Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện sẽ thăm cấp nhà nước đến Việt Nam ngày 12-13/12 năm 2023.

Ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam cuối năm 2023

Theo thông cáo hôm 7/12 của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ thăm Việt Nam từ ngày 12 đến 13/12 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ ba của ông Tập Cận Bình trên cương vị Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc. Các lần trước đó diễn ra vào năm 2015 và 2017 cũng ở cấp nhà nước.

Việt Nam là quốc gia thứ hai ông Tập Cận Bình đến thăm trong năm 2023 mà không kết hợp các hoạt động đa phương. Quốc gia đầu tiên là Nga vào tháng 3/2023.

Hồi tháng 10/2022, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm Trung Quốc. Tổng bí thư là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm nước này sau Đại hội 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra đúng vào dịp 15 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến quan trọng với lãnh đạo chủ chốt Việt Nam.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt tay tại Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản ở Hà Nội vào ngày 5 tháng 11 năm 2015 (Ảnh: getty)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt tay tại Hà Nội vào ngày 5 tháng 11 năm 2015 (Ảnh: getty)

Nội dung thảo luận giữa Việt Nam và Trung Quốc

Các nhà phân tích cho biết, trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày của ông Tập Cận Bình, dự kiến hai bên ​​sẽ thảo luận việc triển khai dự án tuyến đường sắt mới và đất hiếm trị giá hàng tỷ USD.

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales và là chuyên gia về Việt Nam, cho biết tuyến đường sắt sẽ được đón nhận nồng nhiệt ở Bắc Kinh. “Đây là một bước tiến gia tăng và là một động thái lớn nghiêng về phía Trung Quốc”, theo báo SCMP.

Tờ báo cho biết, điều quan trọng là việc nâng cấp tuyến đường sắt cũ nối Hải Phòng với Côn Minh sẽ đi qua các mỏ đất hiếm giàu có nhất của Việt Nam.

Ông Lê Đăng Doanh, cố vấn kinh tế cấp cao đã nghỉ hưu của 5 thủ tướng Việt Nam, cho biết: “Trung Quốc có trữ lượng đất hiếm lớn nhất thế giới, Việt Nam có trữ lượng lớn thứ 2 nên tôi hiểu mong muốn của Trung Quốc hợp tác khai thác đất hiếm với Việt Nam”.

Đất hiếm, được sử dụng trong các thiết bị từ điện thoại thông minh đến máy bay chiến đấu, được coi là có tính chiến lược cao do tính thiết yếu của nguồn tài nguyên này trong công nghệ hiện đại.

Bên lề: ông Tập Cận Bình có mấy người con

Theo thông tin chính thức từ truyền thông Trung Quốc, ông Tập Cận Bình có duy nhất một người con là cô Tập Minh Trạch.

Tập Minh Trạch, sinh ngày 27/6/1992, là con một trong gia đình ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện, một ca sĩ nổi tiếng. Cô Tập Minh Trạch còn có nickname là Xiao Muzi (Tiểu Muzi), do chính ông nội cô đặt với hàm nghĩa là ngây thơ và đoan trang.

Cô Tập hiện đang theo học tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ dưới một tên gọi khác nhằm tránh thu hút sự chú ý. Cô được một đội vệ sĩ Trung Quốc và các nhân viên FBI bí mật bảo vệ 24/7, theo báo Tiền phong đưa tin.

Trước khi theo học tại Đại học Harvard, Tập Minh Trạch học tiếng Pháp tại Trường Ngoại ngữ Hàng Châu, Trung Quốc từ năm 2006 - 2008. Cô theo học tại Đại học Chiết Giang một năm và chuyển đến Đại học Harvard năm 2010.

Viên Minh (Tổng hợp)

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam