, nếu lợn không đẻ con nữa, người chăn nuôi lợn sẽ đi xem xem có phải do môi trường sống của chúng tồi tệ quá không, do chuồng lợn không đủ lớn, hay điều kiện vệ sinh kém, hoặc con lợn bị stress nên ăn kém, chứ không phải ra văn bản này nọ cho lợn để nó phải đẻ con”.

Tài khoản "Cừu nhỏ Sean thích ăn vỏ cam" châm biếm: "Người già thì bị trì hoãn tuổi nghỉ hưu, người trẻ thì bị buộc phải ‘nghỉ hưu’ (ý chỉ thất nghiệp) ở tuổi 35, tỷ lệ sinh thì giảm. Tát ao bắt cá, đúng là ‘phúc báo’" .

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỉnh đầu tiên của Trung Quốc chính thức đề xuất loại bỏ các trường mẫu giáo