Tổng thống Philippines và phu nhân đến thăm Việt Nam hôm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân thăm cấp nhà nước Việt Nam trong hai ngày 29 và 30/1.

Chiều 29/1, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 29-30/1.

Tháp tùng Tổng thống Philippines và Phu nhân có Chủ tịch Hạ viện Ferdinand Martin Romualdez, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Enrique A. Manalo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr., Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Alfredo E. Pascual, Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo LB. Montealegr, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao và cố vấn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Marcos đến Việt Nam kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 6/2022. Chuyến thăm diễn ra trước thềm các dấu mốc lớn của quan hệ hai nước, kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2025 và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2026.

Tham gia đoàn có: Chủ tịch Hạ viện Ferdinand Martin Romualdez, Bộ trưởng Ngoại giao Enrique A. Manalo; Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco T. Laurel; Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Alfredo E. Pascual; Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Tổng thống Cheloy Velicaria Garafil; Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Eduardo M. Ano; Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo LB. Montealegre; các cố vấn của Tổng thống và một số lãnh đạo khác...

Hợp tác kinh tế giữa hai nước có phát triển tích cực. Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam, tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Hai nước tăng cường khai thác các lĩnh vực mới, không chỉ đẩy mạnh các mặt hàng truyền thống có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Philippines như gạo, cà phê, hạt điều mà hướng tới việc mở cửa thị trường các mặt hàng tiềm năng khác như rau xanh và hoa quả tươi...

Kim ngạch thương mại song phương đã tăng hơn gấp 3 lần trong 13 năm qua. Từ 2,5 tỷ USD năm 2010 lên 7,8 tỷ năm 2022 và giữ nguyên con số này trong năm 2023, bất chấp những biến động bất lợi của thị trường toàn cầu. Trong đó, xuất siêu của Việt Nam sang Philippines tiếp tục tăng lên đạt 2,5 tỷ USD.

Hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác giữa hai nước như an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, lao động, văn hóa, du lịch, tiếp tục được chú trọng. Việt Nam – Philippines cũng duy trì phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên Hợp Quốc, APEC.

Philippines và Việt Nam cũng chia sẻ rất nhiều điểm tương đồng về vị trí địa lý, quy mô dân số, trình độ phát triển cũng như rất nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và con người.

Tháng 8/2023, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo, hai nước phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 10 tỷ USD, trong đó coi trọng thương mại gạo.

Việt Nam Chính trị

Tổng thống Philippines và phu nhân đến thăm Việt Nam hôm nay